Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/06/2017, 13:23 PM

Các nhà lãnh đạo tôn giáo: “Chúng tôi là đạo hữu với tất cả tín đồ tôn giáo”

Tôn giáo thường được xem là một lực lượng gieo mầm chia rẽ giữa con người. Nhưng các vị giáo phẩm lãnh đạo tôn giáo nổi bật nhất thế giới đã cùng ngồi lại bên nhau, trình bày suy nghĩ, quan điểm khác nhau về cách đức tin có thể tác động trên thế giới.

Trong một động thái hiếm hoi, các nhà lãnh đạo tôn giáo lớn – từ đức Đạt Lai Lạt Ma đến đức Giáo hoàng Gioan Phaolô I (vị Giáo hoàng thứ 263 của Giáo hội Công giáo Rôma) – đã đưa ra một lời kêu gọi chung vào ngày 14/06/2017; yêu cầu mọi người làm theo lời khuyên đơn giản: “Lời khuyên của chúng tôi là đạo hữu với tín đồ tất cả tôn giáo”.

Ayatollah Sayyid Fadhel Al-Milani, một trong những giáo sĩ Hồi giáo Shia cao cấp nhất tại Vương quốc Anh, nói trong một đoạn video ghi âm. “Lời khuyên của chúng tôi là làm bạn với những tín đồ của tất cả các tôn giáo”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Liên lạc cá nhân, tình bạn cá nhân, sau đó chúng ta có thể trao đổi một mức độ sâu sắc hơn”.

Đức Giáo Hoàng Francis (vị giáo hoàng thứ 266 là đương kim giáo hoàng của Giáo hội Công giáo Rôma) đã chọn nói về tình bạn lâu năm của ông với Abraham Skorka, người Argentina cũng xuất hiện trong video. 

Francis nói về Skorka: “Cuộc sống tôn giáo của tôi đã trở nên phong phú hơn với những lời giải thích đó”.

“Làm bạn” là một sáng kiến của Viện Elijah Interfaith, một tổ chức liên tôn với các văn phòng ở Israel và Hoa Kỳ. Trong một thông cáo báo chí, các nhà tổ chức cho biết sứ mệnh của dự án là chống lại ý tưởng rằng: mọi người xem tôn giáo của nhau với sự nghi ngờ hoặc khinh thường, chúng ta có thể giảm bớt bạo lực dưới danh nghĩa tôn giáo.
 
Hình: Gs.Ts Alon Goshen-Gottstein, Giám đốc Học viện Liên đới của Elijah, phát biểu vào ngày 14/06/2017 trong buổi họp báo công bố sáng kiến “Làm bạn”. 

Trong tuyên bố, Giáo sư Tiến sĩ Alon Goshen-Gottstein phát biểu: “Chúng tôi không thể phủ nhận rằng trong các kinh sách của nhiều tôn giáo khác nhau, bạn có thể tìm thấy các văn bản không cởi mở, thậm chí thù địch với những người có đức tin khác. Vì thế, khi các nhà lãnh đạo quan trọng nhất thế giới kêu gọi tình hữu nghị, họ thực sự khẳng định một cách đặc biệt để thực hành tôn giáo và từ chối tôn giáo khác”.

22 vị giáo phẩm lãnh đạo tham gia kháng cáo đại diện cho các tín ngưỡng tôn giáo như: Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo, Do thái giáo, Thiên Chúa giáo và đạo Sikh. Mỗi vị giáo phẩm lãnh đạo tôn giáo đóng góp một tuyên bố cá nhân cụ thể cho các mục đích của dự án này.

Ngài Jonathan Sacks, thầy cả thượng thẩm của công đoàn Do Thái Hiệp Nhất của Vương quốc Anh chia sẻ rằng: “Một trong những điều tuyệt vời đó là dành thời gian cùng những người hoàn toàn không giống nhau về cách nghĩ nhưng bạn lại khám phá ra điểm chung giữa họ, cùng nỗi sợ hãi, cùng hy vọng và những lo ngại tương tự”.

Vân Tuyền 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm