kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Cầu siêu cho người chết có lợi ích gì?
Hỏi - Đáp 31/08/2017, 22:40Cầu siêu cho người mới chết thì hợp lý. Còn người chết đã lâu mấy chục năm thì đã sinh nơi khác, đâu còn luẩn quẩn quanh đây mà cầu siêu. Cầu như thế thấy như không có lợi. Tuy nhiên, Phật dạy khởi tâm làm lành thì được hai cái lợi. Cầu siêu cho cha mẹ lợi cho cha mẹ, mà cũng lợi cho chúng ta. Vì nếu cha mẹ sinh trong ngã quỷ, mà kiếp ngã quỷ sống cả ngàn năm rất là khổ, nên rất cần sức chú nguyện của người chân chính tu hành, để có chút sức mạnh giúp cho họ dễ tỉnh thức thoát kiếp ngã quỷ, đó là có lợi.
Tục cúng “cô hồn” ở Nam bộ
Phong tục tập quán 12/04/2016, 13:07Ở Nam bộ có thể nói đi đâu người ta cũng bắt gặp những cái miếu thờ cúng cô hồn (có nơi gọi là miếu cô hồn cát đản, có nơi gọi là miếu âm hồn, âm binh chướng khí…) thường thì những miếu nầy được người dân địa phương thắp nhang quanh năm như để trấn an tư tưởng, xua đuổi những điều rũi ro sắp xảy ra, nhất là van vái những người chết oan ức không về làm khổ, gây thêm tai họa cho những người đang sống.
Cúng "cô hồn" ngày Rằm tháng Bảy
Phong tục tập quán 16/08/2013, 10:52Tục xưa cho rằng tháng Bảy cửa ngục mở ra, âm cung xóa tội vong nhân, hồn người chết ở cõi âm được về gặp người sống ở cõi dương gian
Giải mã Hệ thống Pháp nhân duyên Thánh lý Cứu khổ (P3)
Sách Phật giáo 25/05/2016, 10:57Lễ cầu siêu của người Khmer Nam bộ
Phong tục tập quán 19/05/2016, 10:39Ở Nam Bộ, người Khmer sống gắn bó với ngôi chùa từ lúc mới lọt lòng cho đến khi từ giã cuộc đời. Con trai người Khmer lớn lên thường vào chùa tu trả hiếu cho cha mẹ và học giáo lý để trở thành người có học thức, có ích cho xã hội. Những người Khmer bình thường cũng thường xuyên lên chùa học giáo lý, học chữ Khmer, nghe các vị sư thuyết pháp. Đến lúc chết, người Khmer thường hỏa táng, đưa cốt vào tháp ở chùa, đoàn tụ cùng với tổ tiên những người đã khuất.
“Cúng cô hồn” nhìn từ cửa sổ xã hội
Phong tục tập quán 08/08/2016, 10:20Như vậy có thể thấy, việc “cúng cô hồn” mang tính xã hội rất lớn, kết nối được tình thương giữa người và người, giữa hai bờ sống chết. Kiến tạo nên tình đoàn kết nhằm hướng đến một cuộc sống hoàn mỹ và hoàn thiện hơn. Vậy chớ nên đem cái nhận thức hạn hẹp, biên kiến của mình để đánh giá ý nghĩa cao đẹp của tập tục “cúng cô hồn” ấy của người dân Việt chúng ta.
Đời người như giấc mộng, hãy thức tỉnh!
Ứng dụng 09/08/2016, 13:20Tại thế giới này con người lại buông cái chân thật để nắm giữ cái giả dối, do đó đời đời kiếp kiếp quay lưng với sự giác ngộ để hòa hợp với bụi trần, túy sanh mộng tử. Túy sanh có nghĩa rằng trong lúc sống thì như kẻ uống rượu say, không biết mình từ đâu sanh về đây. Mộng tử có nghĩa rằng đến lúc chết thì như kẻ đang nằm mộng, không biết chết sẽ về đâu. Ai ai cũng sống trong mộng. Lấy cái giả mà cho là thật, ham danh ham lợi, lòng tham không bao giờ ngừng dứt.
Buddhaghosa & Lev Tolstoy - những người đi tìm ý nghĩa cho cuộc đời
Đời sống 26/02/2017, 22:13Chẳng có gì tuyệt vọng, chẳng có gì vô nghĩa, nếu mỗi người trong chúng ta đều theo chân thái tử Tất Đạt Đa của hơn hai mươi thế kỷ trước, can đảm vứt bỏ tất cả lại sau lưng để lên đường tìm kiếm ý nghĩa cho chính đời mình như Tolstoy cũng đã làm như vậy khi viết: “Giống như Tất Đạt Đa, tôi không tìm thấy lạc thú nào trong cuộc đời một khi đã đi tới chỗ biết cái gì là tuổi già, sự đau khổ và cái chết”.
Đạo làm người (P.2)
Ứng dụng 28/04/2017, 10:34Cuộc sống này vô cùng quý giá, ai cũng tham sống sợ chết, cớ sao ta lại đành lòng nhẫn tâm giết hại các loài vật. Giết hại là nhân gây thù chuốc oán làm khổ đau cho nhau không có ngày cùng. Tôi và các em có nhân duyên lớn nên mới được sống trong vòng tay từ bi yêu thương của đấng cha lành. Tôi chỉ mong các em mai sau nếu không phải là viên ngọc quý cho đời thì ít ra các em cũng là những viên thuốc bổ cho nhân loại.
Tại sao phải xây pháp đường (P.2 - Hết)
Ứng dụng 03/06/2017, 13:15Ngài Khổng Tử dạy: “Sáng nghe được đạo, chiều chết cũng an lòng”, cũng như lời Phật dạy tránh dữ làm lành vậy. Họ được khuyên làm những việc thiện như là bố thí, giúp đỡ những người nghèo, những người sống độc thân, đơn độc không người chăm lo săn sóc lúc tuổi già, xây cầu cho mọi người qua, phóng sinh thú vật, chim, cá v.v... in ấn kinh điển, đúc tượng Phật, tu bổ chùa chiền, cúng dường Tam bảo v.v... mà hồi hướng công đức ấy cho pháp giới chúng sinh về Tây Phương Cực Lạc. Rõ ràng đây là những việc làm lợi ích cho con người, cho xã hội, cho Tam bảo và cho cả người ra đi và cả người ở lại. Như trong kinh Địa Tạng nói: "Lợi ích cho người còn kẻ mất" là đạo l&
Đáng đời vợ ngu giả chết
Đời sống 11/06/2018, 09:04Hoà thượng Thích Thiện Siêu - Người không chấp trước những thị phi thế trị
Tư liệu 25/01/2017, 09:33Sự thanh thản, sáng suốt của Hoà thượng Thiện Siêu trước lúc lâm chung làm cho tôi ngộ ra nhiều điều. Làm việc gì cũng phải suy nghĩ đến nơi đến chốn. Thấy việc đúng cần phải làm thì làm và làm đến cùng, không sợ trở ngại từ đâu đến. Là một người xuất gia, sống thì Hoà thượng làm việc cho cho Đạo và cho dân, chết thì vễ cõi vô thường không có điều gì phải bi thương, hối tiếc cả. Hiểu được cuộc đời của Hoà thượng Thiện Siêu tôi hiểu hơn về những nghịch cảnh của đời tôi.
Ứng dụng lý nhân duyên để thấu triệt lời Phật dạy
Ứng dụng 29/08/2017, 09:08Hiểu được lý nhân duyên, biết thân này từ duyên sinh nên chúng ta không si mê chấp ngã làm khổ đau người khác. Một số người hiểu lầm, cho rằng sau khi chết, linh hồn hoặc sinh lên cõi trời, hoặc xuống địa ngục trước nhau như một không hề thay đổi. Ai làm người chết sinh làm người trở lại, thú vật lại tiếp tục sinh trở lại làm thú vật. Đạo Phật không thừa nhận có một linh hồn cố định. Nếu vậy chúng ta tu hành làm chi cho vô ích, bởi có tu cũng vẫn như vậy.
Cõi âm có hay không? Nhận thức của Phật giáo đối với vấn đề này
Nghiên cứu 07/09/2017, 09:43Tôi không thể tin là có một cõi sống đặc biệt dành riêng cho những người đã chết. Nghĩa là có các cõi sống khác nhau, nhưng không có một cõi nào của người đã chết cả. Không thể có cõi sống dành cho những người chết, đó là một mâu thuẫn ngay trong bản thân từ ngữ, một chuyện tưởng tượng, hoang đường. Đạo Phật công nhận có cõi sống trung ấm, nhưng đó là một cõi sống tạm thời, trung gian. Thân trung ấm cũng là một loại thân vật chất, tuy rằng đó là loại vật chất đặc biệt mà con mắt thịt của cõi người không thể thấy được. Nhưng đã là thân vật chất thì không thể tồn tại lâu được, nó cũng phải biến đổi và hoại diệt.