Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/06/2017, 15:52 PM

BRVT: Khai giảng khóa hè đạo đức 2017 tại thiền tôn Phật Quang

Sáng ngày 10/05/Đinh Dậu (04/06/2017), tại thiền tôn Phật Quang (núi Dinh, xã Tân Hải, huyện Tân Thành) đã diễn ra lễ khai giảng khóa sinh hoạt hè 2017, với sự tham dự của hơn 400 em học sinh đến từ các tỉnh thành trong cả nước. Thời gian khóa học kể từ ngày 04/06 đến ngày 04/07/2017.

Tham dự lễ khai giảng có TT.Thích Chân Quang, Viện chủ Thiền tôn Phật Quang; ĐĐ.Thích Tánh Khoan, Phó trụ trì Thiền tôn Phật Quang, Hiệu trưởng khóa sinh hoạt hè 2016; cùng Chư tôn đức tăng ni Thiền tôn Phật Quang.

Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Tánh Khoan đọc diễn văn khai mạc. Đại đức cho biết: “Theo thông lệ của nhà Phật thì hàng năm cứ mùa hè đến, các tự viện đều An cư Kiết hạ để cho Chư tăng, ni thúc liễm tu hành, tránh duyên thế tục, nhưng Thiền tôn Phật Quang lại có một nét đặc biệt hơn, đó là không tránh duyên mà nhập thế, mở rộng cổng chùa để đón chào các em học sinh về đây sinh hoạt.

Năm nay, số thanh thiếu niên từ khắp nẻo đường đất nước về chùa là trên 400 em. Các em đang chuẩn bị cho mình một cuộc sống tự lập, sống hòa hợp, biết khép mình trong kỷ luật, sống trong nguồn đạo lý của nhà Phật, mặc dù chùa đang xây dựng, mọi sinh hoạt của các em sẽ không đầy đủ tiện nghi, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu của các em học sinh, bên cạnh sự hợp tác, hỗ trợ của các cấp Chính quyền và Giáo hội, cũng như lòng mong mỏi của phụ huynh học sinh, sự giúp đỡ của các mạnh thường quân và sự chuẩn bị tích cực của chùa Phật Quang sẽ góp phần tạo nên môi trường tu học lành mạnh, bổ ích, thật ý nghĩa cho giới trẻ khi được tiếp cận với Phật pháp mà chùa Phật Quang đã và đang xây dựng trong những năm qua ngày càng hiệu quả thiết thực..."

Đây là khóa học nội trú kéo dài 4 tuần lễ, bao gồm một chương trình sinh hoạt rất phong phú, trong đó thời khóa biểu mỗi ngày từ 4h30’ sáng đến 21h45” được sắp xếp hài hòa giữa học giáo lý, nâng cao các kỹ năng sống, rèn luyện thể lực và tu tập. 

Theo chương trình, buổi sáng các em học lý thuyết, còn buổi chiều là những hoạt động ngoài trời có tính cách vận động. Với một nội dung hướng thiện, gần gũi, thiết thực và phương pháp giảng dạy hiện đại (học mà chơi – chơi mà học), thật sự nhà chùa đã trang bị cho các em những kiến thức làm hành trang để các em có thể tự tin bước vào đời, thể hiện bản thân mình.

Trong thời gian sinh hoạt hè tại chùa, các em được trang bị những quan điểm đạo đức thông qua các bài học do quý thầy, quý sư cô tại bổn tự trực tiếp hướng dẫn như: Hiếu kính cha mẹ; Tôn sư trọng đạo; Giá trị của sự vâng lời; Bảo vệ Phật pháp; Lòng yêu nước; Nhận lỗi về mình; Tai hại của tâm lý đua đòi; Nhân quả; Tôn kính Phật; Cảm hóa bạn xấu; Nói không với game; Thế giới thật, thế giới ảo; Thái độ với FaceBook; Bảo vệ môi trường; Tình cảm Nam/Nữ; Khắc phục bạo lực xã hội. Đặc biệt năm nay, các em được nghe những câu chuyện nhỏ về cuộc đời, đạo đức, cách ứng xử của Bác Hồ để các em tự rút ra được những bài học quý báu mà hoàn thiện bản thân. Có thể nói, dịp này các em sẽ học kỹ năng nghe hiểu qua những câu chuyện.

Ngoài ra, nhà chùa còn tổ chức diễn kịch lịch sử, nhằm giúp các em biết tìm về cội nguồn lịch sử dân tộc, biết yêu thích lịch sử nước nhà. Đồng thời, tổ chức các buổi hội thảo xoay quanh các chủ đề: Luật nhân quả, Nói không với game, Cảm hóa bạn xấu, nhằm giúp các em hiểu rõ tác hại của một vài vấn đề nhạy cảm trong xã hội để tránh sự cám dỗ, xây dựng cuộc sống lành mạnh. Dịp này, các em được giải bày những tâm tư của mình và xúc tiến sự hiểu biết lẫn nhau.

Không chỉ vậy, các môn học về âm nhạc, võ thuật, rèn luyện thể lực cũng được xem là quan trọng trong chương trình sinh hoạt hè này. Đặc biệt, các em sẽ được học các thế võ trong môn phái Phật Quang Quyền do Thượng tọa trụ trì khai sáng. 

Tại buổi lễ, em Trí Hào đại diện cho toàn thể các em khóa sinh nói lời tri ân thành kính đến TT.Thích Chân Quang đã vì tình thương đối với thế hệ trẻ mà tổ chức một môi trường sinh hoạt lành mạnh cho các em trong mùa hè. Và các em cảm thấy thú vị khi bước vào một môi trường học tập mới này. Các em đồng loạt xin hứa “Sẽ đem những điều tốt đẹp đã học được từ thiền tôn Phật Quang làm lan tỏa khắp nơi để ai cũng được những điều lợi ích giống như mình. Và khi trở về gia đình, các em sẽ phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, sống có ích cho gia đình, xã hội để không phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ, sự dạy dỗ của thầy, cô… nhằm phát huy những điều tốt đẹp đã được học từ nơi đây.

Thượng tọa trụ trì thể hiện sự vui mừng của mình khi thấy các em học sinh biết nghe lời bố mẹ, lên chùa tham dự khóa tu mùa hè. Thượng tọa khẳng định, trên đời có 2 hạng người: một là hạng người làm buồn lòng những người xung quanh; hai là hạng người làm vui lòng những người xung quanh.
 
Các con lúc nào cũng vô âu vô lo nên nhiều khi vô tình làm buồn lòng thầy cô, cha mẹ, bạn bè. Việc làm buồn lòng những người xung quanh khiến cuộc đời ta lúc nào cũng chìm trong đau khổ. Vậy nên, trong khóa hè này các con sẽ được tập cách sống ngược lại. Đó là ta không sống cho mình nữa mà sống để làm vui lòng người khác.

Sống để làm vui lòng người khác rất khó, nhưng đó là mục tiêu sống cao đẹp nên ta phải cố gắng theo đuổi suốt đời. Sống không làm phiền mọi người chỉ là bước tiến rất thấp, sống để làm vui lòng mọi người bằng thái độ của mình mới là bước tiến cao. Và cao hơn, chính là sống để cống hiến, phụng sự, đem lại lợi ích cho mọi người bằng những hành động cụ thể....

Trước những lời dạy ân cần, quý báu của Thượng tọa, các em học sinh đã đồng loạt hưởng ứng, cùng y giáo phụng hành. Những tiếng vỗ tay, tiếng cười giòn tan ngập tràn cả một góc núi rừng.
 
Những lời đạo từ của Thượng tọa tuy diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn, nhưng đã đem đến cho các em khóa sinh một cảm xúc hết sức vui vẻ, thoải mái. Các em đã nhận thấy trách nhiệm nặng nề, nhưng vô cùng vinh quang đang được đặt trên đôi vai nhỏ nhắn của mình. Từ đây, các em biết cố gắng, nỗ lực học tập, trau dồi đạo đức, nhân cách để có thể phụng sự, cống hiến tốt nhất cho đất nước trong tương lai, sớm đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc như Bác Hồ hằng mong đợi.

Được biết, song song với khóa hè tại đây thì các đạo tràng Phật Quang trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Huế, Bình Phước, Bình Dương, Vĩnh Long, v.v.. cũng sẽ khai giảng những khóa sinh hoạt hè tương tự trong vài ngày tới.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm