Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 09/03/2018, 03:00 AM

Cảm niệm về người nữ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03

Nhân ngày Quốc Tế Phụ Nữ 08/03, Tâm Thiền xin chúc các bà, các mẹ, các cô, các dì, các chị, các em và các bạn một ngày an lạc và hạnh phúc. Nhưng không chỉ có mỗi một ngày như thế, mà bằng tấm lòng thiện lương sẵn có nơi mình, bằng năng lượng từ bi hỷ xả, Tâm Thiền tin chắc rằng mọi người nữ nhân sẽ nhân rộng ra niềm an lạc và hạnh phúc đó đến thật nhiều ngày về sau, đến với thật nhiều người xung quanh mình.

Nhân ngày này, Tâm Thiền cũng xin có vài cảm nhận về người nữ muốn được chia sẻ với mọi người:

Người nữ đến chùa làm công quả nhiều hơn nam giới. Họ nấu ăn cho đại chúng bằng cả tấm lòng chân thành, trao gửi năng lượng từ bi hỷ xả mong cho đại chúng có được bữa cơm ngon lành, bổ dưỡng. Họ quét dọn, chùi rửa nhà vệ sinh mà không cảm thấy một chút nhờn gớm. Vì vậy hãy nói lời cảm kích với họ.

Người nữ đến chùa nghe pháp thoại nhiều hơn nam giới. Nghe pháp, học, hiểu, tư duy, và ứng dụng vào đời sống hằng ngày, tự bản thân họ đã tỏa ra một trường năng lượng thiện lành của từ bi hỷ xả, yêu thương, và bao dung khiến cho những người thân trong gia đình, khiến cho mọi người xung quanh họ cảm thấy an lành, bình yên. Vì vậy hãy nói lời cảm kích với họ.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Người nữ thích đi làm từ thiện nhiều hơn nam giới. Họ làm từ thiện với tấm lòng thiện lương trong sáng, vô vị lợi, cho đi mà không cầu nhận lại, chỉ mong những người lâm vào hoàn cảnh khốn khó có được chút niềm vui nho nhỏ giữa cuộc đời còn lắm bao điều thị phi và nhiễu nhương. Họ đã góp phần tô điểm cuộc đời thêm những sắc màu tươi đẹp. Vì vậy hãy nói lời cảm kích với họ.

Người nữ thường hay tâm lý hơn nam giới. Họ thích chia sẻ, nói lên cảm xúc của mình về một sự việc, còn nam giới thì thường nói ra giải pháp đối với vấn đề. Vì vậy mỗi khi thấy người nữ có khúc mắc về một vấn đề nào đó, hãy kiên nhẫn lắng nghe, lắng đi bao thành kiến, phán xét, để có thể nghe một cách trọn vẹn con người họ như họ đang là. Để họ có dịp trút hết bao nỗi niềm xúc cảm trong lòng để cùng trải nghiệm niềm vui nỗi buồn với họ, để sau đó có thể cất lên tiếng lời đưa ra giải pháp hợp tình hợp lý nhất giúp họ an yên.

Nhưng người nữ lại mắc phải khẩu nghiệp nặng nề hơn nam giới. Trong Kinh Phật có kể lại câu chuyện Ngài Mục Kiền Liên sau khi đi thăm địa ngục về đã hỏi đức Phật rằng: "Thưa Thế Tôn, tại sao người nữ lại bị đọa địa ngục nhiều hơn nam giới?", đức Phật từ tốn trả lời rằng: "Do người nữ phạm phải khẩu nghiệp nhiều hơn nam giới". Người nữ phạm phải khẩu nghiệp đó là nói dối, nói lời hung ác, nói lời hai chiều gây chia rẽ, nói lời thêu dệt. Vì vậy, hãy trông chừng, hãy nhẹ nhàng cất tiếng nói lời nhắc nhở người nữ khi thấy họ vừa manh nha ý định phạm vào khẩu nghiệp.

Người nữ là thế, có ưu điểm và cả khuyết điểm, nhưng dù thế nào đi nữa, hãy nói lời yêu thương họ, trân trọng họ như con người họ đang là mà không khởi mong muốn họ phải là một ai đó. Bởi biết được họ sẽ tổn thương hay sân hận, hãy biết đặt mình vào vị trí của họ để cảm nhận bao nỗi niềm trong lòng họ, để có thể kịp thời cất tiếng nói lời chia sẻ, an ủi, động viên, vỗ về họ, trải năng lượng từ bi hỷ xả đến với họ, để họ cảm thấy cuộc đời này vẫn còn những điều thiện lương, tốt đẹp, để họ tiếp tục sống và cống hiến tài năng, đức độ của mình, góp một nửa công sức vào công cuộc dựng xây nên cõi nước an lạc và hạnh phúc.

Thiền Tịnh Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm