Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 24/04/2016, 05:21 AM

Cảm hứng bất tận từ Di sản Văn hóa Phật giáo Swat...

“Thực sự, Swat đã truyền cảm hứng dường như bất tận cho chúng tôi khi thưởng lãm các tạo tác, cấu trúc nghệ thuật Phật giáo cổ tuyệt mỹ. Chuyến đi thật thú vị và bổ ích”.

Chuyến viếng thăm thung lũng Swat - danh thắng Phật giáo tại Pakistan vào ngày 13/04 vừa qua, đoàn du khách Phật giáo từ Thái Lan đã hết lòng ca ngợi Danh lam thắng cảnh, thời tiết ôn hòa và Di sản văn hóa phong phú của Phật giáo cổ xưa nơi đây. 


Đoàn gồm 25 du khách quốc tế đầu tiên về với thung lũng Danh thắng Swat kể từ khi Chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa rút lại điều kiện của giấy chứng nhận không phản đối đối với du khách ngoại quốc đến với thung lũng Swat từ ngày 30/03/2016.

Thung lũng Swat có hàng nghìn di tích khảo cổ Phật giáo quan trọng, được xem là nơi thiêng liêng đối với tín đồ Phật giáo cũng như Ấn giáo.





Trong chuyến tham quan Bảo tàng Swat, đoàn đã rất quan tâm đến các tài liệu khảo cổ và hiện vật Phật giáo được trang trí trong các phòng trưng bày tại đây.

Cô Ramida, một du khách từ Bangkok từng hai lần đến thăm Danh thắng Swat cho biết: “Khi chúng tôi nghe nói rằng thung lũng Danh thắng mở cửa cho khách du lịch nước ngoài, chúng tôi đến háo hức đón chờ chuyến đi, để tận mắt được thấy các di sản văn hóa phong phú của Phật giáo, mà trước đó tôi mới biết đến trong các cuốn sách và tạp chí”.

Ramida hào hứng chia sẻ: “Thực sự, Swat đã truyền cảm hứng dường như bất tận cho chúng tôi khi thưởng lãm các tạo tác, cấu trúc nghệ thuật Phật giáo cổ tuyệt mỹ. Chuyến đi thật thú vị và bổ ích”. 

Cô ca ngợi kiến trúc Bảo tàng Swat, những cổ vật Phật giáo rất hữu ích cho Phật giáo đồ khắp nơi trên thế giới: “Những giá trị Văn hóa nghệ thuật Phật giáo, giúp chúng ta hiểu biết thêm về quá khứ, đưa ra bài học hiện tại và tương lai”.



Andy Phanachet, một Kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp, khi quan sát các tạo tác, cấu trúc nghệ thuật Phật giáo cổ khác nhau trong Bảo tàng Swat. Ông cho biết: “Tôi đã xem xét kỹ lịch sử Phật giáo trong tương quan với Ấn Độ giáo và Hồi giáo, như là một phần của tổng hòa văn hóa tôn giáo thế giới. Bảo tàng Swat có hệ thống tượng hình chạm khắc nghệ thuật Phật giáo tuyệt vời. Không những thế, nơi đây còn có cảnh quan và khí hậu thật thanh mát, dễ chịu”.

Các khách du lịch đã có lời kêu gọi Phật tử và du khách từ Đông Nam Á nên về thăm thung lũng Swat, ít nhất một lần trong đời để trải nghiệm những di sản văn hóa phong phú và danh thắng thung lũng Swat - Một quần thể di sản văn hóa Phật giáo thiêng liêng, kỳ vĩ.

Vân Tuyền (Nguồn: insubcontinent)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm