Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/03/2015, 06:46 AM

Cà Mau: Lễ khởi công phục dựng chùa Bửu Liên

Sáng ngày 25/01/Ất Mùi (15/03/2015), tại ấp 1, xã Tắc Vân, Tp.Cà Mau đã diễn ra Lễ khởi công phục dựng chùa Bửu Liên.

Đông đủ Chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Cà Mau, Chư tôn đức trụ trì các tự viện trong và ngoài tỉnh, đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp cùng phật tử đến từ các đạo tràng đồng tham dự.

Ngôi chùa là chốn thiêng liêng, là nơi trau dồi nếp sống đạo đức, nâng cao đời sống tinh thần của mọi người sau những chuỗi ngày vất vả mưu sinh, là nơi trở về yên bình sau những tháng năm ngược xuôi giữa dòng đời. Người con Phật, dù xuất gia hay tại gia đều luôn hướng tâm đến thiện nghiệp, trau dồi phẩm hạnh và hoàn thành tâm nguyện trùng hưng, hộ trì chánh pháp để đạo Phật luôn hiện hữu lợi lạc ở giữa dòng đời.

Xuất phát từ tinh thần cơ bản đó, bao mái chùa xuất hiện giữa lòng nhân thế không ngoài mục đích cho con người tìm về chánh đạo, tu tâm dưỡng tánh ngỏ hầu xóa dần những hệ lụy thương đau của cuộc đời. Sự hiện hữu của ngôi chùa Bửu Liên tại nơi đây, cũng không ngoài mục đích lý tưởng cao đẹp trên.

Trải qua bao năm tháng nắng mưa và sự tàn phá của chiến tranh, ngôi chùa Bửu Liên (hay thường gọi là chùa Bảy Nóc) đã hoang tàn không còn chút dấu vết. Hôm nay, hội đủ duyên lành TT.Thích Huệ Thành – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Cà Mau đã phát nguyện phục dựng lại ngôi chùa trên nền đất cũ và lấy tên là chùa Bửu Liên. Và tâm nguyện của TT được hoàn nguyện tại công văn thuận tình chấp thuận số 3424, ký ngày 4/7/2014 của UBND tỉnh Cà Mau.

Lễ khai mạc được bắt đầu lúc 8 giờ sáng ngày 15-03-2015 dưới sự chứng minh của chư tôn thiền đức nhị bộ tăng già, chính quyền các cấp, quý quan khách và đông đảo phật tử gần xa.
 
Sau phần nghi thức dâng hoa cúng dường, TT.Thích Huệ Thành đọc diễn văn khai mạc. Trong diễn văn, Thượng Toạ nói rằng: “Chùa là văn hoá quê hương, là nơi thể hiện tình thương giống nòi”. Bởi lẽ ngôi chùa không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. Vì, mái chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của Tổ Tông. Bởi thế, ngôi chùa Bửu Liên được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tu học phật pháp của hàng tăng, ni, phật tử. Thượng tọa vô cùng vinh hạnh được đón tiếp những tấm lòng vàng, những bước chân nhiệt tình, những trái tim đầy nhiệt cảm của biết bao chư thiện nam, tín nữ, phật tử xa gần đã dành trọn vẹn cho buổi lễ hôm nay.

Tiếp đó là phật Tử Thiện Hạnh – Ban xây dựng chùa Bửu Liên đã trình bày tóm lược kế hoạch công tác phục dựng tái thiết, công bố các hạng mục xây dựng như sau:

1. Cổng Tam Quan: sẽ được làm hoàn toàn bằng gỗ và lợp ngói, với tổng chiều dài là 8,5m, chiều sâu là 2m. Được chia làm 3 cổng. Một cổng chánh và hai cổng phụ, cánh cổng cũng được làm bằng gỗ và chạm trổ điêu khắc theo phong cách chùa.

2. Hệ thống nhà xe sẽ được xây dựng ngay sau cổng Tam Quan với tổng chiều dài 25m, rộng 5m cũng được làm hoàn toàn bằng gỗ và lợp ngói.

3. Lầu chuông và lầu trống sẽ được xây dựng trên hai quả đồi nhân tạo và được xây dựng bằng gỗ, lợp ngói. Tổng diện tích lầu trống là 12m2 và lầu chuông cũng 12m2.

4. Tháp tượng Bồ Tát Quán Thế Âm tự tại cũng được làm bằng gỗ. Tổng diện tích là 6,5m2

Được trang trí hoa văn hoàn toàn bằng gỗ; bức tượng Quán Thế Âm cũng được làm bằng gỗ gõ đỏ chiều cao là 3,5m.

5. Chánh điện sẽ được xây bằng gỗ, nền được làm bằng bê-tông cao 1,5 mét. Tổng chiều dài là 22,6m, chiều rộng là 16,7m. Được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và lợp ngói. Cánh cửa và vách chùa cũng được làm hoàn toàn bằng gỗ trừ nền móng. Tổng diện tích là 377m2, chiều cao của chùa là 13,5 mét, được chia làm 5 gian 2 chái. Dự tính khi hoàn thành công trình sẽ đón trên 500 Phật tử mỗi ngày.

6. Nhà thờ Tổ được xây dựng ngay sau chánh điện cũng được xây dựng hoàn bằng gỗ được chia làm 3 gian 2 chái với chiều dài là 12,5m, chiều rộng là 7,6m. Tổng diện tích là 95m2 cũng được làm cửa và trang trí hoàn toàn bằng gỗ.

7. Nhà khách sẽ được xây dựng nổi trên hồ sen ngay sau nhà thờ Tổ với tổng diện tích là 35m2 cũng được làm hoàn toàn bằng gỗ.

8. Giảng đường và Trai đường, bếp ăn, nhà Tăng, nhà vệ sinh tất cả được xây dựng trên một khu khép kín ngay sau nhà thờ Tổ và được xây dựng bằng gỗ và bê-tông, lợp bằng ngói.

Tất cả các hạng mục nêu trên dự tính sẽ hoàn thành trong khoản thời gian 2 năm.   

Tiếp theo là đại diện cho phật tử, phật tử Thiện Nghĩa đã dâng lời cảm tưởng tràn đầy niềm xúc động mừng vui vì hôm nay ngôi Chùa Bửu Liên chính thức được tái lập, là viên gạch nối, là sợi dây liên kết giữa con người với đời sống tâm linh, là nơi hung đúc tình người. Không phân biệt giai cấp, là nơi biểu tượng sắc thái văn hoá nghệ thuật của nền Đạo học Phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì lẽ đó hôm nay toàn thể quý nam nữ Phật tử chúng con kính dâng lời phát nguyện hộ trì Tam Bảo bằng cách: hùng phước cúng dường Tịnh tâm, Tịnh tài, Tịnh vật và Tịnh lực…góp phần giúp công trình xây dựng chùa Bửu Liên sớm hoàn thành viên mãn.

Hòa Thượng Thích Thiện Đức – Phó Trưởng ban Kiểm soát T.Ư GHPGVN, ban đạo từ cho buổi lễ, Hòa thượng tán thán công đức của cố TT.Thích Minh Tiến người sáng lập ngôi phạm Vũ Già lam này trước thời kỳ bị tàn phá bởi chiến tranh (năm 1965), và tán thán công đức kế thừa quản lý của phật tử Diệp Thị Mười, hơn thế nữa Hòa thượng tán thán công đức của TT.Thích Huệ Thành trưởng BTS Phật giáo Cà Mau đã và đang quyết tâm phục dựng, tái thiết lại ngôi Chùa Bửu Liên. Tiếp nối sự nghiệp của Chư vị tiền bối hữu công sáng lập, Hòa thượng ghi nhận công đức ủng hộ, trợ lực, trợ duyên của quý chính quyền sở tại, Lãnh đạo các cấp, Hòa thượng chân thành cảm ơn các vị lãnh đạo trong thời gian qua đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi và giúp đỡ cho Phật giáo Cà Mau rất nhiều.

Hòa thượng cũng tha thiết kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các phật tử gần xa cùng chung tay góp sức, đóng góp cho việc xây dựng này sớm được hoàn thành theo đúng tiến độ. Cầu nguyện Hồng ân Tam Bảo, sự hộ trì của muôn phương Chư Phật gia hộ cho TT.Thích Huệ Thành cùng toàn thể chư liệt vị luôn luôn được nhiều sức khỏe, sở nguyện tùy tâm, phật sự sớm viên thành.

Thượng Tọa Thích Huệ Thành - trưởng BTC có lời cảm tạ đến Chư Tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS T.Ư GHPGVN, chư Tôn thiền đức nhị Bộ Tăng già và Thượng tọa tán dương công đức cùng gửi lời cám ơn đến các mạnh thường quân đã đóng góp những viên gạch ban đầu cho dự án. Kính chúc Chư tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS, chư Tôn thiền đức tăng, ni, chính quyền sở tại và lãnh đạo các cấp, các ban ngành đoàn thể cùng tất cả quý thiện nam, tín nữ phật tử xa gần thân tâm thường an lạc.

Buổi lễ diễn ra một cách tốt đẹp và kết thúc vào lúc 10h30, trong niềm hoan hỷ của mọi người.
                                                 
Như Thanh – Ban TTTT PG Cà Mau 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm