Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 08/04/2018, 12:45 PM

Campuchia chú trọng phục hồi di sản văn hóa của vương quốc Phật giáo

Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Phật giáo Campuchia đã công bố vào ngày 05/04/2018 rằng các ngành chức năng đang lên kế hoạch khôi phục lại các cơ sở di sản văn hóa, cơ sở tự viện Phật giáo cổ đại ở một số tỉnh sau Tết Khmer.

 
Một vị quan chức của Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Phật giáo Campuchia cho biết các địa điểm này bao gồm cây cầu cổ ở tỉnh Banteay Meanchey, các ngôi già lam cổ tự như Baset cổ tự ở Battambag, Banteay Chhmar cổ tự ở tỉnh Banteay Meanchey, Preah Samdey cổ tự ở tỉnh Tbong Khmum và Bakan cổ tự ở tỉnh Preah Vihear.

Ông Prak Sonnara, Tổng giám đốc Cục Di sản văn hóa Campuchia cho biết sẽ không có ngân sách từ Quỹ quốc tế được sử dụng để cải tạo các địa điểm di sản văn hóa: “Chúng tôi sẽ phân bổ một phần ngân sách quốc gia và quỹ Angkor Foundation để sửa chữa những ngôi già lam cổ tự cũng như những chiếc cầu cổ. Chúng tôi có hơn 250.000 USD để sửa chữa những ngôi già lam cổ tự và chúng tôi dự định có thêm 3 dự án và cần khoảng 400.000 USD”.

Việc trùng tu sẽ được chia thành từng giai đoạn vì một số ngôi già lam cổ tự lớn hơn các ngôi khác và một số ngôi bị hư hỏng nhiều hơn các ngôi khác.
 
Ông Prak Sonnara nói thêm: “Một số ngôi già lam cổ tự mà chúng tôi đang lên kế hoạch để sửa chữa sẽ hoàn thành trong thời gian một năm, vì chúng tôi đã bắt đầu tiến hành công việc trùng tu”.

Ngoài ra, một vị quan chức cảnh sát cho biết họ đã sẵn sàng để bảo vệ các di sản văn hóa lịch sử Vương quốc Phật giáo Campuchia trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay 2018.

Ông Korm Saroeun, Phó Giám đốc Bộ phận Bảo hộ An ninh di sản cho biết, bắt đầu vào ngày 05/04/2018, các vị quan chức của ông đã sẵn sàng hợp tác với Bộ Văn hóa Campuchia để bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa của Vương quốc Phật giáo Campuchia, đặc biệt là khu bảo tồn di sản văn hóa Phật giáo Angkor Wat trong Tết Khmer là một ưu tiên: “Các lực lượng chức năng của chúng tôi đã sẵn sàng để bảo vệ các ngôi già lam cổ tự và các điểm văn hóa cổ đại, đặc biệt là ngôi đền Angkor Wat - nơi có 300 vị quan chức sẽ hợp tác với cơ quan liên ngành và chính quyền địa phương để giữ an toàn cho du khách thập phương hành hương”.

Vân Tuyền (Nguồn: Khmer Times)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm