Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/02/2013, 08:17 AM

Campuchia: Hỏa táng cựu hoàng Sihanouk

Sau các nghi thức được các nhà sư thực hiện, Hoàng Thái hậu Monique và con trai của cựu hoàng Sihanouk, Quốc vương Norodom Sihamoni, cùng châm lửa giàn hỏa thiêu một cách tượng trưng, AFP đưa tin

Biển người áo trắng đổ về Thủ đô Phnom Penh trong ngày Vương quốc này tổ chức lễ hỏa táng cho cựu Quốc vương Norodom Sihanouk.

         Khói bốc lên từ nhà hỏa táng cựu hoàng Sihanouk. Ảnh: AFP

Sau các nghi thức được các nhà sư thực hiện, Hoàng Thái hậu Monique và con trai của cựu hoàng Sihanouk, Quốc vương Norodom Sihamoni, cùng châm lửa giàn hỏa thiêu một cách tượng trưng, AFP đưa tin. Khói bốc lên bầu trời từ nhà hỏa táng, vốn là một ngôi chùa được xây dựng dành riêng cho dịp này. Ngôi chùa này được thắp sáng khi trời tối.

101 phát súng chào được bắn vào buổi tối trong khi pháo hoa thắp sáng bầu trời Thủ đô Phnom Penh. "Đây là ngày cuối cùng để chúng ta tưởng nhớ tới vị vua anh hùng vĩ đại và đưa ông tới thiên đường", cố vấn riêng lâu năm của ông Sihanouk, Hoàng tử Sisowath Thomico, nói trước lễ hỏa táng. "Đây là ngày mà cả nước nói lời chào tạm biệt với đức Vua. Ông là người anh hùng của Campuchia".

Nghi thức hỏa táng là một phần trong tuần tang lễ dành cho ông Sihanouk, vốn được mở đầu bằng một cuộc diễu hành qua các con phố của Phnom Penh vào hôm 1/2. Một phần tro cốt của cựu hoàng 89 tuổi sẽ được rải xuống nơi ba con sông Mekong, Tonle Sap và Tonle Bassac hợp lưu. Phần còn lại của tro cốt sẽ quay trở lại cung điện vào ngày 7/2 và được đặt trong một chiếc bình của hoàng gia theo tâm nguyện của Sihanouk.

Những người dân Campuchia hôm nay chen chân trong những dòng người dài để tới nơi hỏa táng Sihanouk, nhằm bày tỏ sự tôn kính với vị cựu Quốc vương. Khu vực này sau đó đón những vị khách quan trọng như Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, Hoàng tử Nhật Bản Akishino cùng một số lãnh đạo ở khu vực Đông Nam Á.

Hàng nghìn người đã xếp hàng tại khu hỏa táng từ cuối tuần qua để được nhìn thấy linh cữu của cựu Quốc vương. Nhiều người khác tụ tập thành các nhóm bên ngoài hoàng cung để cầu nguyện, thắp hương và đặt hoa sen trước những bức chân dung của ông Sihanouk.

Sihanouk mất vì bệnh tim tại Bắc Kinh vào ngày 15/10/2012. Thi hài của ông được quàn tại hoàng cung tại Phnom Penh sau khi được đưa về nước.


Tác giả: Hà Giang/Nguồn: www.vnexpress.net
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm