Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/12/2016, 10:21 AM

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và trường ca chú Lăng Nghiêm

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng bộc bạch “Chúng tôi tin rằng, với những giai điệu âm nhạc thanh thoát, nhẹ nhàn, tác phẩm trường ca Chú Lăng Nghiêm sẽ trở nên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và nắm bắt của quý phật tử gần xa. Chúng tôi thiết tha mong mỏi quý vị hãy cùng giới thiệu cho bằng hữu gần xa bản trường ca này. Đó là một cách góp phần bảo tồn và truyền bá một giá trị cao quý của kinh Phật. Bởi vì, một khi Chú Lăng Nghiêm còn tồn tại trên thế gian này, thì Phật Pháp sẽ còn tồn tại.

Sau gần hai năm ấp ủ và thực hiện, ca sĩ, diễn viên điện ảnh Nguyễn Phi Hùng cùng nhóm văn nghệ sĩ Tp.Hồ Chí Minh vừa hoàn thành xong tác phẩm “Trường ca chú Lăng Nghiêm” với tâm nguyện dùng lời ca tiếng hát cùng với âm điệu nhẹ nhàn, thanh thoát của âm nhạc…giúp cho các phật tử có thêm sự hiểu biết về thần chú Lăng Nghiêm, trong công việc hành trì, tu tập của mình, đưa người xem ngày càng gần gủi hơn với chân lý Phật Đà. 

Trao đổi với chúng tôi, Nguyễn Phi Hùng cho biết: “Quá trình thực hiện Trường ca Chú Lăng nghiêm như một nhân duyên lớn đối với mình và tất cả các anh chị em văn nghệ sĩ thực hiện và bằng cả một tấm lòng thiện nguyện cung kính nhất của mình hướng về những điều ý nghĩa cao đẹp nhất của đạo Phật".
Nhóm thực hiện cảnh quay tại thiền viện Vạn Hạnh, Tp.Đà Lạt
Với hơn 3.000 chữ và nhiều mật ngữ kỳ bí, chú Lăng Nghiêm được coi là bài chú dài nhất trong tất cả các bài chú của Phật giáo. Cho nên, phật tử cũng khó mà thuộc lòng được, chính vì thế, từ xưa đến nay, đã có rất nhiều vị tu hành, nhiều nhà nghiên cứu tìm cách chia bài chú này ra nhiều đoạn nhỏ với những tập hợp các câu chú có nét tương đồng để dễ nhớ, dễ thuộc hơn. 

Thế nhưng, đến với Chú Lăng Nghiêm, không ít phật tử như chúng tôi đã gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và thuộc lòng. Trong số những lần có cơ hội tham gia vào những buổi thuyết pháp được tổ chức ở nhiều nơi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và Lâm Đồng của Hòa thượng Thích Từ Giang, trụ trì Linh Quang tịnh xá, Quận 4. Chúng tôi được Hòa thượng chia sẻ: “Trong cuộc đời xuất gia tu hành theo Phật Pháp của mình, Thầy có những ước mơ, hoài bão, khao khát được thực hiện. Mà ước mơ lớn nhất của đời Thầy, chính là việc xiển dương Chú Lăng Nghiêm, làm thế nào để bài chú này đến được, không chỉ các phật tử, mà còn với tất cả mọi người. Thầy vẫn đêm ngày nguyện cầu mười phương chư Phật gia hộ để Thầy có thể tìm được những phật tử có cùng chí hướng, thực hiện điều này trước khi thầy viên tịch”.
 

Hôm nay, như một hạnh duyên hội đủ cùng với tấm lòng mong mỏi được góp phần thực hiện tâm huyết của Hòa thượng Thích Từ Giang, có một phật tử đã toàn tâm, toàn ý phổ nhạc cho bài chú quan trọng nhất trong các bài chú của Phật giáo “Thần chú Lăng Nghiêm. Đó chính là nhạc sĩ, thầy giáo Võ Phan Thượng Dũng, người đã sớm được làm quen với đạo phật từ nhỏ. Anh là một phật tử đã nghiên cứu sâu về những bài kinh và chú nên khi phổ nhạc cho trường ca này với mong muốn mọi người có thể có một cách tu tập dễ dàng hơn…
Ca sĩ, diễn viên điện ảnh Nguyễn Phi Hùng

Lần đầu khi nghe những bài chú này ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và nhóm nghệ sĩ thực hiện như đã bị cuốn hút vào từng âm điệu dù chưa hiểu hết ý nghĩa một cách trọn vẹn của bài chú … Vâng, với những giai điệu nhẹ nhàng, thanh thoát, bản trường ca đã khiến cho chính ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có nhiều cảm xúc, rung động và phát tâm thực hiện. Anh tin rằng, cho dù là một người bình thường hay người mới tu tập phật pháp cũng dễ dàng cảm nhận được cái hay của các bài chú Lăng Nghiêm và đây là cách để đưa Phật giáo tới gần mọi người hơn. Chính vì thế, để tác phẩm mang tính đại chúng và đến gần hơn với cộng đồng, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã gợi ý cùng nhóm văn nghệ sĩ Tp.Hồ Chí Minh: Nhạc sĩ Võ Phan Thượng Dũng, cư sĩ Võ Hạ Trâm, cư sĩ Thu Trang, cư sĩ Như Huỳnh, cư sĩ Thiên Bảo, cư sĩ Thụy Vân, cư sĩ Tống Hạo Nhiên... Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát, MC nhà báo Phước Lập, nhóm bè Duy Linh, và Hoài Uyên. Tăng ni phật tử Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng, sư cô và các tăng, ni sinh chùa Huệ Quang Đức Trọng. Thiền viện Vạn Hạnh, Tp.Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm, phật tử Linh Quang tịnh xá quận 4, Linh quang tịnh xá Hòn Một, Chùa Giác Lâm...đã phát tâm thực hiện MV trường ca “chú Lăng Nghiêm” dâng lên cúng dường Tam Bảo.
 
Nhóm thực hiện đã trải qua nhiều ngày khó nhọc,  di chuyển qua nhiều điểm quay ở một số các tỉnh thành trong nước như: các chùa ở Tp.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, huyện Đức Trọng, Tp.Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng … để ghi nhận những phong cảnh thật đẹp hữu tình, bình yên trên hương đất nước. Thành kính ghi nhận và xúc động trước tình cảm và sự nhiệt thành của các tăng, ni phật tử cùng các anh em ca, nghệ sĩ không quản ngại xa xôi vất vả cùng chung sức làm nên MV ý nghĩa này mà không nhận một đồng thù lao nào. 

Cùng với ê kíp đoàn phim đã thực hiện mang đến những hình ảnh đẹp, chân thực và giàu cảm xúc nhất. Trong quá trình thực hiện còn được sự giúp đỡ của các ngôi chùa những điểm quay được trọn vẹn. Để hoàn thành trường ca gồm 5 phần từ Đệ Nhất Hội đến Đệ Ngũ Hội là một quá trình gần 2 năm. Mong rằng đây sẽ là món quà ý nghĩa (đáp lại sự mong mỏi của quý phật tử) mang lại niềm tin sự bình an trong cuộc sống cùng với giá trị nghệ thuật qua trường ca Chú Lăng Nghiêm… 
 

Chúng ta có thể thấy, với tinh thần xiển dương phật pháp, niềm mong mỏi đưa Chú Lăng Nghiêm đến gần hơn nữa với những người có thiện tâm tu tập đã thể hiện rất rõ bằng ý chí quyết tâm, bằng hành động cụ thể của rất nhiều người. Vạn hạnh xiết bao, khi những phật tử với sự hỗ trợ của các tăng, ni, phật tử, của những đạo diễn, nghệ sĩ, ca sĩ… đã thực hiện được ước mơ lớn lao cuối đời của một Hòa thượng. 

Lời cuối, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng bộc bạch “Chúng tôi tin rằng, với những giai điệu âm nhạc thanh thoát,nhẹ nhàn,  tác phẩm trường ca Chú Lăng Nghiêm sẽ trở nên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và nắm bắt của quý phật tử gần xa. Chúng tôi thiết tha mong mỏi quý vị hãy cùng giới thiệu cho bằng hữu gần xa bản trường ca này. Đó là một cách góp phần bảo tồn và truyền bá một giá trị cao quý của kinh Phật. Bởi vì, một khi Chú Lăng Nghiêm còn tồn tại trên thế gian này, thì phật pháp sẽ còn tồn tại.            



Thích Linh Toàn 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm