Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/08/2018, 09:15 AM

Cảnh giác với bánh trung thu giá rẻ đến bất ngờ

Đến hẹn lại lo. Dù còn trên một tháng nữa mới đến tết Trung Thu nhưng hiện nay tại nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều điểm bán bánh trung thu với nhiều cơ sở sản xuất trên khắp cả nước. Giá cả, mẫu mã, chất lượng muôn hình vạn trạng để phục vụ người tiêu dùng.

 
Tuy nhiên năm nay lại xuất hiện dịch vụ bán bánh trung thu qua mạng online với giá rẻ bất ngờ (chỉ từ 2.000 đến 7.000đ/bánh). Đó là chưa kể đến chiêu khuyến mãi “Mua 3 tặng 1”; “mua 10 tặng 4, thậm chí tặng 5”. Ngay lập tức nhiều người đã mua dù biết rằng đây là những loại bánh không có nguồn gốc, xuất xứ (đa phần được nhập về từ Trung Quốc) và tất nhiên họ hiểu rằng mình đang đối diện với nhiều nguy cơ về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo.

Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu có uy tín cho biết: Dù tiết kiệm đến đâu, chế biến bằng nhũng thiết bị hiện đại đến mấy thì mỗi chiếc bánh trung thu không thể ít hơn 20.000đ/bánh. Và tất nhiên với những loại bánh cao cấp thì giá sẽ tăng theo chiều tỉ lệ thuận.

Câu hỏi đặt ra: Bạn sẽ nghĩ gì khi cầm trên tay một chiếc bánh trung thu có dáng dấp bắt mắt nhưng chỉ có giá bán từ 2.000 đến 7.000đ/bánh. Bạn sẽ tự hỏi và tự giải đáp: chiếc bánh đó làm bằng chất liệu gì? Sản xuất ở đâu? Có mặt trên thị trường bằng con đường nào, chi phí ra sao mà chúng có giá bán rẻ đến bất thường đến vậy.

Nhiều người biện minh: do kinh tế hạn hẹp nên chỉ mua loại bánh rẻ tiền. Và mỗi năm chỉ dùng có một đợt nhân tết Trung Thu thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Đây đã và đang là nếp nghĩ, nếp suy diễn vừa phản khoa học, vừa tạo cơ hội để dẫn đến các trường hợp ngộ độc thực phẩm hay một số bệnh lý khác.

Tất nhiên các ngành hữu quan sẽ có trách nhiệm xử lý các hành vi mua bán gian dối, kém chất lượng nhưng với mọi người thì điều đầu tiên cần làm lúc này là kiên quyết “tẩy chay” các loại bánh nguy hiểm như vừa nêu bằng động thái: Không mua, không bán, không tặng, không sử dụng những chiếc bánh trung thu giá rẻ nhưng đang song hành với bao bất trắc, nguy cơ.

Trương Thanh Liêm      
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm