Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/04/2021, 16:52 PM

Cần điều gì để trở thành một Phật tử

Việc tự gọi mình là một Phật tử có ý nghĩa gì? Liệu có những thứ đặc biệt nào đó mà bạn phải thực hiện hay tin vào, hay tùy thuộc vào bản thân bạn?

Người Phật tử tu học thế nào để có tướng mạo đẹp?

Tất nhiên, ai cũng tự do rút ra những nguyên lý và kỹ thuật của Phật giáo mà họ cảm thấy hữu ích, và cũng tự do cho rằng mình là một Phật tử nếu họ muốn vậy. Tuy nhiên, điều này không hẳn là một sự tự do hoàn toàn đối với tất cả mọi người. Các Phật tử sở hữu rất nhiều những tín điều và thực hành khác nhau nhưng ở đó vẫn có một số nguyên tắc chung để định danh mình là các Phật tử. Đây chính là những khám phá căn bản mà Đức Phật đã làm. Và nếu chấp nhận những chân lý ấy, bạn chính là một Phật tử.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh mô tả những chân lý này là vô thường (vạn vận không hằng thường), vô ngã (không gì tự tồn hạt nhân hay linh hồn vững chắc) và Niết bàn (giải thoát là sự tự do đến từ những khái niệm hòa lẫn).

Việc tự gọi mình là một Phật tử có ý nghĩa gì?

Việc tự gọi mình là một Phật tử có ý nghĩa gì?

Tôi là Phật tử

Trong cuốn sách nổi tiếng của mình, What Makes You Not a Buddhist (tạm dịch: “Điều gì khiến bạn không phải là một Phật tử” – ND), tác giả Dzongsar Khyentse đã miêu tả những chân lý này như sau: Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường, mọi xúc cảm đều khổ, vạn vật không tồn tại cố hữu và Niết bàn vượt quá ý niệm.

Nếu nguyện tòng theo những nguyên tắc này, bạn sẽ thực hiện lời tuyên hứa chính thức với Phật giáo theo một nghi lễ được gọi là “quy y”. Bởi lẽ Niết bàn là từ bỏ vô năng của bản ngã để quy y trong vô thường và vô ngã, cái vòng xoắn ấy chính là bạn sẽ quy y khi không còn tìm kiếm quy y.

Nếu bạn có thể làm được việc ấy thì bạn sẽ thực sự là một Phật tử.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm