Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/11/2014, 14:09 PM

Búp sen trắng trong thiền đường

Các em nhỏ đến chùa được học hỏi theo những quý Thầy luôn kính trọng lẫn nhau, nói năng nhẹ nhàng với nhau, chia sẻ và trợ duyên trong việc chấp tác và phật sự, dần dần sự ảnh hưởng tích cực từ chư Tăng trong môi trường an tịnh nhẹ nhàng sẽ giúp tính cách các em thuần dịu hơn.

“Người tu như búp trên cành
Biết tín, biết nguyện, biết hành là ngoan”.

Ấn tượng trong tâm phật tử về hình ảnh các quý Thầy trong lối sống lục hòa của nhà Phật luôn là cảm giác kính ngưỡng và bình yên, như là đang đối diện với hoa sen. Cảm nhận trong tôi thường là hoan hỷ và ấm áp lạ trong tâm khi nhìn những em bé theo bố mẹ đi chùa.  
Tiếp xúc với các quý Thầy, cô và những em bé trong chùa, tôi thấy họ đều có đức tin, suy nghĩ và hành động trong sáng như nhau.
 
Trẻ em là chất liệu trong trẻo, mong manh mà quý giá vô cùng, vì các em kết nối yêu thương gia đình qua tình vợ chồng, anh em, ông bà cha mẹ, bà con quyến thuộc. Các em cũng là người kế thừa trong gia đình gánh vác việc gia tộc, ngoài xã hội là những chủ nhân kiến thiết đất nước sau này. Các em cần có một đức tin trong sáng, để định hướng cho cuộc đời các em đi đến tương lai bình yên. 

Sinh ra ở đất nước có truyền thống hơn 2000 năm được đạo Phật di dưỡng tinh thần, các em chưa biết đọc vậy mà đã biết nằm nghiêng theo dáng nằm Cát Tường của Phật, các em với tâm hồn thuần khiết từ khi chưa biết đọc biết viết đã luôn tin vào đạo lý nhân quả ở hiền gặp lành qua những câu chuyện cổ tích; vậy nên nhờ nhân duyên được theo ông bà, bố mẹ, thầy cô đi chùa lễ Phật, các em dễ dàng phát khởi tình cảm yêu kính đức Phật, vì được chiêm ngưỡng tôn tượng của Ngài với “từ nhãn thị chúng sinh”. 
 
Chính bởi đức Phật luôn mỉm cười hiền từ và nhìn chúng sinh bằng ánh mắt hiểu và thương, nên đối với người lớn thì đức Phật là vị Thầy đáng kính của trời và người, người lớn chỉ “kính nhi viễn chi”, còn đối với trẻ em thì đức Phật gần gũi thân thương như người ông hiền từ của mình ở nhà vậy, các em hồn nhiên đến dưới chân Phật thật gần:

“Lạy Phật con xin sám hối
Con đã quay về đài sen
Lạy Phật con xin sám hối
Con đã thấm nhuần ánh dương”
 
 
Tình cảm kính ngưỡng tin yêu của các em đối với đức Phật khi về đến nhà sẽ được đồng hóa với tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ. Có lẽ các em chưa đọc được câu kinh “Cha mẹ hiện tiền như Phật tại thế”, nhưng các em biết ông Bụt trong truyện cổ rất hiền và bao dung, ông Bụt trong truyện cổ tích thường là ông lão mặt phúc hậu râu tóc bạc phơ, hình ảnh thị hiện đó của Bụt thật gần gũi với chân dung ông bà của các em ở nhà.

Hơn thế nữa, các em nghịch ngợm quấy khóc đến mấy nhưng ông bà vẫn thương yêu che chở các cháu mình. Đức Phật trên chùa cũng vậy, người đời đến với Ngài với đủ mọi loại tâm thái khác nhau, vậy mà đức Phật vẫn đón nhận tất cả với một nụ cười bình an.

Con trẻ ngây thơ vẫn thường hỏi cha mẹ vì sao Phật có thể mỉm cười được như vậy. Điều đó cho thấy khả năng nhận thức của trẻ phát triển nhanh chóng nhờ hoạt động học tập. Đời sống tình cảm chiếm ưu thế và chi phối mạnh mẽ các hoạt động trong sự hồn nhiên. Và các em hay bắt chước những người gần gũi, có ảnh hưởng nhất định với mình. 
 
Do đó, cha mẹ cần khéo léo uốn nắn dạy dỗ con em trong việc ứng xử tôn trọng người lớn, cho con tiếp xúc các mẫu người mô phạm để làm phương tiện giáo dục. Ngoài ra sự giáo dục của gia đình và nhà trường, cha mẹ nên dẫn con lên chùa gần gũi chư Tăng. Sự tiếp xúc này sẽ để lại ấn tượng tốt thông qua lễ lạy, nghe những lời dạy của quý Thầy, những câu chuyện đạo lý trong Phật giáo về sự tôn trọng sự thật, sự vâng lời mẹ cha, biết yêu thương đồng loại.

Môi trường thiền viện thanh tịnh thích hợp với sự phát triển nhân cách tốt đẹp của trẻ em mai này. Có lẽ màu y vàng của chư Tăng sẽ đẹp nhất trong cảnh thiền tịnh, chiêm ngưỡng màu y của Như Lai giúp tâm chúng sinh an tịnh lạ thường.

Hình ảnh các quý Thầy đang đàm đạo dưới sự chứng minh của Phật khiến chúng sinh tin tưởng và nương tựa theo hạnh lục hòa của chư Tăng. Các em nhỏ đến chùa được học hỏi theo những quý Thầy luôn kính trọng lẫn nhau, nói năng nhẹ nhàng với nhau, chia sẻ và trợ duyên trong việc chấp tác và phật sự, dần dần sự ảnh hưởng tích cực từ chư Tăng trong môi trường an tịnh nhẹ nhàng sẽ giúp tính cách các em thuần dịu hơn. Từ đó theo thời gian, các em sẽ được các quý Thầy dẫn dắt vào đời sống hòa thuận, đoàn kết bằng phương tiện giảng giáo lý.

Tuổi thơ các em nhỏ như tờ giấy trắng, bậc làm cha làm mẹ nào cũng mong từ tờ giấy trắng mà tâm hồn các em chuyển hóa thành bức tranh có màu sắc tươi sáng, và các em được sống bình yên vững vàng trong tương lai.

Hy vọng rằng tâm hồn sáng trong như trang giấy trắng của các em sẽ phảng phất màu y vàng của nhà Phật, để các em được tìm về điểm tựa an bình trong nội tâm, từ đó các vị chủ nhân tương lai của đất nước đủ nội lực để sống tốt và kiến thiết quê hương. Đó là những đóa sen trái tim tinh khiết nở dưới chân Phật để làm đẹp cho cuộc đời.
                                                                                       
Bài: Diệu Hòa
Ảnh: Eric Montarges
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm