Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 08/07/2017, 10:40 AM

BRVT: Thiền tôn Phật Quang bế giảng khóa học hè 2017

Sáng ngày 04/07/2017, tại thiền tôn Phật Quang đã diễn ra lễ bế giảng khóa sinh hoạt hè 2017 trong không khí thật đạo vị. Khóa học đã kéo dài 4 tuần lễ, từ ngày 04/06/2017 đến ngày 24/06/2017, với sự hướng dẫn và truyền đạt kiến thức về lý thuyết cũng như thực hành của các Giáo thọ là Chư tôn đức tăng ni tại Bổn tự và các chuyên viên cấp cao có nhiều kinh nghiệm trong nghề.


Đại đức Thích Tánh Khoan, Hiệu trưởng khóa hè đã đọc báo cáo tổng kết về ý nghĩa, hoạt động của khóa sinh hoạt hè, trong đó nhấn mạnh: mục đích của khóa sinh hoạt hè là dạy các em những giáo lý căn bản của Phật giáo, và tập trung nhiều vào việc dạy đạo đức trong đời sống – đây là mục tiêu chính. Ngoài ra, trong khóa hè 4 tuần ngắn ngủi này, BTC đã cố gắng sắp xếp thời khóa cho các em được rèn luyện thể lực, các kỹ năng sống vừa thực tế, vừa lành mạnh như: kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc tập thể v.v… 

Do đó, các em về chùa được trau dồi đạo đức thông qua các bài học giáo lý, tu tập tâm linh như lễ Phật, tụng kinh, ngồi thiền, nghe pháp, được rèn luyện sức khỏe qua những bài học thể lực, võ thuật, được thực hành làm những việc lao tác gần gũi cần thiết, được rèn luyện thực hành các kỹ năng sống và tu dưỡng nhân cách để ngày một hoàn thiện hơn. 

Đồng thời các em còn tập sống trong môi trường tập thể để ngày một hoàn thiện hơn chính mình. Bên cạnh đó, chùa luôn mong muốn các em sau khóa hè này sẽ là những người công dân tốt, sống có lý tưởng cống hiến phụng sự theo phương châm sống tốt đời – đẹp đạo, góp phần xây dựng lại một thế giới đầy tình thương yêu và đạo đức.

Ngoài ra, BTC còn mời chuyên gia đến hướng dẫn các em chuyên đề về dinh dưỡng & sức khỏe. Bên cạnh đó các em còn được giao lưu với các nhân vật của công chúng, những nhân vật đã thành công trong xã hội, nhằm chia sẽ cho các em những kinh nghiệm trong cuộc sống, trong công tác từ thiện phục vụ cộng đồng cũng như bí quyết thành công trong cuộc sống.

Ngoài ra, theo yêu cầu, tiêu chí khóa hè đặt ra là các em về đây được trau dồi đạo đức thông qua các bài học giáo lý. Mỗi bài giảng đều có hình ảnh minh họa, sinh động, hấp dẫn, và đặt câu hỏi cho các em trả lời. 

Nói về quá trình học tập tại chùa Phật Quang, em Trần Ngọc Hà Phương đã thay mặt cho 460 bạn học sinh nói lên cảm tưởng của mình. Lời đầu tiên em thay mặt cho các bạn gửi lời tri ân đến Thượng tọa trụ trì, em nói: “vì tình thương đối với thế hệ trẻ, Sư phụ đã tổ chức một môi trường sinh hoạt lành mạnh cho chúng con trong dịp hè này. Đến với khóa hè chùa Phật Quang, tuy chỉ bốn tuần lễ tu học thôi, nhưng chúng con đã thay đổi quá nhiều. Những ngày đầu xa nhà chúng con ai cũng nhớ ba mẹ nhiều lắm, nhưng chính nơi đây đã cho con cảm giác chùa là nhà, dạy cho chúng con những điều hay, lẽ phải, những đạo lí sâu sắc có thể ứng dụng trong đời sống. 

Trên hết, Sư phụ đã một lòng vì Phật pháp, vì lý tưởng vun đắp đạo đức cho con người mà không quản ngại gian nan, từ Bắc chí Nam, đến cả những vùng đất xa xôi hẻo lánh đều có dấu chân. Vậy mà mỗi lần về chùa, Sư phụ lại đến thăm chúng con trước nhất, nói vài lời dặn dò rồi Thượng tọa mới vào trong. Nụ cười hiền từ của Sư phụ, những lời dạy sâu sắc chứa đựng cả trời yêu thương của Sư phụ làm sao chúng con quên được. Bây giờ, nếu được con xin đánh đổi để được sống tiếp với những ngày ở đây, để lại được nghe tiếng còi lệnh mỗi ngày, để lại có được những giờ tụng kinh thiêng liêng dưới chân Phật đài.

Chính nơi mái chùa yêu thương này đã cho chúng con quá nhiều thứ mà khó có thể tìm thấy được nơi cuộc sống ngoài kia. Ngay phút giây này đây, nghĩ tới những người không có được hạnh phúc như chúng con. Chúng con nguyện lòng sẽ đem đạo lý được học, đem yêu thương đến với cộng đồng để nhiều người hơn nữa cảm nhận được sự ấm áp của tình người, để đạo đức được lan tỏa trong cộng đồng, để loài người biết yêu thương nhau như mong ước của Sư phụ...

Nhiều vị phụ huynh không giấu nổi niềm vui mừng và sự xúc động. Anh Trí Thành, phụ huynh của 2 em khóa sinh đã chia sẻ: “Với tấm lòng của người làm cha, làm mẹ, chúng con thấy trong lòng tràn đầy hy vọng và vô cùng cảm kích Sư phụ cùng chư tăng ni, các phật tử và các em huynh trưởng rất nhiều...

BTC đã trao 27 suất quà cho các em học sinh đã hoàn thành xuất sắc việc học tập cũng như rèn luyện của mình. Ngoài ra, còn nhiều phần quà khác thay cho lời tri ân gửi đến các em huynh trưởng.

Ông Hà Thanh Toàn, Phó Chủ tịch UB MTTQVN huyện Tân Thành bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng và ghi nhận những kết quả đã đạt được của khóa sinh hoạt hè năm 2017 do thiền tôn Phật Quang tổ chức. Theo đó, ông đánh giá cao về một chương trình tu học phong phú, được trải nghiệm thực tế rất phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên. 

Theo ông, hàng năm nhà chùa không ngại khó khăn tổ chức khóa sinh hoạt hè nhằm định hướng cho lớp trẻ thành công dân tốt cho xã hội. Về phía chính quyền, xin trân trọng tri ân sự đóng góp to lớn và trí tuệ của Thượng tọa trụ trì và quý tăng ni chùa Phật Quang. Rất mong chùa Phật Quang duy trì tốt hoạt động này trong những năm tiếp theo.

Thượng tọa Thích Chân Quang còn trao truyền cho các em một lý tưởng sống, và mong các em quyết tâm giữ cái lý tưởng đó mãi trong trái tim mình và thắp lý tưởng này lên cho tất cả những người mà các em còn sẽ gặp lại trong cuộc đời này. Lý tưởng đó là: BA CÁI NHỤC của một quốc gia. 

- Cái nhục thứ nhất là cái nhục mất nước. Về cái nhục này thì có Bác Hồ và các vị lãnh đạo thế hệ trước đã rửa được rồi. Ta đã giành lại độc lập thống nhất cho dân tộc. 

- Cái nhục thứ hai là cái nhục đói nghèo. Về cái nhục này thì các vị lãnh đạo hiện nay đang xử lý rất tốt. Nước ta từng bước khá lên và còn bắt đầu đóng góp được cho các nghĩa vụ quốc tế. 

- Cái nhục thứ ba là không chế tạo sản xuất được các sản phẩm công nghệ cao như máy bay, ô tô cho bằng các nước. Cái nhục này thì Thượng tọa giao cho thế hệ các em học sinh phải rửa cho bằng được.

Sau cùng, BTC gửi lời tri ân đến tất cả những ai đã góp vào sự thành công của khóa học này.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm