Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/10/2016, 09:31 AM

Cá chết Hồ Tây và câu chuyện nhân quả

Ô nhiễm môi trường ngày đang có sự gia tăng, một sự ô nhiễm dẫn tới nhiều sự ô nhiễm và mức độ ảnh hưởng rất lớn. Thời tiết khí hậu luôn diễn ra bất thường. Con người bị ảnh hưởng tới sức khỏe, xuất hiện nhiều các căn bệnh lạ… Tâm con người có đang bị ô nhiễm?

Mùi hôi, tanh, ruồi muỗi bâu, các túi rác bốc mùi được chất đống, dưới nước thì trôi nổi kèm theo sự nồng nặc mùi cá chết, khó thở tới mức muốn tránh ra xa, đi thật nhanh qua khu vực ấy là tâm lý chung của những người thường xuyên phải đi qua và sống ở gần các khu vực đó. Để rõ ràng rằng sự ô nhiễm môi trường đó là từ đâu?
 
Sinh mạng và sự ô nhiễm

200 tấn cá chết ở hồ Tây. Một con số thật sự quá xót từ sự ô nhiễm ấy. Con số khá cao so với lượng cá chết ở hồ từ trước tới giờ, chưa bao giờ lượng cá chết ở hồ Tây lại nhiều tới vậy. Ở hồ Tây là một hồ rộng và lượng rác thải được xả ra cũng rất lớn.  Bèo, rác và cá chết dưới chân nhiều nhà hàng nổi ven hồ Tây, rác thải được xả thải trực tiếp xuống hồ.

Hồ Tây có rất nhiều điểm dịch vụ, kinh doanh trên du thuyền là điển hình, các tòa nhà, khách sạn được xây dựng trên và gần hồ, có thể nói hồ Tây là một điểm rất có giá trị về mặt tinh thần và cả về sự vật chất, cho nên sự ô nhiễm càng ra tăng.

Nếu sự ô nhiễm này ngày càng loan tỏa, không chỉ ở hồ Tây mà toàn các con sông, ao, hồ và hoạt động với công suất mạnh thì không chỉ dừng lại là cá, tôm, cua, ốc bị ảnh hưởng mà trong đó có cả con người cũng phải hứng chịu của sự ô nhiễm đó. 

Ô nhiễm từ trong tâm ra bên ngoài


Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo… từ đó sinh ra các hành động. Khi tâm bị khuấy động đục, vô minh một cách mơ hồ thì sẽ diễn ra các hành động cũng theo hướng đi xuống. Một sự ô nhiễm lớn phát sinh ra các ô nhiễm nhỏ và hậu quả là chính bản thân con người phải gánh chịu. Tâm lý con người chuyển biến rất đột ngột mà chúng ta không thể nào lường trước được nên khiến cho tâm ý dễ bị ô nhiễm bởi những tham ái, bởi những quyền lực, danh vọng của cuộc đời, tạo ra những hành động cũng bị ô nhiễm, một khi đã bị ô nhiễm thì thật khó để rửa sạch.

Được hay mất nhiều từ hành động?


Trong đạo Phật luật nhân quả rất rõ ràng và thiết thực với đời sống, gieo hành động việc làm như thế nào thì sẽ phải nhận lấy hậu quả xứng đáng đó.

Sự ô nhiễm nguồn nước không ai có thể công khai rằng nhà hàng tôi xả chất thải ra môi trường cả, vậy nên họ đành phải xả ngầm ra ra hồ. Thế nhưng có bao giờ các nhà kinh doanh gần các khu vực hồ “nhìn lại” rằng làm như vậy có phải mình cũng được hay mất? Khi thải ra hồ lượng cá chết bốc mùi, lượng khách giảm đáng kể, doanh thu đi xuống, thậm chí khi bị các cơ quan chức năng tìm hiểu ra và cái mức này có thật đắt giá?

Theo xu hướng của người dân thường là sạch nhà ta, sạch khu vực gần nhà mình ở cho nên những túi rác, chất thải…thải hết ra ngoài xã hội, tưởng rằng không liên quan nhưng thật ra có mối quan hệ mật thiệt. Thải ra ô nhiễm con cháu, chất thải ngấm vào nguồn đất, nguồn nước sẽ bị ảnh hưởng, thải xuống ao hồ mực nước ô nhiễm nặng thì sẽ kéo dài từ tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác…

Cá chết nhiều ở hồ Tây là một biển báo đỏ cho sự ô nhiễm môi trường chung. Hãy xử lý các chất thải theo đúng quy định của các cơ quan chức năng. Nếu bạn muốn sống trong một bầu không khí trong lành thì hãy sống với tâm không ô nhiễm. Mỗi một việc làm, hành động nhỏ của mình luôn có ý thức và chú ý, quan tâm tới môi trường sống như việc hạn chế sử dụng bao túi nilon, các chất hóa học… Vì một sức khỏe tốt của mọi người xung quanh, của mọi loài và cả chính bản thân của mình. 

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm