Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/05/2014, 20:10 PM

Cảm phục tinh thần của các tình nguyện viên phục vụ Vesak 2014

Thầy và các bạn tình nguyện viên đến từ chùa Hoằng Pháp đến phụng sự cho Đại lễ đã làm việc chăm chỉ và hiệu quả để tạo nên những cột hoa sen và trang trí sân khấu rất đẹp tại sân điện Tam Thế, vậy mà họ ăn uống ngủ nghỉ rất đơn giản

Mới đến hôm nay 7/5/2014, nhưng chúng tôi cảm nhận sức cuốn hút của không khí Đại lễ Vesak LHQ ngày càng tăng. Bởi tinh thần phục vụ Đại lễ từ các tiểu ban chuyên trách rất chuyên nghiệp, nghiêm túc; tinh thần phục vụ đó không những bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm cao của tuổi trẻ nhiệt huyết, mà còn được phát triển nhờ vào lòng ngưỡng mộ yêu mến đạo Phật của hàng trăm tình nguyện viên viên đội hậu cần.

Đội tình nguyên viên tiểu ban hậu cần, họ là những người thanh niên, những bác phật tử mến khách với nụ cười trìu mến cùng cái chắp tay hoa sen để cung đón chư tăng ni trong nước và ngoài nước, không những thế các bác Phật tử ở tiểu ban trai soạn rất giỏi giang trong việc nấu tiệc chay để cúng dường chư tăng ni, phật tử, du khách thập phương đến với Đại lễ. 
 
Dù không làm việc cùng tiểu ban công tác với họ, tôi vẫn có thể cảm nhận được sự hoan hỷ và nhiệt huyết của họ, khi được phục vụ cho tất cả mọi người. Có lẽ mỗi người con Phật khi đã học Phật đều thấu hiểu niềm vinh hạnh khi được cống hiến tài sức để giúp mọi người có được bữa ăn ngon cùng tinh thần thoải mái,niềm vinh hạnh đó bắt nguồn từ chân lý : Cúng dường chư Tăng Ni, phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật. Bởi Đức Phật đã dạy cho đệ tử nhận biết được mọi vị Tăng Ni, Phật tử mà đệ tử có phúc duyên được đỉnh lễ và cúng dường trong chùa, họ đều có thể là những vị Phật tương lai, mà cũng có thể nhiều vị Thầy đã thành Phật ngay tại đời hiện tại đây, chỉ vì con mắt bị che mờ bởi vô minh từ vô thủy kiếp mà con người bình thường không thể nhận ra; vậy nên trước mỗi vị Tăng Ni, Phật tử, tình nguyện viên ban hậu cần của Đại lễ Vesak LHQ đều cung kính cúng dàng, không phân biệt. 

Đội tình nguyện viên hậu cần, họ là những người đến chùa Bái Đính sớm nhất, và họ cũng là những người về khách sạn muộn nhất.  

Chúng ta có thể hiểu được cường độ làm việc của họ tuy rằng như vậy, mà vẫn làm nổi bật lên tứ vô lượng tâm hỷ xả của những người con Phật. Những người bạn trẻ cũng như các bác Phật tử trong quá trình công tác tri khách và hậu cần có sai sót và được thầy nhắc nhở nhưng họ vẫn có thái độ hoan hỷ, cầu thị, tự mình kiểm điểm và chia sẻ lỗi lầm với bạn đồng tu, để cùng nhau chừa bỏ lỗi sau, rồi họ hỷ xả luôn, không buồn vì chuyện cũ. Chính vì vậy, những tình nguyện viên vẫn có thể tranh thủ vài phút thư giãn đầy hoan hỷ bên nhau.
 
Trong quá trình phụ giúp cho Ban Thông tin Truyền thông phát tờ báo tin nhanh Đại lễ Vesak LHQ, có một quý Thầy từ chùa Hoằng Pháp nhiệt tình đi phát báo cùng các bạn tình nguyện viên, dáng áo nâu bình dị cùng các bạn thanh niên phật tử áo lam và tình nguyện viên đi phát báo ở sân điện Thích Ca và khu hội chợ văn hóa Phật giáo ngoài cổng Tam quan làm các phật tử rất cảm kích và cùng nhau tụ lại xin báo và đọc báo một cách chăm chú.

Thầy và các bạn tình nguyện viên đến từ chùa Hoằng Pháp đến phụng sự cho Đại lễ đã làm việc chăm chỉ và hiệu quả để tạo nên những cột hoa sen và trang trí sân khấu rất đẹp tại sân Điện Tam Thế, vậy mà họ ăn uống ngủ nghỉ rất đơn giản, họ nấu ăn và ngủ nghỉ ngay đằng sau sân khấu, một sự cống hiến thầm lặng.

Trong công tác hậu cần, các quý sư cô cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc nấu ăn, và các quý Thầy cũng làm phục vụ bàn ăn cúng Chư tôn Thiền đức. Đến 8h30-9h tối, sau khi khách đã vãn, công việc phục vụ Chư tăng ni, phật tử, du khách thập phương đã tạm thời hoàn thành sau một ngày, đó cũng là lúc thức ăn và cơm đã không còn, các sư cô là những người nấu ăn cúng dường chư tăng ni phật tử, nay lại nấu mì cho chính bản thân mình ăn tối. Các quý Thầy, và các quý sư cô là những người hết sức có trách nhiệm trong công việc, tinh thần trách nhiệm đó hiếm gặp, bởi không phải ai cũng thấu hiểu chân nghĩa Như Lai được như các quý thầy, quý cô, đó là những gì mà bài cảnh sách phân công trong thời công phu niệm Phật buổi sáng:
 
Đây bài cảnh sách phân công,
Đảm đang chức sự trong tùng lâm ta,
Cúng dàng Phật Pháp Tăng già,
Làm trong nghĩa vụ lợi ta lợi người.
Nên chẳng quản hao hơi nhọc sức,
Cố gắng làm công đức vẹn tuyền,
Lẽ đâu ngại khó ngại phiền,
Mượn điều lẫn tránh ngồi yên sao đành?
Lỡ ra khuyết điểm phát sinh,
Công việc chung cũng trở thành dở dang.
Nên suy xét đảm đang nghiêm túc,
Phục vụ người tức phục vụ mình,
Chăm lo củi nước hoàn thành,
Cũng là đường lối tu hành cần chuyên.
Giúp ta giác ngộ cơ huyền,
So đo hơn thiệt não phiền càng tăng.
Tổ Tào Khê siêng năng giã gạo,
Tổ Tuyết Phong tần tảo làm cơm,
Qui Sơn bếp nước chăm nom,
Kính Sơn quét tước thường làm vệ sinh,
Tổ Bách Trượng thanh minh trong chúng,
Ngày không làm thời cũng không ăn,
Thọ Xương cầy cấy chung thân,
Đều là những bậc vĩ nhân cửa Thiền.
Gương xưa mãi mãi còn truyền,
Cần lao phục vụ lực điền tận tâm.
Nay đại chúng tùng lâm cộng sư,ï
Chức vụ thường thiếu sự gắng công,
Ai đủ sức nên xung phong,
Rụt rè khoán phế việc chung sao đành,
Có công Phật Tổ mới thành,
Không thời biển khổ lênh đênh đời đời.

Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm