Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/06/2018, 15:22 PM

Chấn chỉnh thiền môn!

Mấy ngày qua, nhiều tin tức nói về cuộc bố ráp của chính quyền quân sự Thái lan nhắm vào các ngôi chùa lớn và các vị sư sãi nổi tiếng ở đây vì những việc làm bất minh của họ đã khiến nhiều người theo đạo Phật hết sức bất ngờ.

Không tin nổi nơi một đất nước mà đạo Phật là quốc giáo, có một hệ thống lãnh đạo do Hội đồng Tăng già Tối cao điều hành chặt chẽ, được sự hỗ trợ của chính phủ Hoàng gia, lại bị vướng vào những hệ lụy của thế tục như vậy. Nhưng dẫu sao việc truy lùng và bắt giữ các sư sãi phạm giới, biến chất này cũng cho thấy rõ thêm về luật nhân quả mà đức Phật thường dạy không hề sai sót, quả đúng như vậy. 

Tuy nhiên, suy cho cùng có lẽ tất cả những hành động xem thường pháp luật thế, cũng như không tuân giữ giới luật nghiêm minh trong đạo pháp một phần cũng bởi người dân Thái có đức tin mãnh liệt đối với đạo Phật, đã vô cùng  kính ngưỡng đức Phật và tôn trọng chư tăng nên đã dành cho ngôi thứ ba trong Tam bảo này quá nhiều sự ưu đãi, trọng thị quá mức. 

Quá mức đến nỗi rất nhiều ngôi chùa lớn nhỏ nghiễm nhiên chiếm giữ phần lớn trên nhiều con đường chật chội của thành phố Bangkok. Không những vậy còn cung dưỡng vật chất, vật thực dư thừa góp phần làm cho các nhà sư trở nên dễ xuôi, sinh tâm ngã mạn, không còn sống đúng theo con đường trung đạo, tri túc như đức Phật đã dạy. Hậu quả ngày nay dẫn đến việc các nhà sư không còn giữ gìn phạm hạnh của bậc xuất gia lại còn mang thêm nhiều chứng bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường... đến mức độ báo động mà báo chí đã loan tin.
 
Thật ra con người cũng chỉ là con người, với hàng vạn ma chướng tham sân si không dễ gì vượt thắng. Những tham ái trong lòng khi nội lực yếu kém, mà bên ngoài với những hình thức tôn vinh, trọng vọng kèm theo những vật chất lợi dưỡng chính là môi trường, là thủ phạm làm con người sa ngã. Suy thoái đạo đức cũng là chuyện thường tình. Ở trong tổ chức tôn giáo cũng như ở ngoài xã hội. 

Cho nên việc làm của chính quyền Thái Lan vừa qua là một cuộc chỉnh đốn rất đáng được hoan nghênh, làm trong sạch đội ngũ tăng già, lấy lại niềm tin cho những người phật tử nói chung và cho người Thái nói riêng.

Ngày xưa ở Việt Nam dưới thời vua Quang Trung Nguyễn Huệ, sau khi thống nhất đất nước vào năm 1789 cũng đã có những cải cách đáng kể để xây dựng đất nước. Trong đó về mặt tôn giáo, vua Quang Trung đã có những hỗ trợ cho đạo Phật, nhưng tuyệt đối bài trừ nạn mê tín dị đoan. Đồng thời thanh lọc đội ngũ tăng sĩ bằng những cuộc khảo hạch để loại trừ những người lợi dụng Phật giáo, không tu hành chân chính đều bắt buộc phải hoàn tục. Thật tiếc thay việc làm tốt đẹp ấy chưa thực hiện được bao lâu thì vua Quang Trung đã băng hà. Công cuộc chỉnh đốn đành dang dở, để lại nhiều tiếc thương cho một vị hoàng đế tài ba vắn số.

Nhìn về đất nước Thái Lan lại chạnh nghĩ đến công cuộc chấn hưng Phật giáo Việt Nam. Phải nhìn thẳng vào sự thật là cũng không thiếu những tệ nạn trong giới tu sĩ, những cảnh sang chùa bán Phật, mua quan bán chức trưởng phó trụ trì, xây dựng chùa to Phật lớn và các nghi lễ hoành tráng nhưng thiếu đi đức hạnh của người tu. Ở đâu đó đã xuất hiện lối sống bê tha, lợi dưỡng của các thầy tăng mà báo chí đã từng đăng tải. 

Từ câu chuyện bên Thái, nghĩ rằng mọi việc cũng có thể sẽ xảy ra theo quy luật của nó, với những vấn nạn chắc chắn một ngày nào đó cũng sẽ có cách hóa giải để hy vọng có ngày mai tươi sáng cho đạo pháp và dân tộc.

Nam Phương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm