Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Cảnh giác các chiêu trò trục lợi khi làm từ thiện

Nhân dân ta vốn có truyền thống nhân ái “thương người như thể thương thân”. Vì vậy mỗi khi bắt gặp những trường hợp khó khăn, người nghèo khốn khó, bệnh nhân nghèo không có khả năng điều trị bệnh hay những người khuyết tật không thể tự mưu sinh….ngay lập tức các tấm lòng vàng, các mạnh thường quân lại chung tay, chung sức, giúp đỡ họ bằng tấm lòng nhân ái bao dung.

Điều đáng mừng ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức làm từ thiện với tấm lòng thánh thiện, sáng trong không phân biệt đạo giáo, dân tộc, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn, điều kiện kinh tế nhưng có chung điểm đến là làm vơi đi nỗi bất hạnh, khó khăn cho người khác.

Đi đâu bây giờ cũng dễ dàng bắt gặp những thùng nước uống miễn phí dọc theo các tuyến đường; những quán cơm giá rẻ hay quán cơm chay miễn phí; những điểm cho nhận quần áo tự chọn, những chuyến xe chất đầy gạo, sữa, mì gói, thuốc men, quần áo đến với đồng bào bị thiên tai, hỏa hoạn, lũ lụt…, đến với những bệnh nhân đang trong cơn thập tử nhất sinh nhưng quá khó khăn về tài chính. Lòng nhân của con người thật bao la và bất tận.
Ảnh mang tính chất minh họa (Sưu tầm: Internet)
Thế nhưng những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông lại liên tiếp cảnh báo xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể mạo danh từ thiện để kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng sau đó trục lợi cho bản thân. Có nhiều hình thức rất phổ biến như lập các trang mạng xã hội cá nhân gắn kết những hình ảnh các trường hợp đáng thương của bệnh nhân nghèo, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, những hình ảnh chúng đi thăm viếng, tặng quà một số cá nhân, cơ sở bảo trợ xã hội…để lừa đảo những tấm lòng nhân ái chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Và trên thực tế đã có nhiều người bị mắc lừa chiêu thức này.

Điều đáng lên án là chúng đã lợi dụng nhiều hoàn cảnh đáng thương như phụ nữ có thai ngoài ý muốn, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ bị khuyết tật để kinh doanh, chiếm đoạt tiền hỗ trợ giúp đỡ của nhiều người trong và ngoài nước. Điều mất mát lớn nhất là những phi vụ lừa đảo trên đã từng ngày làm giảm lòng tin đối với các hoạt động xã hội chân chính của những tấm lòng nhân đạo, làm tổn thương, mất mát sự chi viện với những cá nhân, tập thể đang thực sự cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Tất nhiên sự lừa đảo, núp bóng từ thiện để trục lợi sẽ bị phanh phui và bị xử lý theo đúng pháp luật. Hơn lúc nào hết các ngành hữu quan cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, đúng luật các tổ chức, cá nhân thành lập “nhóm từ thiện”; “nhóm bảo trợ”; “cơ sở bảo trợ”…để các cơ sở này hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích nhân đạo thực chất.

Và người làm từ thiện cũng nên ra sức cảnh giác trước các chiêu lừa như vừa nêu, nên tìm hiểu rạch ròi các tổ chức từ thiện hoạt động như thế nào, có giấy phép hay chưa? việc công khai tài chính thu, chi nguồn vận động có thường xuyên và đúng mục đích chăng; không chuyển tiền, gửi quà khi chưa nắm bắt các thông tin đáng tin cây.

Làm từ thiện là điều cần thiết đáng trân trọng và là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc nhưng cũng cần thận trọng để không tạo cơ hội cho bọn xấu ra tay lừa đảo, trục lợi. 

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Truyện ngắn: Về nhà

Phật pháp và cuộc sống 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Phật pháp và cuộc sống 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Phật pháp và cuộc sống 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Niệm Phật nhiệm mầu

Phật pháp và cuộc sống 13:45 20/04/2024

Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…

Xem thêm