Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Các nước gửi lời chia buồn sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Lãnh đạo nhiều nước đã có thư và điện chia buồn gửi tới lãnh đạo Việt Nam khi được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

"Được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang không may từ trần, tôi xin thay mặt Đảng, chính phủ, nhân dân Trung Quốc và nhân danh cá nhân gửi tới đồng chí và thông qua đồng chí gửi tới Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất trước việc đồng chí Trần Đại Quang từ trần", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết trong điện buồn gửi đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo Bộ Ngoại giao.

Ông Tập khẳng định Chủ tịch nước Trần Đại Quang là lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam, có đóng góp lớn vào sự phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam. Chủ tịch nước đã cam kết thúc đẩy tình hữu nghị và quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên.

"Đồng chí Trần Đại Quang cả đời cống hiến cho sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước Việt Nam, có đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt. Đồng chí Trần Đại Quang qua đời là tổn thất to lớn đối với nhân dân Việt Nam, cũng là tổn thất to lớn đối với quan hệ hai nước", Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường viết trong điện buồn.

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư cho biết "đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang".
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 06/09/2017. Ảnh: Reuters.
"Đồng chí Trần Đại Quang đã cống hiện trọn đời cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam, là đồng chí, người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc", Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn khẳng định.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng gửi điện buồn, cho biết "Chủ tịch nước Trần Đại Quang có đóng góp quan trọng cho việc phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt".

"Đồng chí Trần Đại Quang là lãnh đạo có đóng góp quan trọng vào việc phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam. Đảng, nhà nước và nhân dân Lào cũng mất đi một người bạn thân thiết và gần gũi", Ban Chấp hành Trung ương đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước viết trong điện buồn.

"Sự ra đi của ngài Trần Đại Quang, lãnh đạo đáng kính của đất nước và nhân dân Việt Nam, người bạn tốt của Campuchia, là sự mất mát vô cùng lớn lao", Thủ tướng Campuchia Hun Sen viết trong điện buồn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Quyền chủ tịch Quốc hội Campuchia Nay Pena cho biết "rất đau buồn" khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

"Đồng chí Trần Đại Quang là người bạn thân của Cuba và người thúc đẩy tích cực mối quan hệ lịch sử hữu nghị, hợp tác giữa hai nước chúng ta", Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba Raul Castro viết trong điện buồn gửi đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

"Tôi nhớ đến sự đóng góp cá nhân của đồng chí Trần Đại Quang trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta. Đặc biệt, đồng chí luôn bày tỏ niềm kiêu hãnh là vị nguyên thủ cuối cùng gặp gỡ lãnh tụ lịch sử của cuộc cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz", Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez cho biết trong điện gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

"Khó có thể đánh giá hết đóng góp của cá nhân đồng chí Trần Đại Quang đối với việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước chúng ta", Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định Chủ tịch nước Trần Đại Quang là "lãnh đạo xuất sắc và một người bạn gần gũi của nhân dân Nga".

Lãnh đạo Brunei, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASEAN và nhiều quốc gia khác cũng gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Đảng và Chính phủ Việt Nam, cũng như gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời sáng 21/09 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sau thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Ông sinh năm 1956 tại xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ông là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII, từng giữ chức Bộ trưởng Công an trước khi được bầu làm Chủ tịch nước tháng 04/2016.

Theo vnexpress.net
Link bài: https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cac-nuoc-gui-loi-chia-buon-sau-khi-chu-tich-nuoc-tran-dai-quang-qua-doi-3814528.html#ctr=related_news_click
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Thượng tọa Thích Thông Triêm làm Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Thuận

Tin tức 12:10 17/04/2024

Nghi thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm diễn ra trong phiên họp toàn Ban Trị sự Phật giáo tỉnh này, sáng 16/4, tại chùa Phật Ân (TP.Phan Thiết).

Đồng bào Khmer ở Sài Gòn tới chùa vui đón Tết

Tin tức 15:35 16/04/2024

Tết cổ truyền là hoạt động thường niên nhằm tăng cường sự hiểu biết, giao lưu văn hóa và hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và các nước láng giềng Campuchia - Lào - Thái Lan - Myanmar.

Xem thêm