Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/11/2015, 10:27 AM

Cao Bằng: Kỷ niệm 10 năm thành lập PG tỉnh; khánh thành chùa Trúc Lâm Tà Lùng

Sáng ngày 16/10/Ất Mùi (27/11/2015), BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Kỷ niệm 10 năm thành lập PG tỉnh và khánh thành giai đoạn 1 chùa Trúc Lâm Tà Lùng (thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa).

Trong tiết trời đầu Đông, Cao Bằng hôm nay như khoác lên mình một tấm áo mới, nhiều tuyến phố được trang hoàng sạch, đẹp, hai bên đường được treo cờ Phật giáo kéo dài từ Tp.Cao Bằng đến trung tâm thị trấn Tà Lùng.
 
Chư tôn đức lãnh đạo T.Ư Giáo hội, các tỉnh thành phía Bắc như Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang…đã có mặt từ tối hôm trước, đường từ Hà Nội lên Cao Bằng dài trên 300km nhưng đoàn báo chí chúng tôi đã đi mất gần 10 giờ đồng hồ, qua đó mới thấy dù đường sá đã được nâng cấp, phương tiện giao thông tốt hơn nhưng việc đi lại còn khó khăn như vậy thì cũng dễ hình dung 10 năm về trước, quý chư tôn đức Giáo hội đã khắc phục khó khăn để đặt nền móng cho việc xây dựng Phật giáo Cao Bằng sẽ phải đối diện những khó khăn còn lớn hơn bội phần.

Ngược dòng thời gian như chúng ta đã biết Phật giáo đã sớm có mặt ở tỉnh biên cương Cao Bằng, dấu tích những ngôi chùa đã được xây dựng từ thời Lý thế kỷ thứ XI vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên, quá nhiều thăng trầm và biến cố của lịch sử, có một giai đoạn khá dài Phật giáo Cao Bằng chỉ còn lại dấu tích, các sinh hoạt tôn giáo Phật giáo trong nhân dân gần như vắng bóng.
 
Năm 2005, Ban Đại diện Phật giáo Cao Bằng trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, có sứ mạng khơi nguồn cội nguồn Phật giáo Cao Bằng – tiếp nối lịch sử hiện diện của Phật giáo trên mảnh đất Cao Bằng lịch sử, và trọng trách nặng nề hơn đó là truyền bá chánh pháp của đạo Phật để cho bản đồ Phật giáo Việt Nam được lan tỏa, trở thành rường mạch văn hóa neo giữ hồn Việt, như thiền sư Mãn Giác đã từng viết:

“Chuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùng
Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung
Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông”

Đúng 8h00 sáng ngày 27/11/2015, tại Hội trường chùa Trúc Lâm Tà Lùng, sau khi HT.Thích Gia Quang đọc diễn văn khai mạc, ĐĐ.Thích Thanh Đường, Phó Trưởng ban TT BTS GHPGVN tỉnh báo cáo 10 năm Phật giáo Cao Bằng.
 
Trong 10 năm qua với sự quan tâm của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cùng các cơ quan ban ngành chức năng, cùng với sự ủng hộ của tín đồ phật tử, nhân dân địa phương, BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy chính tín, đem giáo lý đạo Phật truyền bá cho tín đồ phật tử và quần chúng nhân dân, góp phần vào các hoạt động phụng đạo yêu nước, là chỗ dựa tinh thần cho bà con phật tử tu tập, hướng tới Chân Thiện Mỹ - An lạc Giải thoát trong cuộc sống.

Phát huy tinh thần lục hòa cộng trụ của người con Phật, tăng, ni, phật tử trong tỉnh đã đoàn kết hòa hợp sách tiến lẫn nhau trong việc tu tập hành đạo. Mọi thành viên đều tuân thủ giới luật Phật chế cũng như Hiến chương Giáo hội, Nội quy Tăng sự và pháp luật của Nhà nước.

Hướng dẫn phật tử việc hoằng dương chính pháp lợi lạc quần sinh là bổn phận của người đệ tử Phật. Tăng, ni các chùa đã hướng dẫn bà con phật tử sinh hoạt, tín ngưỡng có nề nếp, chính tín theo đúng tinh thần của đạo Phật và thực hiện theo phương châm hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là “Đạo pháp – Dân tộc”, hướng dẫn bà con phật tử thực hiện, chấp hành các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn các phật tử xa lìa hủ tục mê tín dị đoan, không đốt vàng mã,… 

Hàng năm các chùa đều tổ chức quy y cho các phật tử, điển hình như năm 2006 Thượng tọa Thích Gia Quang (nay là Hòa thượng Thích Gia Quang) đã quy y hơn 100 phật tử , năm 2008 quy y cho gần 200 phật tử, năm 2010 quy y hơn 100 phật tử, Chùa Đống Lân quy y 2 lần cho gần 200 phật tử. Đến nay số lượng phật tử đã quy y trên địa bàn tỉnh đã lên đến cón số hàng ngàn người.

Bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của tăng, ni còn là sự kế thừa truyền thống yêu nước, gắn bó và đồng hành với quyền và lợi ích của dân tộc của Phật giáo Việt Nam, BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng đã tích cực tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng hành cùng dân tộc qua các việc làm ích Đạo, lợi Đời. Các thành quả tích cực của những hoạt động phụng đạo, yêu nước của Phật giáo Cao Bằng đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định xã hội, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của địa phương.

Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Phật giáo Cao Bằng.
Lãng hoa chúc mừng của Ban TT HĐTS GHPGVN
Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi lẵng hoa chúc mừng
Ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ chúc mừng
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho HT.Thích Gia Quang vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào phụng đạo yêu nước, đồng hành cùng dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
HT.Thích Gia Quang đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.
 
Ông Đàm Văn Eng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng thay mặt UBND tỉnh Cao Bằng trao Bằng khen cho BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng đã có thành tích trong hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2005-2015
 
HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS trao Bằng tuyên dương công đức của Chủ tịch HĐTS GHPGVN tặng BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng đã xuất sắc hoàn thành công tác phật sự, xây dựng và phát triển Phật giáo Cao Bằng (2005-2015) trang nghiêm vững mạnh trong ngôi nhà chung Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu 
Như để tiếp thêm sức mạnh của Phật giáo Cao Bằng đồng thời là sự động viên khích kệ những gì mà PG Cao Bằng đã làm được HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN chúc mừng cũng như sách tấn Chư tôn đức trong BTS PG Cao Bằng, chư tôn đức tăng, ni, phật tử Cao Bằng cố gắng hơn nữa trong công tác phật sự.
 
Để thiết thực chào mừng chặng đường 10 năm đã đi qua của PG Cao Bằng, Chư tôn đức PG Cao Bằng đã trao 15 suất quà cho 15 gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hôm nay, PG Cao Bằng khánh thành chùa Trúc Lâm Tà Lùng giai đoạn 1, việc xây dựng cơ sở thờ tự ở vùng khó khăn như Cao Bằng cũng là một điểm nhấn trong các thành tựu mà Phật giáo Cao Bằng đã nỗ lực. 

Chùa trúc lâm Tà Lùng được khởi công xây dựng ngày 01/12/2014 trên quần thể diện tích hơn 5.300 m2, kinh phí xây dựng được huy động bằng nguồn vốn xã hội hoá,
Lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 chùa Trúc Lâm Tà Lùng
Chư tôn đức cùng đại biểu khách quý lễ Phật tại Chính điện

 
ĐĐ.Thích Thanh Phương, ĐĐ.Thích Thanh Đường, ĐĐ.Thích Thanh Hậu…là những vị chư tăng trẻ đã gắn bó với HT.Thích Gia Quang trong những ngày đầu thành lập Phật giáo Cao Bằng đến nay.

Hoàng Anh Tuyển
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm