Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Cận cảnh ngôi chùa ở Myanmar chênh vênh trên mép tảng đá vàng

Myanmar là quốc gia nổi tiếng với những ngôi chùa cổ kính, thiêng liêng. Thế nhưng ngôi chùa này còn nổi tiếng hơn vì những nét độc lạ hiếm có.

Ngôi chùa nằm ở đâu?

Chùa Kyaikhtiyo, còn được gọi là Golden Rock (Tảng đá Vàng), là một trong những địa điểm Phật giáo linh thiêng nhất của đất nước Myanmar xinh đẹp. Tảng đá có vẻ bằng vàng này thực chất là một tảng đá granit được người ta phủ một lớp vàng lá lên bề mặt. Ngoài yếu tố thiêng liêng, nơi đây còn sở hữu những nét độc, lạ chưa từng có.

Theo trang thông tin du lịch Renown Travel, tảng đá Vàng khổng lồ này nằm ở vùng núi Đông Bắc thành phố Yangon (Myanmar). Nơi đây nổi tiếng với một tảng đá dát vàng khổng lồ đứng cheo leo trên vách núi. Suốt hàng ngàn năm qua, tảng đá vẫn nằm im lìm ở đó dù có vẻ chênh vênh và nhìn từ xa người ta luôn có cảm giác nó sắp lăn xuống bên dưới.

Chùa Kyaikhtiyo, còn được gọi là Golden Rock (Tảng đá Vàng), là một trong những địa điểm Phật giáo linh thiêng.

Chùa Kyaikhtiyo, còn được gọi là Golden Rock (Tảng đá Vàng), là một trong những địa điểm Phật giáo linh thiêng.

Phá vỡ mọi nguyên tắc trọng lực

Tảng đá dát vàng đứng chênh vênh nghìn năm trên núi, thách thức mọi định luật vật lý khiến các nhà khoa học đứng ngồi không yên. Chính sự kỳ diệu đó và câu chuyện truyền thuyết phía sau khiến nơi đây trở thành một địa điểm thu hút rất đông khách du lịch viếng thăm.

Nó nằm trên một vách đá dựng đứng ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Trên tảng đá - cao khoảng 7,5 mét, chu vi 15,2 mét - là một ngôi chùa nhỏ cao hơn 7m, được gọi là chùa Kyaikhtiyo hay chùa Kyaik Hti Yo. Tất cả đều được dát vàng sáng loáng, mang đến một cảnh tượng ngoạn mục hiếm thấy.

Tảng đá nằm thăng bằng trên mép một vách đá và có vẻ như nó có thể rơi xuống thung lũng bên dưới nó bất cứ lúc nào. Ở một vài góc nhìn, nó dường như lơ lửng trên mặt đất, diện tích tiếp xúc rất nhỏ. Thế mà, suốt hàng ngàn năm qua, nó vẫn yên vị, bất chấp mưa gió bão bùng, thách thức mọi định luật vật lý.

Những bức tượng Phật 'lạ kỳ nhất thế giới' tại Myanmar

Để đến được địa danh này cần khá nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn trong quá trình di chuyển.

Để đến được địa danh này cần khá nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn trong quá trình di chuyển.

Truyền thuyết về Tảng đá Vàng

 Không rõ tảng đá này đã xuất hiện từ bao giờ nhưng người dân địa phương truyền tai nhau câu chuyện rằng khi Đức Phật đến thăm khu vực này, ngài đã tặng một sợi tóc xá lợi cho một ẩn sĩ có tên Taik Tha.

Trước khi qua đời, vị ẩn sĩ trao lại sợi tóc ấy cho Vua Tissa. Hai vị thần Zawgyi và Naga đã giúp nhà vua tìm ra hòn đá dưới lòng đại dương. Hòn đá được đưa lên và đặt ở đồi Kyaikhtiyo. Sợi tóc của đức Phật được cất vào hòn đá và ngôi chùa nhỏ được xây dựng để thờ cúng xá lợi Phật.

Người ta tin rằng, nhờ sợi tóc của Đức Phật mà Golden Rock có thể đứng vững suốt nhiều năm như vậy dù chỉ tiếp xúc với bề mặt núi vỏn vẹn có 78 cm2. Thực tế, ngay cả các nhà khoa học cũng chưa có lời giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này.

Cách đi đến Tảng đá Vàng

Tảng đá Vàng cùng với chùa Kyaikhtiyo nằm gần thị trấn Kyaikto, cách thành phố Bago khoảng 80km về phía Đông và cách thành phố Yangon 160 km về phía Đông Bắc.

Để đến được địa danh này cần khá nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn trong quá trình di chuyển. Chặng đầu tiên của hành trình là đi xe buýt hoặc taxi từ Yangon hoặc Bago đến làng Kinpun ở chân núi nơi có Golden Rock.

Từ Kinpun, có thể ngồi sau một chiếc xe tải mở có gắn băng ghế, đi lên những con đường ngoằn ngoèo trên những ngọn núi cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Người ta ước tính, mất khoảng 30 phút để đến Ya Thay Taung. Từ đây đi bộ khoảng 1 tiếng là đến Golden Rock, dọc theo con đường có các cửa hàng bán đồ lưu niệm.

Tại cổng vào của khu đền, mọi người phải cởi hết giày và tất, sau đó tiếp tục đi bộ bằng chân trần. Mang theo một chiếc túi để mang giày dép theo bên mình. Nếu cảm thấy không muốn đi bộ, có thể thuê người chở đến trên một loại ghế sedan bằng tre.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hai địa điểm tâm linh nhất định phải ghé khi đến Rạch Giá

Hành trình Đất Phật 16:46 14/03/2024

Du khách sẽ được bình tịnh trong những không gian lặng yên, gội rửa tâm hồn tại những điểm đến tâm linh giàu lịch sử.

'Ngôi chùa nguy hiểm nhất Trung Quốc' cheo leo trên vách núi hơn 1.500 năm

Hành trình Đất Phật 09:32 14/03/2024

Huyền Không Tự nằm ở độ cao hàng chục mét trên vách núi Hằng Sơn suốt hơn 1.500 năm, được mệnh danh là "ngôi chùa nguy hiểm nhất Trung Quốc".

Lễ hội Quán Thế Âm năm 2024 diễn ra ngày nào, có sự kiện gì?

Hành trình Đất Phật 09:24 13/03/2024

Lễ hội Quán Thế Âm năm 2024 tại chùa Quán Thế Âm (Q.Ngũ Hành Sơn) diễn ra từ ngày 26/3 đến 29/3 (nhằm ngày 17, 18, 19 và 20/2/Giáp Thìn).

Lễ hội Quán Thế Âm: Suối nguồn của tình thương và bình đẳng

Hành trình Đất Phật 07:00 12/03/2024

Hàng năm, vào độ trung tuần tháng 2 âm lịch, Non Nước - Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) lại thơm ngát hương trầm, vang vọng lời kinh như nhắc nhớ mọi người con xứ Quảng hướng về Lễ hội Quán Thế Âm, một trong các lễ hội cấp quốc gia.

Xem thêm