Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/05/2014, 08:44 AM

Cần Thơ: Khánh thành thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Sáng ngày 19/04/Giáp Ngọ (17/05/2014), BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ tổ chức trọng thể lễ Khánh thành và công bố Quyết định Bổ nhiệm trụ trì thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Tham dự và chứng minh có Chư tôn đức HĐCM, HĐTS GHPGVN, Chư tôn đức BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ, đại diện lãnh đạo các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng đông đảo tăng, ni, phật tử thập phương đồng tham dự.

Hình ảnh ngôi thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được hình thành và gắn liền với công cuộc hoằng dương chánh pháp, là nơi sinh hoạt tu tập của Chư tăng, ni, phật tử.
 
Hoà thượng Đào Như đã tuyên đọc diễn văn khai mạc lễ khánh thành. Theo Hòa thượng thiền viện Trúc Lâm Phương Nam toạ lạc tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ trên tuyến lộ Vòng Cung, có tổng giá trị kiến trúc là 145 tỉ đồng. Thiền viện được xây dựng theo lối kiến trúc Phật giáo thời Lý - Trần, được khởi công vào ngày 16-7-2013, đến nay đã hoàn thành.

Để có được một ngôi thiền viện Trúc Lâm Phương Nam như ngày hôm nay, đó là một sự nỗ lực rất lớn.trong một khoảng thời gian ròng rã gần 15 tháng xây dựng, từ thời điểm khởi công cho đến ngày hoàn thành với biết bao chặng đường vất vả Đại tướng Phạm Văn Trà đã phát biểu tại buổi lễ khánh thành. Theo Đại tướng mục đích của việc xây thiền viện này xuất phát từ tâm nguyện của ông mong muốn khôi phục Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được xây dựng nhằm đáp ứng nguyện vọng của tăng, ni, phật tử và BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ mong muốn có một ngôi chùa xứng danh để kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa, tâm linh Phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm. 
 HT.Thích Thiện Nhơn ban đạo từ tại buổi lễ
 Hòa thượng Đào Như trao Quyết định bổ nhiệm trụ trì đến ĐĐ.Thích Bình Tâm
Cũng theo Đại tướng Phạm Văn Trà, chọn Cần Thơ làm địa điểm xây dựng vì Cần Thơ ở vị trí trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặt tên Phương Nam cho thiền viện nhằm mong muốn phái Trúc Lâm Yên Tử sẽ khôi phục, phát triển mạnh trải dài từ Bắc đến Nam, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh cho các tầng lớp tín đồ phật tử. 

“Theo nguyện vọng của tăng, ni, phật tử,và BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ mong muốn có một ngôi chùa di tích lịch sử văn hóa Phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập. UBND Tp.Cần Thơ chấp thuận tại công văn số 1198/UBND-VX ngày 22 tháng 3 năm 2013 về việc thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc. Tiếp đó BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ tiến hành lập thủ tục xin phép xây dựng và đã được UBND Tp.Cần Thơ chấp thuận tại công văn sô 1267/UBND-VX, ngày 27 tháng 3 năm 2013 về việc xây dựng công trình thiền viện trúc lâm phương nam đến nay công trình đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
 
Để thay mặt Giáo hội quản lý tài sản tại ngôi thiền viện này, BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ đăng ký bổ nhiệm ĐĐ.Thích Bình Tâm làm trụ trì thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và đã được UBND Tp.Cần Thơ tiếp nhận tại công văn số 2183/UBND-VX ngày 12 tháng 5 năm 2014 về việc tiếp nhận đăng ký bổ nhiệm trụ trì thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
 Hòa thượng Đào Như đọc diễn văn khai mạc
 Đại tướng Phạm Văn Trà phát biểu báo cáo tiến trình xây dựng
 Cắt băng khánh thành thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Trước ngày khánh thành, thiền viện Trúc Lâm Phương Nam đã tiến hành khai chung cổ, an vị tôn tượng Phật, đăng đàn chẩn tế và tiến hành khoá lễ Sám hối Sáu Căn cho phật tử tu học.

Nhân dịp khánh thành thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã cung tiến 2 tượng Phật. Nhiều nhà hảo tâm cũng đã hiến tặng các phẩm vật có giá trị tâm linh tôn giáo.

ĐĐ.Thích Minh Phú - Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm