Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/01/2016, 13:31 PM

BRVT: Đạo tràng Phật Quang tổng kết hoạt động từ thiện năm 2015

Sáng ngày 06/12/năm/Ất Mùi (15/1/2016), tại Thiền Tôn Phật Quang – núi Dinh - tỉnh BRVT đã diễn ra buổi lễ tổng kết hoạt động đạo tràng - Từ thiện Phật Quang 2015 và triển khai chương trình hoạt động phật sự năm 2016.

 
Đây là một nét đặc sắc trong chuỗi hoạt động thường niên của Thiền tôn Phật Quang trong dịp lễ Phật thành đạo. Trong những ngày thiêng liêng này, khi những người con Phật lắng đọng tâm thức và lòng tôn kính của mình lên đức Phật vĩ đại, bậc Giác Ngộ tuyệt đối đã đưa ánh sáng của đêm thành đạo soi sáng cho chúng sinh trong kiếp trầm luân về với bờ giải thoát.

Thiền tôn Phật Quang tiến hành buổi lễ tổng kết hoạt động đạo tràng, nhằm nhìn lại chặng đường một năm qua, những gì đã đạt được cũng như đưa ra những thuận lợi, khó khăn và phương hướng hoạt động trong năm tới. Bên cạnh ý nghĩa đó, những hoạt động tu tập, từ thiện, phật sự  từ 34 đạo tràng và 18 chúng thanh niên phật tử Phật Quang trong cả nước trong năm vừa qua đã làm được sẽ là những đóa hoa thơm để cúng dường lên Đức Phật trong mùa lễ thành đạo năm nay.
 
Chứng minh tham dự buổi lễ có: HT Thích Giác Cầu, Thành viên HĐCM T.Ư Giáo hội; Phó BTS tỉnh BRVT; HT.Thích Giải Thiện, Phó BTS tỉnh BRVT; TT.Thích Nhuận Trí – Phó BTS GHPGVN - kiêm Trưởng Ban PG Quốc tế tỉnh BRVT; TT.Thích Minh Hòa, TT.Thích Huệ Thành, TT.Thích Huệ Vinh, TT.Thích Chân Quang cùng Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các Tự Viện, Tịnh Xá trong và ngoài tỉnh; Chư tôn đức tăng ni tại Bổn tự, các cấp chính quyền. Ngoài ra, còn có Ban Điều Hành của 34 Đạo tràng và của 18 chúng thanh niên phật tử Phật Quang, cùng hơn 2000 phật tử từ khắp các tỉnh thành cũng có mặt. Đặc biệt có sự hiện diện của 1800 em sinh viên từ Tp.HCM về chùa công quả nhân dịp lễ Phật thành đạo

Mở đầu chương trình, ĐĐ.Thích Nghiêm Giám, Đại diện BTC phát biểu khai mạc. Tiếp theo, anh Nghiêm Châu – Phó tổng đạo tràng Phật Quang và anh Trí Thành – Chúng trưởng đạo tràng Phật Hiển cùng tuyên đọc báo cáo. 

Phương châm hoạt động của Tổng Đạo Tràng dựa trên nền tảng lòng tôn kính Phật tuyệt đối, lòng từ bi thương yêu vô hạn đối với chúng sinh và lòng khiêm hạ tột cùng. Các hoạt động của Tổng Đạo Tràng được diễn ra trong năm vừa qua dưới sự dẫn dắt của TT.Thích Chân Quang và sự điều hành trực tiếp của Tổng Đạo Tràng với các nội dung sinh hoạt như: Tụng kinh, lễ Phật, ngồi thiền, trao đổi giáo lý, công quả phụ giúp các chùa tại địa phương. 
 
Các buổi hội thảo về những vấn đề của thời đại cũng được triển khai trong khắp các Đạo tràng và Chúng thanh niên nhằm xây dựng ý thức và trách nhiệm cũng như những hành động cụ thể để giúp đỡ cộng đồng như chương trình Hội thảo về tái chế rác. Chương trình cảnh báo nguy cơ ác sẽ là kẻ thù số một của hành tinh trong tương lai rất gần. Nếu hôm nay con người không đưa ra các biện pháp để giảm thiểu rác thải, sử dụng rác để tái chế một cách hiệu quả thì một ngày không xa trái đất sẽ ngập chìm trong rác.

Tổ chức các khóa tu Thiền và TT.Thích Chân Quang thuyết giảng tại các địa phương trên cả nước đều có sự hỗ trợ tận tâm của các đạo tràng, làm cho các hoạt động phật sự của Chùa được thuận lợi hơn.
 
Định hướng cho hoạt động của năm tới, Tổng Đạo tràng Phật Quang đặt ra các mục tiêu cụ thể như cải tiến cách thức sinh hoạt hấp dẫn và thu hút hơn để có thể quảng bá Phật pháp đến nhiều người, gây dựng được sự đoàn kết nội bộ, không để cho các thế lực xấu chống phá đạo Phật, chống phá Chùa, làm mất đạo tâm của các thành viên trong Đạo tràng. Tiếp tục triển khai các hoạt động từ thiện thiết thực để giúp đỡ cho cộng đồng.

Cũng trong dịp này, Hội Từ Thiện Phật Quang báo cáo tổng kết hoạt động từ thiện trong năm với nhiều hoạt động phong phú như thăm hỏi, tặng quà đến các anh bộ đội Biên Phòng tỉnh BRVT trong dịp cuối năm; thăm và giúp đỡ về vật chất tinh thần với các bà mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Củ Chi; xây dựng nhà tình thương cho các hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng và khánh thành đi vào hoạt động nhiều cây cầu trên địa bàn các tỉnh phía nam; hoạt động vá lại những con đường bị ổ gà; tổ chức chương trình khuyên khích Đạo đức học đường có khen thưởng tại các trường tiểu học, trung học trên một số tỉnh thành như Đắc Lắc, Long An, Bạc Liêu, Tp.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, v.v…
 
Tổng chi phí cho hoạt động của Hội từ thiện Phật Quang là: 34.641.154.700 đồng. Trong đó hoạt động từ thiện là 8.365.645.500 đồng, phần còn lại là phục vụ cho các hoạt động phật sự khác như: Chi phí cho các hoạt động ở Thiền Thất Bảo Quang là: 377.775.000 đồng; Chi phí cho khóa học hè: 476.537.000 đồng; Chi phí Trường hạ Chùa Huệ Minh: 296.840.000 đồng; Chi phí cho Hội trại Tập huấn Thanh niên Phật tử Toàn quốc 2015 là: 2.811.462.000 đồng; Ấn tống Kinh Bát Chánh Đạo: 1.793.032.000 đồng; Nâng cấp sửa chữa một số công trình tại Bổn tự, v.v…

Cũng trong dịp này, đại diện phía GHPGVN huyện Tân Thành và đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương đã có lẵng hoa chúc mừng đến Chùa.

Dưới sự điều hành của Chùa vàTổng Đạo tràng Phật Quang, các Chúng thanh niên (CTN) tại các tỉnh có Thủ lĩnh, phó Thủ lĩnh và phân chia các tổ, ban để hoạt động. Nội dung sinh hoạt dành cho các bạn thanh niên rất đa dạng với cốt lõi trong mỗi buổi tu tập vẫn là lễ Phật, tụng kinh, tọa thiền tối thiểu 30 phút, học và trao đổi giáo lý với nhiều hình thức như thảo luận, làm bài tập, thuyết trình, nghe giảng..., trang bị những kỹ năng bổ trợ cần thiết cho thanh niên. Bên cạnh đó, CTN trong cả nước cũng đã tổ chức được các buổi tĩnh tu cho các bạn thanh niên để lắng tĩnh tâm hồn, thanh lọc nội tâm và chuyên chú trong Thiền. Mỗi buổi sinh hoạt như vậy có số lượng thanh niên tham gia trung bình từ 80 – 150 bạn. Nổi bật ở Hà Nội, CTN Phật Quang Hà Nội có đến 300 bạn thanh niên, ở thành phố Hồ Chí Minh , CTN Phật Quang Tp.HCM có 140 bạn thanh niên tham gia mỗi buổi sinh hoạt. Cuối năm tổng kết tài chính, tổng chi phí cho các hoạt động phật sự và từ thiện của Chúng thanh niên phật tử Phật Quang ba miền là: 2.773.890.000 đồng. 

Dịp này, HT Thích Giải Thiện đã tán dương công đức Thượng toạ Trụ trì bằng những lời đạo từ thật thâm thuý, có nhiều ý nghĩa. Hoà thượng  cho rằng: TT.Thích Chân Quang chẳng những làm tốt công tác hướng dẫn cho tăng, ni tu tập mà còn nhiệt tâm hưởng ứng lời kêu gọi của T.Ư MTTQVN vì người nghèo với sự đóng góp vô cùng to lớn cho những hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội từ nhiều năm qua. Đồng thời còn hỗ trợ cho công tác Giáo hội tại địa phương một cách chu đáo. Thượng toạ thật sự làm tốt vai trò của một sứ giả Như Lai là đào tạo tăng ni, phát triển Giáo pháp, có trách nhiệm với đất nước, với đạo Pháp. Hòa thượng hy vọng trong năm tới Chùa Phật Quang sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển chung của Giáo Hội, xây dựng một đạo Phật đẹp tươi giữa cuộc đời.

Cuối chương trình, Thượng Tọa trụ trì đã có đôi lời phát biểu như một sự chia sẻ. Thượng tọa đã chỉ dạy rằng tất cả những số tiền chi cho hoạt động phật sự từ thiện hay sự thành công của các phật sự đều do sự cống hiến hết mình của chư tăng, ni trong Bổn tự, của quý đạo hữu phật tử Phật Quang trong cả nước. 

Nhân đây, Người đã nhắc nhở, khơi dậy và vun đắp mãi hai thứ tình cảm cao thượng trong tâm của một người đệ tử Phật, đó là: Lòng tôn kính Phật tuyệt đối và lòng yêu thương tổ quốc mình. Người khẳng định ai có được hai điều này trong tâm thì tự nơi người đó mọi điều tốt lành bắt đầu nảy nở xuất hiện. Rõ ràng những phật sự, những việc làm từ thiện mà các Đạo tràng làm được là từ hai thứ tình cảm này mở ra. Mỗi năm lại làm nhiều hơn, sâu sắc hơn. Đây là điều chúng ta vui mừng. Trong năm nay có 2 điều tương đối vui trong chuỗi hoạt động phật sự của mình.

"Như ánh thái dương tỏa nghìn phương; Đạo lý bừng soi mọi nẻo đường; Phật cho con cả trời tươi sáng; Tuyệt đối dâng người nỗi kính thương!” 

Phúc Tín Giác
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm