Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/12/2012, 11:11 AM

BTS Phật giáo tỉnh Phú Yên sẽ đưa ra Quyết định phù hợp và tốt đẹp

Việc vi phạm phạm giới hay không thì chỉ có bà Bảy và thầy Quảng Ngộ biết. Tuy nhiên nếu một tu sĩ đã có xuất hiện điều này trong tâm cũng là đã phạm. Tôi cho rằng luật Phật là ngăn chăn lỗi từ trong tâm, còn luật pháp thế gian thì khi nào xảy ra sự việc thì mới xử tội

Sau khi Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên ra quyết định cách chức trụ trì chùa Thanh Lương (xã An Chấn, huyện Tuy An) và khai trừ khỏi Tăng đoàn đối với Đại đức Thích Quảng Ngộ, phóng viên Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh.

"Xét thấy thầy Thích Quảng Ngộ không đủ nhân duyên với chùa Thanh Lương nên Ban Thường trực Ban Trị sự đã ra quyết định thay đổi trụ trì theo đúng chức năng", Hòa thượng Thích Tâm Thủy chia sẻ 
 
Liên quan đến trọng tội?

Thưa Hòa thượng, tại sao Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên lại ra quyết định khai trừ Đại đức Thích Quảng Ngộ?
 
Theo đúng tinh thần hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự các tỉnh thành có trách nhiệm quản lý các tự viện, bổ nhiệm trụ trì đối với những vị có đủ tư cách pháp nhân, pháp lý.
 
Những vị này sẽ thay mặt Giáo hội hướng dẫn tăng chúng và tín đồ tại địa phương tu học theo đúng hiến chương của Giáo hội, pháp luật của Nhà nước.
 
Tuy nhiên, thầy Thích Quảng Ngộ sau khi được bổ nhiệm về trụ trì tại chùa Thanh Lương (xã An Chấn – huyện Tuy An) đã không làm đúng chức năng, có những đơn thư khiếu kiện của Phật tử ở địa phương gửi về Văn phòng Ban Trị sự
 
Chính vì điều này nên Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên đã phải ra văn bản như vậy.

Cụ thể thầy Quảng Ngộ đã có những sai phạm gì thưa Hòa thượng?
 
Thời gian qua, Ban Trị sự Phật giáo của tỉnh đã nhận đơn thư tố cáo về các vấn đề như thầy Quảng Ngộ vi phạm trong việc xây dựng chùa; mua đất nhưng không trả tiền đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Đẩu; bị bà Lương Thị Bảy tố cáo hiếp dâm; đánh cháu Phạm Thị Hà (con bà Nguyễn Thị Ngân) tại địa phương, giờ cháu đã mất…
 
Từ những điều này nên xét thấy thầy Thích Quảng Ngộ không đủ nhân duyên với chùa Thanh Lương, Ban Thường trực Ban Trị sự đã ra quyết định thay đổi trụ trì theo đúng chức năng 
 
Thưa Hòa thượng, những tội trạng như vậy có đáng bị trục xuất không? 
 
Trong nhà Phật có 4 trọng tội đó là sát, đạo, dâm và vọng. Nếu một tu sĩ mà phạm một trong bốn tội trên được gọi là trọng tội Baladi, tội này giống như cây cau, cây dừa mà bị đứt ngọn chắc chắn sẽ chết. 

Thầy Quảng Ngộ đã bị tố là hiếp dâm với bà Lương Thị Bảy (xã An Chấn, huyện Tuy An), điều này liên quan đến trọng tôi dâm, chính vì thế Ban Trị sự đã ra quyết định như trên
 
Ngày 8/11/2012, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An đã ra thông báo khẳng định việc bà Bảy tố cáo là không có căn cứ.
 
Nhưng thưa Hòa thượng, cơ quan điều tra đã thông báo là không có có sở pháp luật đối với vụ tố cáo hiếp dâm rồi?
 
Tôi cho rằng luật Phật là ngăn chăn lỗi từ trong tâm, còn luật pháp thế gian thì khi nào xảy ra sự việc thì mới xử tội. 
 
Việc vi phạm phạm giới hay không thì chỉ có bà Bảy và thầy Quảng Ngộ biết. Tuy nhiên nếu một tu sĩ đã có xuất hiện điều này trong tâm cũng là đã phạm.
 
Trước đó, Ban Trị sự đã có văn bản triệu tập thầy Quảng Ngộ và bổn sư của thầy ấy là Thượng tọa Thích Nguyên Cầu, Chánh đại diện Phật giáo huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên về họp. Chúng tôi chỉ nêu mong muốn là đưa thầy Quảng Ngộ về lại Tổ đình Bảo Tịnh (Tp.Tuy Hòa) để tiếp tục tu học. 
 
Lý do được chúng tôi đưa ra là vì có một số cá nhân tại xã An Chấn gửi đơn thư tố tụng đối với thầy nên mới đưa ra quyết định điều chuyển.
 
Thế nhưng thầy Thích Nguyên Cầu, lại cho rằng đệ tử của mình trong quá trình ở chùa Thanh Lương tinh tấn và không có bất hòa gì với bà con Phật tử tại địa phương. Riêng thầy Quảng Ngộ lại cho là Ban Trị sự áp đặt
 
Cả thầy lẫn trò phủ nhận sự lãnh đạo của Giáo hội. Chính vì thế Ban Trị sự có những biện pháp, đối chiếu về vi phạm và các đơn thư khiếu kiện, cùng với việc thầy ấy sử dụng văn bằng giả để học đại học (?), từ đó mà đưa ra quyết định.
 
Đợi sám hối rồi mới quyết
 
Thưa Hòa thượng, với quyết định thuyên chuyển trụ trì, Ban Trị sự đã họp và lấy ý kiến bà con Phật tử chùa Thanh Lương chưa ạ?
 
Thật sự chúng tôi chưa làm việc với đạo hữu chùa Thanh Lương. Chúng tôi đưa ra quyết định vì có những đơn thư khiếu kiện, không muốn làm ồn ào và thấy thầy Quảng Ngộ hết duyên với chùa này nên cần thuyên chuyển.
 
Vừa qua, Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên có đưa ra quyết định giao cho Thượng tọa Thích Quảng Giải quản lý chùa Thanh Lương thay cho thầy Quảng Ngộ, nhưng trong công văn xin phép tổ chức lễ bàn giao thì chỉ nhắc đến Ban đại diện? Vậy là sao thưa Hòa thượng?

Thật ra Thượng tọa Thích Quảng Giải là Chánh đại diện của Ban đại diện Phật giáo huyện Tuy An, vì thế chúng tôi đã ra quyết định giao cho Ban đại diện, trong đó người cao nhất là Thượng tọa Thích Quảng Giải thay mặt quản lý. 

Tuy nhiên do sai sót của văn phòng trong việc đánh máy nên không để chức vụ của Thượng tọa Thích Quảng Giải vào, tôi không xem kỹ mà ký nên mới có sự hiểu lầm như vậy.
 
Thưa Hòa thượng, dư luận đang đặt dấu hỏi có phải Ban Trị sự đang muốn đưa thầy Quảng Ngộ đi để lấy tượng Phật bà ngoi lên từ biển đang thờ ở đây? 
 
Thật sự khi có tượng Phật bà trôi dạt lên từ biển vào đất liền, thầy Quảng Ngộ có xin ý kiến Ban Trị sự, chúng tôi đã thống nhất là để thờ ở chùa Thanh Lương. 
 
Nếu vậy, tại sao Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Phó Trưởng ban thường trực Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Phú Yên đã từng ký công văn số 095 ngày 21/12/2007, xin chuyển tượng Phật bà đi, thưa Hòa thượng?
 
Thật sự chuyện này tôi không hề được biết. Còn nếu Hòa thượng Thích Nguyên Đức có ký văn bản đưa tượng Phật bà đi khỏi chùa Thanh Lương là làm sai, muốn làm thì phải trình qua Ban Trị sự, lấy ý kiến của người dân địa phương, nếu đồng ý thì tượng Phật mới được đưa ra khỏi đó.
 
Nếu Hòa thượng Thích Nguyên Đức có ý đưa tượng Phật ra khỏi chùa Thanh Lương thì đó là ý kiến cá nhân chứ không phải của Ban Trị sự

Đại đức Thích Quảng Ngộ đang cố gắng xây dựng một ngôi chùa khang trang tại chùa Thanh Lương
 
Hiện nay thầy Thích Quảng Ngộ mong muốn được tiếp tục làm trụ trì tại chùa Thanh Lương? Hòa thượng có ý kiến gì không? 

Lâu nay chúng tôi đưa ra các quyết định đều dựa vào sự vô tâm và mong muốn mọi điều tốt đẹp. Chúng tôi chỉ mong thầy Quảng Ngộ về lại tổ đình để định tâm tu học, sau này muốn đi trụ trì ở đâu chúng tôi sẽ lại bố trí.
 
Tuy nhiên, nếu thời gian tới thầy Quảng Ngộ thành tâm sám hối, lên đây gặp chúng tôi, chắc chắn Ban Trị sự sẽ xem xét lại. Ngoài ra trước đây, Ban Thường trực Ban Trị sự có ra văn bản là ngày 28/12 sẽ tổ chức bàn giao chùa cho Ban đại diện huyện nhưng vì quá gấp và cấn với khóa tu Liễu Quán nên sẽ dời lại.
 
Hiện Ban Trị sự đã thống nhất là đúng 14h ngày 7/1/2013, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên sẽ về chùa Thanh Lương họp với bà con Phật tử nơi đây để có một quyết định phù hợp nhất đối với việc thầy Quảng Ngộ có tiếp tục làm trụ trì ở nơi đây hay không?
 
Xin cảm ơn Hòa thượng!



Hoài Lương
Nguồn: Kienthuc.net.vn
 Tiêu đề do phatgiao.org.vn đặt
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm