Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/02/2014, 14:22 PM

Cảm nhận từ Myanmar - một đất nước Phật giáo

Myanmar mang lại cho tôi cảm giác như trở về với một miền đất quý báu nơi mà con người sống hồn hậu giản dị chất phác duy chỉ có những khát khao mãnh liệt về hòa bình luôn cháy sáng trên gương mặt họ.

“Hận thù không thể dập tắt được hận thù, chỉ có tình thương mới có thể dập tắt được nó” Kinh Pháp Cú

Myanmar là một đất nước nằm tại khu vực Đông Nam Á nổi tiếng bởi những thánh địa Phật giáo lâu đời như chùa Vàng Shwedagon tại Yangon, Golden Rock tại Mandalay và nhiều chùa cùng các thiền viện lớn nhỏ dành cho các tu sĩ, tăng ni tu tập.

Nhân có cơ duyên được đến thăm Myanmar trong một khóa học về các giá trị hòa bình khiến tôi cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa, cuộc sống của con người nơi đây và hơn hết cả là những bài học thấm thía của Phật giáo được những người dân Myanmar thực hành trong cuộc sống hàng ngày.

Giáo dục hòa bình bao gồm nhiều nội dung như hiểu và thương, sự khoan dung, hòa giải và hóa giải mâu thuẫn bằng đường lối hòa bình… những nội dung này được truyền tải trong khóa học “Mekong Peace Journey - Hành trình hòa bình khu vực Mekong (17-30/9/2013)” một cách đầy ý nghĩa với nhiều trải nghiệm thực tế.
 Chùa Vàng ở Myanmar
Myanmar mang lại cho tôi cảm giác như trở về với một miền đất quý báu nơi mà con người sống hồn hậu giản dị chất phác duy chỉ có những khát khao mãnh liệt về hòa bình luôn cháy sáng trên gương mặt họ.

Trong quá khứ, người dân Myanmar từng phải chịu đựng nhiều đau thương, cuộc sống khó khăn bởi chiến tranh, xung đột, mâu thuẫn kéo dài. Song không phải vì vậy mà họ chìm đắm trong hận thù, ngược lại, họ kiên trì nhẫn nại vươn về phía trước, một tinh thần vị tha khoan dung đúng theo triết lý Phật giáo:

“Hận thù không thể dập tắt được hận thù, chỉ có tình thương mới có thể dập tắt được nó” Kinh Pháp Cú

Trong một buổi trò chuyện với những người đã từng bị giam giữ nay trở thành những người anh hùng của Myannmar, họ có kể lại về khoảng thời gian bị cầm tù trong không gian chật hẹp, đời sống khắc nghiệt và bị tra tấn dã man.

Chúng tôi lắng nghe câu chuyện của họ bằng sự mến mộ và cảm phục bởi sự bình tĩnh an lành khi họ kể lại những thời khắc ấy.

Có một bạn trẻ đã đặt câu hỏi ”Khi bị những người bạn tù xung quanh đánh đập và tra tấn, các cô chú có đánh lại hay tìm cách trả thù không?”

Họ đã mỉm cười và trả lời rằng “No need to revenge – Không cần phải trả thù” và “We forgave - Chúng tôi tha thứ”. Như vậy, dù trong những hoàn cảnh  mà con người khó có thể chịu đựng được nhất, họ vẫn có thể khoan dung tha thứ cho tất cả những điều đã xảy đến với họ.

Sức mạnh lòng từ (loving kindness) của con người thật sự có thể chiến thắng khổ đau và xóa bỏ hận thù như vậy! Thật đáng trân quý!

Để tìm được sự bình yên nội tại và thanh thản trong tâm hồn như vậy quả không dễ dàng. Trong khóa học của mình, tôi còn được được học về sự im lặng cao thượng (noble silence).

Đây là một trong những cách giúp chúng ta đạt được bình an nội tại (inner peace). Im lặng cao quý là trạng thái của tâm khi không có sự suy nghĩ. Tâm hoàn toàn vắng lặng và bằng cách giữ cho tâm vắng lặng, chúng ta có thể trải nghiệm sự bình an thực sự.

Ngày nay trong cuộc sống hiện đại, con người mải miết với những tất bật lo toan,mong cầu phú quý vinh hiển và lại vẫn muốn kiếm tìm câu hỏi làm thế nào để có được “thân tâm an lạc”.

Thật ra câu trả lời nằm trong tay của chính chúng ta. Hãy dành một phút thôi để tập trung, quan sát hơi thở, quan sát chính bản thân mình và để cho thân và tâm được hòa là một. Đây cũng là một trong những khía cạnh của thiền Nguyên Thủy Vipassana (Thiền Minh Sát Tuệ hay còn gọi là Thiền quán) vô cùng hữu ích giúp đạt được chánh niệm và bình an.

Những người phật tử nơi đây trì giới vô cùng nghiêm cẩn. Tu viện Bago nơi tôi ở 2 ngày nằm gần rừng nên có rất nhiều muỗi rất to vo ve quanh người.

Một anh bạn người Lào kể lại với chúng tôi rằng khi anh định đập một con muỗi thì có một người dân địa phương ngăn lại. Chú ấy nói rằng nếu con muỗi đậu phía trên cánh tay của mình thì ta đập vào phía dưới cánh tay ta, muỗi sẽ tự khắc bay đi mà không cần phải sát sinh. Từ những việc rất nhỏ nhưng cũng đủ thấy đức tin và sự giữ giới của các Phật tử Myanmar. 

Là một người thường tham gia các hoạt  động xã hội và tiếp xúc với các em thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, tôi quan sát và nhận ra rằng tuy các em tuổi còn trẻ nhưng cũng có khá nhiều những trăn trở trong cuộc sống. Từ chuyện bài vở ở trường lớp, áp lực thi cử học hành đến những kỳ vọng của cha mẹ, những mâu thuẫn trong cuộc sống, tác động của xã hội… đôi khi làm các em rối trí và lạc lối. Không chỉ riêng đối với những người trưởng thành, trẻ em và thanh thiếu niên cũng cần được giáo dục về hòa bình.

Tại một số quốc gia như Thái Lan, Miến Điện (Myanmar), Lào…, các gia đình thường khuyến khích trẻ đến học và thực hành các lý thuyết Phật giáo trong một thời gian nhất định ở các tu viện, trường thiền. Một tu viện tại Bago, Myanmar, nơi cung cấp chỗ sinh hoạt ăn ở học tập cho khoảng 1000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có những phương pháp giáo dục trẻ em vô cùng thiết thực và ý nghĩa.

Các em dậy từ sáng sớm để đón bình minh, nhặt lá rụng trong vườn và gom vào chỗ quy định, hát quốc ca và một bài hát Phật giáo rồi đi một vòng quanh tu viện trước khi trở về lớp học. Đây chính là việc hành thiền nhằm nâng cao sự tập trung, chánh niệm.

Cũng như vậy đến giờ ăn các em sẽ tụng một bài kinh ngắn trước khi ăn trưa, ăn trong yên lặng. Trong những em học sinh ở đây có những em mồ côi cha mẹ, hoàn cảnh khó khăn vô cùng, có những em từ xa đến đây để học chân đã đi mòn trên những đôi dép nhựa cũ kỹ nhưng vẫn luôn giữ kỷ luật và ngoan ngoãn lắng nghe lời dạy dỗ dặn dò của vị sư Trưởng tu viện.

Các em cũng thường được nghe những lời giảng đạo, những giá trị đạo đức cốt lõi như một hành trang chuẩn bị cho tương lai của các em. Mong rằng Myanmar với ánh sáng Phật pháp soi rọi sẽ luôn được phát triển và phồn vinh.

Thiết nghĩ việc giáo dục hòa bình quả  thật cần thiết. Khi con người thấu hiểu những căn nguyên và cách hóa giải mâu thuẫn, biết cách hiểu, phát triển tình yêu thương và khoan dung giữa người với người thì chúng ta mới có được thân tâm an lạc trong cuộc sống. Hòa bình trong mỗi tâm con người sẽ mang đến hòa bình cho thế giới.

Nguyễn Thị Minh Châu/Nguồn: 
Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 1 năm 2014
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm