Phật Giáo

Cặp nghệ sĩ dùng vật dụng gia đình để tạo Mạn Đà La

Thứ năm, 18/06/2014 | 10:40

Để chúc phúc lành cho đống vật dụng hỗn độn nơi góc nhà, cặp nghệ sĩ đã “hô biến” chúng thành đồ hình Mạn Đà La.

Đối với đời sống tại gia chúng ta, sự lộn xộn từ các vật dụng dư thừa ít nhiều cũng gây khó chịu cho các hộ gia đình. Tuy nhiên, đối với cặp vợ chồng nghệ sĩ Stephan Hillerbrand và Mary Magsamen thì sự “tùm lum” đó chẳng là gì cả. Vì với óc sáng tạo và đôi tay khéo léo vốn có của người nghệ sĩ, họ đã dùng đống vật dụng lộn lộn trong nhà sắp xếp lại thành Mạn Đà La tuyệt mỹ, một biểu tượng vũ trụ thiêng liêng của Phật giáo Ấn Độ.
 Cặp vợ chồng nghệ sĩ Stephan Hillerbrand và Mary Magsamen
Cặp vợ chồng nghệ sĩ Stephan Hillerbrand và Mary Magsamen, cư trú ở  Houston, Texas, hiện đang làm việc tại University of Houston, đã theo học tại Trường Đại học Cranbrook Academy of Art,  39221 Woodward Ave, Bloomfield Hills, MI 48303, Hoa Kỳ.

Công việc của cặp vợ chồng nghệ sĩ này đã rút ra từ thực tiễn phong phú của Fluxux kết hợp hài hước, biểu diễn, nghệ thuật video và đối tượng hằng ngày. Mở rộng cuộc sống gia đình cá nhân của họ vào cuộc trò chuyện nghệ thuật đương đại về động lực gia đình, cuộc sống ở ngoại ô và vượt quá tiêu dùng Mỹ mà họ gọi là “ngoại ô Fluxux”. 

Bộ sưu tập Mạn Đà La của đôi nghệ sĩ Stephan Hillerbrand và Mary Magsamen
 
 
 
 
 
 
 
Cuộc trò chuyện với cặp nghệ sĩ để tìm hiểu thêm về sự sáng tạo của họ.

Bạn cho biết những gì xung quanh bạn để có Mạn Đà la ?  

Trong những năm qua, chúng tôi đã làm nghệ thuật cho một gia đình người Mỹ. Sự tích cực của chúng tôi vượt quá tiêu thụ. Cả hai chúng tôi đã đưa ra một ý tưởng hài hước, tạo ra một mảng điêu khắc lớn trong một bộ sưu tập sử dụng đồ chơi cũ của trẻ em - nó giống như một cây trồng vòng tròn. Sau đó chúng tôi mới bắt đầu suy nghĩ về việc chuyển đổi đối tượng bị bỏ quên vào một cái gì đó. Các khái niệm về Mạn Đà la dường như hoàn hảo - đó là một phương tiện chữa bệnh và tạo ra trật tự của sự hỗn loạn.

Kết nối những gì Mạn Đà la và tiêu dùng? 

Nguồn lợi của người tiêu dùng ngày nay đã trở thành một trung tâm tâm linh kỳ lạ trong cuộc sống của nhiều người. Cũng giống như rất nhiều tín ngưỡng, nó bắt đầu đi từ từng bước chậm và sau đó là phát triển. Các vật dụng cũng thế. Từ một vài món đồ sau khi sử dụng, ngày qua ngày, sự tích hợp đã làm chúng trở nên quá tải. Nhất là các đồ chơi trẻ em… Như vậy là, để vừa dọn dẹp vừa không bỏ phí chúng thì việc tạo hình Mạn Đà la là cách chúng ta làm chậm lại quá trình đó.

Đó là những biểu tượng thiêng liêng được tạo thành từ các hộ gia đình? 

Thực sự, trong nền kinh tế của người tiêu dùng theo định hướng hiện nay, các loại mặt hàng đã trở thành vũ trụ của chúng ta. Nhưng tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ nhận ra sự thật này. Chúng tôi đang thu hút vào vẻ đẹp của các Mạn Đà la. Nỗi nhớ và những kỷ niệm từ các vật dụng sẽ được lưu lại và không gây ra sự lãng phí bởi ảnh hưởng của nền văn hóa hưởng thụ.

Bạn muốn thể hiện gì qua Thông điệp này? 

Chúng tôi muốn những tác phẩm này có một mục đích thiền định. Trong Ấn Độ giáo và Phật giáo, Mạn Đà La là những công cụ giảng dạy tâm linh, là thiết bị cho thiền định và cảm ứng. Đây là nỗ lực của chúng tôi để mang lại hòa bình cho mọi nhà. Vì vậy, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ suy nghĩ lại về mối quan hệ của họ đối với các công cụ, tiêu dùng và tâm linh.

Thích Vân Phong
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z