Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/01/2015, 20:32 PM

BRVT: Đạo tràng Thiền Tôn Phật Quang tổng kết hoạt động năm 2014

Trong không khí những ngày cuối năm, mà cũng để tưởng nhớ ân đức thành đạo của đức Phật, sáng ngày 25/01/2015 (06/12/Giáp Ngọ), Thiền Tôn Phật Quang (núi Dinh, ấp Chu Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành,) đã tổ chức lễ Tổng kết hoạt động đạo tràng từ thiẹn năm 2014, nhằm đánh dấu một năm hoạt động và phát triển của Tổng Đạo tràng và Hội Từ thiện trong năm qua, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động năm tới dựa trên việc đánh giá các hoạt động thực tiễn.

Đây là hoạt động thường niên đồng thời cũng là một nét văn hoá của chùa Phật Quang, nhằm tạo điều kiện cho tất cả các phật tử trong cả nước đến từ 36 đạo tràng, cùng với 8 Chúng thanh niên phật tử Phật Quang và 9 Chúng thanh niên chưa chính thức khác hiện đang sinh hoạt cùng với các đạo tràng có dịp ngồi lại cùng nhau để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tu học cũng như các hoạt động từ thiện. 

Mở đầu chương trình, anh Nghiêm Châu – Phó Tổng đạo tràng Phật Quang phụ trách miền Nam, Chúng trưởng đạo tràng Phật Đồng (Đồng Tháp) và anh Nghiêm Nhân - Phó Tổng đạo tràng Phật Quang - phụ trách miền Bắc, đã thay mặt BTC trình bày bản báo cáo hoạt động của Tổng Đạo tràng, Hội Từ thiện Phật Quang năm 2014 và phương hướng hoạt động cho năm 2015.
 
 
Theo báo cáo, Tổng Đạo tràng Phật Quang được thành lập dựa trên nhu cầu các phật tử có cùng lý tưởng, lấy mục tiêu tinh tấn tu hành làm đầu với tiêu chí Học – Hành – Hoằng - Hộ trên nền tảng tôn kính Phật tuyệt đối, từ bi vô hạn, khiêm tốn tột cùng. Hiện tại, Tổng Đạo Tràng có 36 đơn vị Đạo tràng thuộc 27 tỉnh thành trong cả nước và 8 Chúng thanh niên Phật tử Phật Quang. Người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc điều hành và giảng dạy là TT.Thích Chân Quang, kế đến là chư tăng, ni Thiền Tôn Phật Quang.  

Vai trò của Tổng Đạo Tràng Phật Quang là lãnh đạo và quản lý toàn bộ phật sự cùng hoạt động từ thiện của các đạo tràng. Phụ trách Tổng Đạo Tràng do Sư cô TN Tường Phổ đảm nhiệm - là người có trách nhiệm thường xuyên liên lạc với các Ban Điều Hành đạo tràng, nhằm hỗ trợ cho các đạo tràng về mặt tổ chức, quản lý nhân sự, thực hiện các công tác phật sự, từ thiện, đặc biệt là đối với các đạo tràng mới thành lập.
 
 
Việc Học - Hành - Hoằng và Hộ của đạo tràng đã có những bước tiến mới. Ba tâm hạnh đạo đức: Tôn kính Phật- từ bi- khiêm hạ là điểm mấu chốt, là nền tảng căn bản trong việc tu hành. Các phật tử luôn cố gắng tu hành và thực hiện đúng theo chủ chương, chính sách, pháp luật của nhà nước, đạo đức dân tộc và lời dạy của TT.Thích Chân Quang. Việc học được đổi mới cả về môn học và phương pháp. Bên cạnh những môn học cũ, nhiều môn học mới được đưa vào giảng dạy như: võ thuật, khí công, âm nhạc, v.v… Cùng với việc sử dụng những trang thiết bị hiện đại, những sáng kiến mới trong giảng dạy đã giúp việc học trở nên đơn giản, hấp dẫn được nhiều giới trẻ.

Đối với việc “Hành” được đầu tư nhiều thời gian hơn, giúp các phật tử nhớ giáo lí một cách lâu dài, kĩ lưỡng. Do xác định “Đạo Phật là đạo của Thiền định”, nên nhiều đạo tràng đã tổ chức cho huynh đệ tăng thời khóa tu tập vào các ngày chủ nhật hay mỗi tối tại Thiền đường hoặc tu tại nhà. Có các đạo tràng mạnh đã kết hợp với chùa tại địa phương để tổ chức khóa tu Thiền cho phật tử tu tập, trong đó thu hút được nhiều giới trẻ, mở rộng cả về quy mô và số lượng. 
 
 
 
Ngoài ra, các đạo tràng còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện tại địa phương như: khuyến khích đạo đức học đường, tài trợ học bổng, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hoạt động giúp đỡ người nghèo, trẻ mồ côi, người già neo đơn, bắc cầu nông thôn, xây nhà tình thương cho hộ nghèo, tổ chức đại lễ cầu siêu, phóng sanh, xây nhà tình nghĩa tặng “Nguời cao tuổi, tham gia đóng góp vào quỹ từ thiện của Hội từ thiện Phật Quang, nhằm phục vụ cho các chương trình từ thiện, phật sự, cúng dường do chùa tổ chức. 

Còn việc “Hoằng”, đa phần các đạo tràng thực hiện đúng theo lời dạy của TT.Thích Chân Quang là “Giúp đỡ về vật chất chỉ có tính chất tạm thời, điều quan trọng là phải hướng cho mọi người sống có đạo đức hơn, biết đạo để tu hành thì đó mới là sự giúp đỡ lâu dài, bền vững và cao cả”. Trên tinh thần đó, nhiều đạo tràng đã tích cực khuyến khích người chưa Quy y về chùa quy y hoặc đến với đạo tràng để cùng tu tập. Thậm chí, một số đạo tràng đã có nhiều đóng góp với giáo hội địa phương trong công tác phật sự cũng như chương trình đem ánh sáng Phật pháp tới đồng bào vùng sâu vùng xa. Về điểm này, đạo tràng Phật Đắc và Phật Năng đáng được nêu gương.

Riêng việc “Hộ” cũng được nhắc nhở thường xuyên. Mọi người làm được việc thiện dù lớn hay nhỏ đều quên đi, không chấp công, không khởi tâm tự hào, không chấp nhận lời rỉ tai nói xấu, gây chia rẽ. Các huynh đệ luôn sống hòa hợp, đoàn kết, biết giữ gìn đạo tâm cho mình và cho người khác.

Phần công tác giáo dục thanh thiếu niên có nhiều hoạt động sôi nổi, hình thức phong phú. Hiện nay, Tổng Đạo Tràng Phật Quang có 8 Chúng thanh niên phật tử (TNPT) ở các địa phương, đó là: Hà Nội, Huế, Nghệ An, Tp.HCM, Hải Phòng, Biên Hòa, Bình Dương, Nha Trang và một số CTN khác đang dần hình thành như: Cần Thơ; Đà Nẳng; Phan Thiết; Hà Tĩnh; Hải Dương; Hưng Yên; Quảng Ninh và Thái Nguyên. 

Trong các Chúng TNPT PQ, đa phần là sinh viên, học sinh, các bạn trẻ mới ra trường thuộc các ngành nghề kỹ sư, bác sỹ, luật sư hay là Doanh nhân trẻ. Đặc điểm nổi bật của họ là năng động nhiệt tình có năng lực và yêu giáo lý Phật Quang. Do xác định thanh niên có vai trò rất quan trọng trong việc kế thừa, gánh vác mọi trọng trách đối với gia đình, xã hội, đất nước và đạo Pháp, cho nên ngoài chương trình sinh hoạt tu học, TT.Thích Chân Quang còn thường xuyên quan tâm, xây dựng, vun đắp lý tưởng sống, giúp các em sớm nhận biết được việc tạo phước cho bản thân cũng như vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương đất nước, Phật pháp sau này. 
 
 
Đối với các khoá học hè dành cho thanh thiếu niên, đây là một định hướng ưu tiên lớn của Thiền Tôn Phật Quang do TT Thích Chân Quang khởi xướng từ nhiều năm nay, thu hút được một số lượng lớn các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 11. Khởi đầu từ chùa Phật Quang tại Núi Dinh và nay đã lan rộng ra ở nhiều địa phương, nhiều chùa trên cả nước. Ngoài khóa tu học mùa hè ở chùa thì mô hình lớp tâm lý đạo đức ở chùa Bảo Long - Gò Vấp cũng đáng được ghi nhận. 

Về công tác xây dựng cơ sở vật chất cũng được đặc biệt quan tâm. Thượng tọa luôn quan niệm phải có chùa mới có phật tử nên việc hoàn thiện, tu bổ và xây mới chùa được thực hiện liên tục, nhằm đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu tu tập, giáo hóa của tăng, ni cũng như việc tu học của các phật tử. Chỉ tính riêng chi phí xây dựng cơ sở vật chất của chùa Phật Quang trong năm 2014 là 9 tỷ 781 triệu 298 nghìn đồng. 

Về hoạt động từ thiện, đối với Thiền Tôn Phật Quang, công tác từ thiện xã hội không chỉ bó hẹp trong Hội Từ Thiện Phật Quang mà trải rộng ra ở tất cả các đạo tràng. Kết quả chung về tổng số tiền mà Hội Từ Thiện Phật Quang cùng với các đạo tràng trong hệ thống Tổng Đạo Tràng đã thực hiện được trong năm qua là 53 tỷ 047 triệu 167 nghìn đồng, trong đó hoạt động từ thiện chiếm 7 tỷ 590 triệu,  phần còn lại là phục vụ cho các hoạt động phật sự. Trong đó, đặc biệt, Tổng Đạo tràng Phật Quang đã huy động tới hàng ngàn lượt người phục vụ và chi số tiền là: 4.510.460.000 đồng do phật tử và nhà hảo tâm trên cả nước cúng dường để phục vụ cho công tác hậu cần của Đại Lễ Vesak 2014 tại chùa Bái Đính – Ninh Bình, mà TT.Thích Chân Quang với cương vị là Phó trưởng Ban Kinh tế Tài chính của T.Ư GHPGVN đã nhận nhiệm vụ này. 

Tổng kết cuối cùng, đạo tràng Phật Đồng (Đồng Tháp) là đạo tràng từ thiện xuất sắc nhất và đạo tràng Phật An (Nghệ An) là đạo tràng xuất sắc nhất với các hoạt động phật sự.

Tại buổi Lễ, đại diện đạo tràng Phật Đồng và đạo tràng Phật An đã đọc báo cáo điển hình về những hoạt động nổi bật của đạo tràng mình. Có thể nói, mỗi điển hình tuy khác nhau về thành tích, lĩnh vực cống hiến, nhưng đều có chung tinh thần là phụng sự cho đời – cho đạo để hướng tới đời sống tu tập tâm linh. Đây cũng là dịp để các đạo tràng khác được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm từ các huynh đệ giỏi của mình. 

Tiếp theo, dưới sự chỉ đạo của TT Thích Chân Quang, phương hướng hoạt động của Tổng Đạo Tràng và Hội Từ Thiện Phật Quang năm 2015 như sau: 

- Các đạo tràng cần giữ vững và phát huy các thành quả đã đạt được trong năm qua. Tổng Đạo Tràng có trách nhiệm củng cố những đạo tràng còn yếu kém, phát triển đạo tràng mạnh.

- Cải tiến nội dung sinh hoạt, làm cho mỗi buổi sinh hoạt đều tràn đầy tình Huynh đệ, nội dung phong phú hấp dẫn. Áp dụng những thành tựu mới như dung máy chiếu, internet, facebook phục vụ hoạt động hoằng pháp. 

- Huynh đệ các đạo tràng phải thi đua học giáo lý và tiếp tục làm kiểm tra 31 câu hỏi. Các đạo tràng nên đặt ra chỉ tiêu cho các huynh đệ về số người đưa về chùa quy y và số chúng viên của đạo tràng sẽ kết nạp trong năm 2015. 

- Cảnh giác với sự gây chia rẽ và bảo vệ đoàn kết nội bộ.

- Hội Từ Thiện tiếp tục chương trình xây dựng đạo đức học đường và tổ chức tốt các khóa học hè ở các địa phương.

- Việc vận động tài chính phải khéo léo, thu hút được sự tham gia của nhiều nhà hảo tâm nhưng phải cân nhắc sức của huynh đệ, không được ép vận động quá mức.  

- Phật tử phải là những người tiên phong trong việc bảo vệ môi trường. Các đạo tràng phải có chương trình hành động cụ thể nhằm giáo dục tuyên truyền cho các phật Tử và qua phật Tử cùng với toàn xã hội đi đến những hoạt động thiết thực vì sự tồn vong của hành tinh.

- Phật tử phải là những người đóng góp tích cực vào việc vận động ý thức an toàn giao thông cho mọi người bằng ý thức trách nhiệm với cộng đồng, lối sống vị tha, tu tập chánh niệm .

- Các đạo tràng tiếp tục duy trì việc tập võ dưỡng sinh và khí công để tăng cường sức khỏe cho huynh đệ.  

Kết thúc báo cáo, các phật tử đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến TT Thích Chân Quang, cùng Chư Tăng Ni chùa Phật Quang, các nhà Lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như các nhà hảo tâm. Đồng thời, xin nguyện sẽ nỗ lực nhiều hơn với tâm tình trong sáng, nhằm kết nối mọi người để chung tay làm được nhiều điều có ý nghĩa hơn nữa trong năm 2015.

Ngoài ra, tại buổi Lễ, Chúng thanh niên phật tử Phật Quang 3 miền Bắc – Trung – Nam cũng báo cáo những hoạt động điển hình trong năm. Thông qua các clip video, các em giới thiệu những hình ảnh về Chúng thanh niên cả nước trong năm 2014 đã làm các công tác phật sự - từ thiện với tổng số tiền là 1.245.027.700 đồng. Bên cạnh đó, Chúng thanh niên phật tử cũng nêu lên những hạn chế, khó khăn trong việc tổ chức hoạt động và đề ra phương hướng hoạt động năm 2015, trong đó nhấn mạnh sẽ duy trì những thế mạnh của Chúng thanh niên hiện tại, đồng thời gắn kết chặt chẽ hơn giữa Chúng thanh niên 3 miền, cũng như quan tâm và hỗ trợ cho các Chúng thanh niên mới thành lập.

Trong không khí đầm ấm, trang trọng của buổi Lễ, ông Đặng Văn Lương – Phó Chủ tịch UB MTTQVN huyện Tân Thành đã đánh giá cao mọi hoạt động từ thiện của chùa Phật Quang. Ông khẳng định những thành quả mà Tổng Đạo Tràng đạt được trong suốt một năm hoạt động đã thể hiện rõ phương châm hoạt động của GHPGVN, đúng theo đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước, đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của địa phương nói riêng và cả cả dân tộc nói chung. Ông hy vọng năm 2015, Tổng Đạo Tràng tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và cùng chính quyền địa phương thực hiện nhiều mô hình hoạt động mang tính giáo dục cao cho thanh niên. 

Tiếp theo, HT.Thích Giác Cầu - Phó BTS tỉnh BRVT đã đánh giá cao và hoan hỷ với các thành quả chùa Phật Quang làm được. Hòa thượng cho rằng những đóng góp của chùa Phật Quang trên mọi miền đất nước, đã góp sức cho Giáo hội và còn làm hãnh diện cho giới Tăng Ni nữa.

Để Tổng Đạo Tràng có thể tiếp tục làm tốt hơn nữa trong năm tới, TT.Thích Tâm Đức nhắc nhở rằng: Hoằng pháp độ sinh không phải là công việc dễ dàng khi đạo Phật luôn bị các thế lực xấu tìm mọi cách để chống phá. Tổng Đạo Tràng dưới sự lãnh đạo của TT Thích Chân Quang phải luôn kiên cường, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vì ngoài từ bi, trí tuệ, đạo Phật còn có một đức tính rất đặc biệt nữa là sự kham nhẫn. Nhẫn không có nghĩa là gồng mình gánh chịu mà là dùng trí tuệ để thấy biết đúng như thật, buông xả mọi hơn thua, tốt xấu, phải quấy với người. Chỉ có vậy, Tổng Đạo Tràng mới tiếp tục làm tốt công tác hoằng pháp, góp phần xây dựng sự hòa bình, ổn định của thế giới.

Sau khi nghe báo cáo và lời nhận xét, nhắc nhở của các vị đại biểu tham dự, TT.Thích Chân Quang khẳng định rằng: Tổng Đạo Tràng có thể đạt được những thành tích đó là nhờ Phật gia hộ. Ngoài ra, còn có sự quan tâm của Giáo hội địa phương, sự giúp đỡ của lãnh đạo các cấp chính quyền, của những nhà hảo tâm. Tất cả đã tạo điều kiện và là động lực rất lớn cho các phật tử có thể tu tập, cống hiến. Nhân đây, Thượng tọa gửi lời tri ân chân thành nhất đến với Giáo hội, các cấp Chính quyền địa phương, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, cũng như các cá nhân và tập thể đã ủng hộ cho Hội Từ Thiện Phật Quang trong suốt thời gian qua. Đặc biệt là các phật tử của Hội Từ Thiện đã nỗ lực hết mình vì mục đích hoạt động của Hội. Tuy nhiên, sự cống hiến của Tổng Đạo Tràng, coi vậy rất nhỏ bé so với sự hy sinh của các anh hùng cho Tổ quốc yên bình. Cho  nên, các phật tử trong Tổng Đạo Tràng cần cố gắng đi tiếp con đường đời và đường đạo để vừa có thể tu học, vừa có thể công hiến nhiều hơn cho đất nước.

Và xen kẽ các bài báo cáo là những tiết mục văn nghệ thật đặc sắc do ca sĩ Xuân Chánh, Doãn Minh, Thu Trang biểu diễn, nhằm tạo thêm nét sinh động cho buổi Lễ Tổng Kết.  

Lễ Tổng Kết đã diễn ra thành công rực rỡ với nhiều tiếng cười. Đây thực sự là cơ hội đoàn tụ của hàng nghìn người con Phật trong đại gia đình Phật Quang trước thềm năm mới. Đồng thời, nó tiếp thêm động lực cho các thành viên trong Tổng Đạo Tràng vượt qua những khó khăn, thử thách, tiếp tục làm tốt các công tác phật sự và từ thiện trong năm 2015.

Được biết, buổi chiều, bắt đầu từ 13h30”, tại Hội nghĩ, các đạo tràng sẽ tiếp tục trình bày, chia sẻ những việc làm, việc tu của bản thân hay của đạo tràng mình mà gây được ấn tượng, tạo niềm tin, niềm cảm hứng cho mọi người cùng hướng đến con đường tu tập và làm thiện sự. Sau đó, Ban Tổ Chức  sẽ tặng bằng tuyên dương công đức cho tập thể và cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác phật sự, trong sự tu hành cũng như công tác hoằng pháp năm 2014.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm