Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/06/2015, 14:26 PM

BRVT: Thiền tôn Phật Quang khai giảng khóa sinh hoạt hè 2015

Sáng ngày 24/04/Ất Mùi (09/06/2015), Thiền tôn Phật Quang (Núi Dinh) đã Khai giảng Khóa sinh hoạt hè 2015 với sự tham dự của hơn 400 em học sinh đến từ các tỉnh thành trong cả nước, thời gian khóa học kể từ ngày 09/06/2015 - 10/07/2015.

Tham dự có đông đủ Chư tôn đức tăng, ni Thiền tôn Phật Quang; các Chúng trưởng Đạo tràng Phật Quang và các phụ huynh học sinh.

Mở đầu là các tiết mục văn nghệ đặc sắc góp phần mang lại không khí vui tươi cho buổi Lễ. Đó, như thay cho lời chào, lời tri ân Ban tổ chức gửi đến Chư tôn đức, các phật tử và toàn thể khóa sinh đang hiện diện. 
 
 
Sau khi quý Thầy dẫn chúng niệm Phật cầu gia bị, ca khúc Tổ quốc Việt Nam do các Khóa sinh trình bày thật trang nghiêm. Giai điệu hùng tráng vang động cả núi rừng, rúng động cảm xúc thiêng liêng trong lòng người tham dự, như tiếp thêm động lực, ý chí cho thế hệ trẻ trong nhận thức về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. 

Tuyên đọc diễn văn khai mạc, ĐĐ.Thích Tánh Khoan cho biết: “Theo thông lệ của nhà Phật, hàng năm mỗi độ Hè về, các Tự viện đều An cư Kiết hạ để cho Chư tăng, ni, thúc liễm tu hành, tránh duyên thế tục, nhưng Thiền Tôn Phật Quang lại có một nét đặc biệt hơn, đó là không tránh duyên mà nhập thế, rộng cửa Thiền môn đón chào các em học sinh về đây sinh hoạt. 

Nhiều năm qua, Thiền Tôn Phật Quang liên tiếp tổ chức khóa sinh hoạt hè cho học sinh, hỗ trợ các chùa khác đồng tổ chức. Mục  tiêu chính là tập trung dạy các em đạo đức trong đời sống. Bên cạnh đó, các em còn được rèn luyện thể lực, học các kỹ năng sống như: Kỹ năng cứu hộ cứu nạn, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng bảo vệ môi trường, kỹ năng vượt chướng ngại vật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kỹ năng tháo lắp điện… Được trải nghiệm thực tế cùng tinh thần tự giác, tự chủ, các em thêm vững tin, tự lập hơn và thấy mình thêm có ích trong cuộc sống luôn tràn đầy ý nghĩa.

Năm nay, hơn 400 học sinh từ khắp miền Tổ quốc vân tập về chùa, như cùng đồng hướng trang bị cho mình một cuộc sống tự lập, sống hòa hợp trong kỷ luật. Từng nề nếp sinh hoạt được thích nghi cùng giáo lý Phật đà. 

Được biết, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sư phụ trụ trì, trước đó một tháng, toàn thể đại chúng Thiền Tôn Phật Quang, Hội Từ Thiện Phật Quang và đại diện các Đạo tràng trên toàn quốc đã có nhiều cuộc họp để chuẩn bị mọi mặt theo nhu cầu của khóa sinh hoạt hè 2015. 
 
 
 
Đây là khóa học nội trú kéo dài hơn 4 tuần lễ, chương trình sinh hoạt rất phong phú, trong đó thời khóa biểu mỗi ngày từ 4h30 đến 21h00 được sắp xếp hài hòa giữa học văn hóa, giáo lý, nâng cao các kỹ năng sống, rèn luyện thể lực và tu tập. Với nội dung hướng thiện, gần gũi, thiết thực và phương pháp giảng dạy hiện đại (học mà chơi - chơi mà học), nhà chùa đã trang bị cho các em những kiến thức làm hành trang để các em có thể tự tin bước vào đời, thể hiện bản thân mình.

Trong thời gian sinh hoạt hè tại chùa, các em vừa ôn văn hóa từ lớp 6 - lớp 11 gồm các môn như Toán, Lý, Anh văn, do Chúng thanh niên phật tử Phật Quang Tp.HCM chịu trách nhiệm; đồng thời học một số kiến thức cơ bản về Phật pháp như: Thiền cho nhân loại; Nhân quả; Lịch sử Đức Phật,… Ngoài ra các em còn được trang bị những quan điểm đạo đức thông qua các bài học: Hiếu kính cha mẹ; Tôn sư trọng đạo; Bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc; Bảo vệ môi trường; Nói không với game; Khắc phục bạo lực trong cuộc sống; Tự bảo vệ trước những nguy hiểm; Tác hại tâm lý đua đòi; Cuộc chiến đấu giữa thế giới ảo và thế giới thật,…Các bài học này do toàn thể Tăng Ni tại Bổn tự cùng các phật tử trong Tổng đạo tràng Phật Quang đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ngoại khoá bổ ích được tổ chức: Hội thảo Luật Nhân Quả; Tôn kính Phật, Hội thảo Nói không với game, Cảm hóa bạn xấu, Tình yêu động vật... nhằm giúp các em hiểu rõ tác hại của một vài vấn đề nhạy cảm trong xã hội để tránh sự cám dỗ, cùng dựng xây cuộc sống lành mạnh.
 
 
Ngoài thời gian học tập theo thời khóa biểu riêng, các em còn được tham gia vào các thời khóa tu học chung của chùa như: Tụng kinh, lễ Phật, ngồi thiền và lao tác công quả: hành đường, dọn vệ sinh, rửa chén,… Đặc biệt, cuối khoá học, các em được tham gia chương trình “Lên rừng - xuống biển” khá thú vị.

Động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em, thầy Thích Khải Đạo - Chủ nhiệm khóa hè đã chia sẻ lời dạy của Sư phụ Trụ trì rằng: “Khóa sinh hoạt hè này chủ yếu là học, chứ không có chơi. Chúng ta học có mục đích nên học sẽ vui hơn chơi, vì trò chơi khi chơi thì vui, nhưng khi hêt trò chơithì niềm vui cũng không còn. Chơi mãi cũng chán, còn nếu các con chăm học thì được nhiều điều bổ ích cho bản thân. Các con thấy được, việc học sẽ vô cùng hữu ích, góp phần không nhỏ phục vụ đời sống xã hội, thì đó như niềm vui lớn, hơn tất cả mọi thứ trên đời. Do đó, chúng ta cùng vui học và vui sống, chứ không có vui chơi, không có giải trí. Đây cũng là phương châm sống của cả cuộc đời mình, các con hãy ghi nhớ”.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm