Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/05/2020, 10:34 AM

Cạn thương

Làm gì thì làm, nhưng thôi ráng bỏ chữ ghét, cạn thương thôi cũng đủ làm người ta sót xa. Lúc trước là người thương, bây giờ tình thương hao hụt mình thành người bình thường. Đừng ghét để rồi cả hai cùng khổ, khổ từ cách nhìn, cách nói , cách sống, rồi đến cả cách đi,...

Thức tỉnh sự yêu thương từ bát cháo hành trong truyện Chí Phèo – Nam Cao

Lâu lâu lướt qua một người - hết hồn nhận ra là người mà mình đã từng thương. Tóc tai bối rối hông biết giờ phải làm sao? Nhưng cũng giật mình rồi tự hỏi.Ụa? Mình có tóc đâu mà rối.Nhưng kệ, cúi đầu chào trước đã, rồi từ từ tính sau.Ráng bành cái miệng cười thiệt tươi, cúi đầu chào…Trời! Nếu là người khác thì hai chữ Đan mạch bay vào không gian.

Vừa ngoảnh cái đầu lên thì người ta vụt biến mất tiêu. Họ thấy mình đó chứ có phải là không. Mặt sượn sượn hơi quê quê. Nhưng thôi! Tự mở lời an ủi “ người ta cận nên hông thấy “.Tối về có được chút thời gian rảnh, cái đầu nó sanh tật tự dưng lại nhớ tới chuyện hồi chiều mình đã gặp người quen. Tự dưng ngồi phì cười, mấy nhỏ thấy vậy nó bảo mình khùng.

Tình thương cũng như cây đèn dầu, không châm thêm thì đèn sẽ tắt.

Tình thương cũng như cây đèn dầu, không châm thêm thì đèn sẽ tắt.

Trịnh Công Sơn với thông điệp của tình yêu thương

Nghĩ mắc cười, cái thương và ghét nó lạ. Khi thương thì cái gì cũng được, xấu xí cũng thành thiên nga, tưng tưng giật giật kiểu gì cũng thấy dễ thương, lỗi lầm, sai trái cỡ nào rồi cũng có thể dung tha,… hay cái dáng lẫn lộn trong mớ “ bồng bông” người không là người, vậy đó cũng nhận ra….

Còn ghét thì sao? Nghĩ sâu mà thương. Ông bà mình nói thiệt chẳng sai “ ghét nhau là ghét cả đường đi lối về” hay tụi nhỏ bây giờ vẫn thường nói “ nghe nó thở thôi cũng phát ghét”. Người ta có làm gì nên tội, lỗi lầm thì cũng một lúc nào đó rồi thôi, sao cứ mãi chì miệt? Nhiều lúc nghĩ, mình ghét nhau đến mức như vậy để rồi được gì? Thỏa mãn cho những cảm xúc và hành vi nhất thời của bản thân? Và rồi ngày kia, có mang theo được không khi nằm xuống đó, đắp trên người một tấm chăn đất phủ đầy cỏ xanh? ...Hay cái mà ta cảm nhận được ở hiện tại là sự đau khổ, dằn vặt và tổn thương cho mình với người.

Thương khó, ráng mà giữ. Thương khó, ráng mà chăm.

Thương khó, ráng mà giữ. Thương khó, ráng mà chăm.

Chia sẻ yêu thương

Làm gì thì làm, nhưng thôi ráng bỏ chữ ghét, cạn thương thôi cũng đủ làm người ta sót xa. Lúc trước là người thương, bây giờ tình thương hao hụt mình thành người bình thường. Đừng ghét để rồi cả hai cùng khổ, khổ từ cách nhìn, cách nói , cách sống, rồi đến cả cách đi,...

Tình thương cũng như cây đèn dầu, không châm thêm thì đèn sẽ tắt. Thương khó, ráng mà giữ. Thương khó, ráng mà chăm.

Giữa thị thành chen chúc, ráng nhớ giùm nghen, bao điều đã đủ làm tâm thấm mệt. Nếu thương không được thì thôi đừng ghét.

> Xem thêm Nguyên nhân của mê tín:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật giáo và người trẻ 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Phật pháp nhiệm mầu: Một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế phát, hành thiền

Phật giáo và người trẻ 09:46 17/04/2024

“Tôi đã tự hỏi, ý nghĩa và mục đích của cuộc đời mình là gì...” - Kevin Lidin trải lòng.

Diễn viên Quỳnh Lam sẽ kinh doanh quán chay

Phật giáo và người trẻ 11:33 13/04/2024

"Nữ hoàng phim xưa" Quỳnh Lam vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tương lai - sẽ kinh doanh quán chay - khi có tin chia tay bạn trai sau 13 năm gắn bó.

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Phật giáo và người trẻ 19:43 12/04/2024

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Xem thêm