Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 07/07/2016, 08:31 AM

Cần loại bỏ hủ tục rải tiền, vàng bạc ở các đám tang

Hiện nay tập tục rải tiền, vàng bạc (người Bắc bộ còn quen gọi là tiền, vàng mã) trên đường mỗi khi cử hành tang lễ cho người quá cố đã có tự lâu đời với suy nghĩ: ở trên thế gian có gì thì “suối vàng” sẽ có nấy, từ đó nhiều gia đình đã rải rất nhiều tiền, vàng bạc để người thân đã qua đời sử dụng.

Đây chính là tư tưởng lệch lạc nhưng đã được lưu giữ, duy trì hàng trăm năm qua, nhiều người coi đó là việc làm nhằm an ủi vong linh và chuẩn bị cho đời sống dưới cõi âm của người chết. Tục lệ này không phải là xấu nhưng không phù hợp với đời sống xã hội hiện nay.
Ảnh minh họa (Sưu tầm)
Ông Hồ Văn Hùng, 87 tuổi ngụ xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long cho biết suy nghĩ của mình “…Tôi đã đọc rất nhiều sách báo, tài liệu nói về tục lệ này và biết rằng một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... hiện không còn tục rải tiền, vàng bạc trên đường, họ chỉ còn đốt một ít trước quan tài khi hạ huyệt chứ tuyệt nhiên không có chuyện rải dọc đường như ở nước ta...”.

Trở lại thực tế, nhiều gia đình, nhất là gia đình có kinh tế khá giả đã tổ chức việc rải tiền, vàng bạc rất nhiều trong các đám tang, tù lúc “động quan” di chuyển quan tài ra khỏi nhà, rải đầy trên các tuyến đường từ nhà đến huyệt mộ, trước lúc hạ huyệt…Việc làm này đã gây ô nhiễm môi trường lại vừa rất phản cảm do không phù hợp với nếp sống văn hóa mới, tốn kém, lãng phí.

Đó là chưa kể đến việc là tác nhân gây ra tại nạn giao thông cho những người lưu thông trên đường do tiền, vàng bạc bám vào mặt nên không làm chủ được tay lái. Lại có khi nạn nhân chính là người thân của gia đình điều khiển các phương tiện giao thông chạy phía sau xe chở linh cữu đang “ vô tư” rải tiền, vàng bạc xuống đường.

Xét về góc độ tâm linh, nhiều nhà nghiên cứu, các nhà tu hành Phật giáo đều có chung nhận định “…Trong Phật giáo không hề có sách, kinh, tư liệu nào khuyến khích việc rải tiền, vàng bạc trên đường “di quan” cho người vắn số".

Hiện nay có nhiều chùa đã khuyến khích gia đình phật tử không thực hiện hành vi này, thay vì phải bỏ khoản tiền để mua tiền, vàng bạc thì có thể dùng số tiền trên vào mục đích hợp lý khác.

Bà Nguyễn Thị Lệ, ngụ xã Hòa Hiệp cho biết “…gia đình tôi không tổ chức rải tiền, vàng bạc khi nhà có đám tang, làm vậy lãng phí, tốn kém, không văn minh, lại có khi mang họa cho những người đưa tang. Tôi còn vận động bà con dòng họ cũng làm như tôi, ai cũng chịu hết…”.

Không rải tiền, vàng bạc tại các đám tang là một trong những việc làm mà các địa phương đang tuyên truyền thực hiện để tạo nét đẹp văn hóa, văn minh trong cộng đồng. Chính phủ cũng đã có quy định xử phạt hành vi trên để dần xóa bỏ tập tục trên.

Riêng ở huyện Tam Bình, Vĩnh Long UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn bổ sung việc chấn chỉnh tình trạng rải tiền, vàng mã trên đường đưa tang vào quy ước ấp, khóm với mục đích đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông vừa không lãng phí tiền của.

Để tinh thần công văn này đi vào cuộc sống, thiết nghĩ các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức như: Cổ động trực quan thông qua các băng rôn, áp phích, pa nô trên các tuyến đường chính, các chợ, các bến tàu, bến xe….

Cạnh dó, tổ chức lồng ghép nội dung này vào sinh hoạt lệ chi bộ hàng tháng, vào các buổi sinh hoạt hội, đội, nhóm…các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội. Ngoài ra cần tranh thủ hiệu quả tuyên truyền của hệ thống truyền thanh của huyện, thị trấn, xã xung quanh vấn đề trên, trong đó chú trọng tuyên truyền các cá nhân, tập thể, địa phương chấp hành tốt, có cách làm hiệu quả để nhân rộng.

“Nghĩa tử là nghĩa tận” cần lắm một sự tuyên truyền khéo léo, có lý, đạt tình để gia đình có tang ma nhận thức tốt vấn đề vừa nêu, từ đó họ tự nguyện thực hiện thay vì phải áp dụng các biện pháp chế tài theo quy định của luật pháp.

Phan Thị Anh
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Điện Long An - Cung điện đẹp nhất của vương triều Nguyễn

Điện Long An - Cung điện đẹp nhất của vương triều Nguyễn

HomeAZ 13/08/2020, 14:13

Điện Long An với kiến trúc kết hợp hài hòa giữa kết cấu kiến trúc và trang trí mỹ thuật được xây dựng vào năm 1845, thời vua Thiệu Trị .

Tìm sự cân bằng trong Thiền

Ý kiến – Diễn đàn 14:21 14/08/2020

Họa sĩ Trương Tiến Trà đã mang lại cho công chúng một góc nhìn về cõi Thiền không còn quá mông lung xa vời, mà rất súc tích, cô đọng, mang lại nhiều suy ngẫm triết lý thú vị.

WHO khẳng định không có bằng chứng về việc COVID-19 lây lan qua thực phẩm

Ý kiến – Diễn đàn 11:48 14/08/2020

Trước thông tin phát đi từ hai thành phố của Trung Quốc rằng có bằng chứng việc chủng mới virus corona lan truyền qua cánh gà, thực phẩm đóng gói nhập khẩu từ Nam Mỹ gây hoang mang, người có trách nhiệm của tổ chức y tế thế giới WHO khẳng định rằng chưa có bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm.

Bệnh nhân 867 đã đi những đâu?

Ý kiến – Diễn đàn 10:29 14/08/2020

Bệnh nhân số 867 đang trở thành thách thức với CDC Hà Nội bởi không rõ nguồn lây nhiễm như thế nào. Trong khi đó, bệnh nhân lại có lịch trình dày đặc.

Nhớ về mùa hạ, mong các em vững bước vào đời

Ý kiến – Diễn đàn 10:08 14/08/2020

Mỗi khi hoa phượng nở đỏ là mùa thi, mùa của những bịn rịn, vấn vương lại tới. Có những chiếc áo trắng phủ đầy nét bút của các bạn chung lớp; có những giọt nước mắt trong veo của tình bạn tuổi học trò; có những người thầy hoe hoe mắt đỏ, lòng biêng biếc chênh chao...

Từ điển Phật học