Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/05/2013, 14:00 PM

Chân dung cư sĩ thiền bên "thiếu nữ khỏa thân"

Cũng theo thông tin của Sở VH,TT&DL, cách đây 5 năm, ông Phạm Đình Phong từng bị cơ quan này lập biên bản phạt hành chính 50 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm trong việc lập website “đen”. Nhưng sau đó sự việc được giải quyết ổn thoả nên quyết định này đã được thu hồi (?)

Ngày 6/5 Báo GĐXH có bài "Thái Nhã Vân sẵn sàng cởi để nổi" phản ánh về bộ hình “Thoát” của người đẹp Thái Nhã Vân với ý nghĩa “thiền để thoát khỏi ái dục”, do cư sĩ Huệ Phong lên ý tưởng thực hiện. Ngay sau khi sự việc được báo chí đề cập, Sở VHTT&DL TP. Vũng Tàu đã tiến hành lập biên bản và xác minh vụ việc.
 Ê kíp thực hiện gồm cư sĩ Huệ Phong, Thái Nhã Vân và nhiếp ảnh gia Nguyễn Trung. Nguồn: thoat.net

Từng bị lập biên bản phạt 50 triệu vì lập website “đen”

Trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH ngày 7/5, ông Bùi Duy Dân - Chánh Thanh tra Sở VH,TT&DL TP Vũng Tàu cho biết: “Ngày 6/5, Sở phối hợp với cơ quan công an, an ninh văn hóa đã đến địa chỉ 550 đường 30 Tháng 4, TP.Vũng Tàu của ông Huệ Phong để làm việc. Thực tế thì những bức ảnh chưa được triển lãm mà chỉ treo tại cơ ngơi riêng của ông Huệ Phong. Vì vậy, trước mắt thì Sở và các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tiến hành xử phạt mà mới chỉ đang ở giai đoạn thu thập tài liệu, chứng cứ, sau đó mới có kết luận cuối cùng về sự việc vi phạm đến đâu. Thứ Sáu tuần này chúng tôi tiếp tục mời ông Huệ Phong lên Sở để làm việc”.

Tuy nhiên, ông Dân cũng cho biết, nếu có xử lý sai phạm thì sẽ là ở góc độ những bức hình này dù chưa được cấp phép nhưng ông Huệ Phong đã “vượt rào” bằng cách cho phát hành qua mạng Internet. “Điều này cần có sự vào cuộc của Sở Thông tin và Truyền thông”, ông Dân nói.

Hỏi về nhân thân của cư sĩ Huệ Phong, Chánh thanh tra Bùi Duy Dân cho biết thêm: “Ông Huệ Phong tên thật là Phạm Đình Phong, sinh năm 1975, từng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, làm việc nhiều năm tại Vũng Tàu về lập và quản trị các website. Được vài năm thì ông Phong cạo trọc đầu để nghiên cứu về thiền học và có thời gian học mấy tháng về thiền ở nước ngoài. Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Phạm Đình Phong tỏ ra là người có hiểu biết nên lý luận ghê lắm. Phạm Đình Phong cho rằng mình chỉ treo những bức ảnh trong nội bộ thì không thể gọi là vi phạm được”.
 
Cũng theo thông tin của Sở VH,TT&DL, cách đây 5 năm, ông Phạm Đình Phong từng bị cơ quan này lập biên bản phạt hành chính 50 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm trong việc lập website “đen”. Nhưng sau đó sự việc được giải quyết ổn thoả nên quyết định này đã được thu hồi (?)
 
Giáo hội không chỉ trích hay phê phán
 
Trao đổi với báo chí trước đó, bản thân cư sĩ Huệ Phong cũng chỉ nhận mình là cư sĩ, có tập thiền, đọc sách Phật, nghiên cứu Phật học chứ không phải là phật tử. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện dự án mang tên “Thoát” (trong đó bộ ảnh Thoát là phần mở đầu của dự án), “thầy” Huệ Phong đã quá khuếch trương về những việc mình làm. Ngoài vai trò cư sĩ, ông còn tự nhận mình là "nhà phong thủy", tự nhận “Không gian thiền art” của mình là “Học viện Khổng Tử”…Hơn nữa, với hình thức thể hiện trong bộ hình giống như một nhà tu hành của ông Huệ Phong đã gây phẫn nộ với các phật tử. Bởi trên thực tế, ông Huệ Phong chỉ là một cư sĩ nghiên cứu về thiền và không thuộc về bất cứ chùa nào nhưng ông lại thể hiện mình trong hình tướng của một nhà sư. Hơn nữa, ngay cả ý tưởng “đã làm chủ được sắc dục là cái mạnh mẽ nhất, thì có thể làm chủ được mọi việc” của ông Huệ Phong cũng được nhìn nhận là quá phản cảm. “'Thiền là phải nhẹ nhàng, thư thái, không có kiểu bon chen, phô trương”, một phật tử nhận xét.

Tuy nhiên, trái ngược với những lên án mạnh mẽ này, Hòa thượng Thích Gia Quang - Người phát ngôn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam lại có nhìn nhận khá ôn hòa: Trong giáo lý về Phật giáo có rất nhiều quan điểm, rất nhiều trường phái tu hành khác nhau nên mỗi phái có một cách tu khác nhau. Với Phật giáo đại thừa của họ thì cho rằng, việc đặt mình vào những cám dỗ mạnh mẽ nhất để vượt qua được bản ngã, vượt qua được dục vọng thấp hèn là đạt đến sự tĩnh tâm  tĩnh tại. Điều đó cũng là tốt. Không thể lấy quan điểm của đạo này để áp vào một đạo khác. Ông thầy này chỉ là tu thiền, một cư sĩ theo đạo Phật thôi chứ không phải người của Phật giáo nên phía Giáo hội không lên tiếng chỉ trích hay phê phán.

Được biết, người thực hiện bộ hình nhạy cảm này là một nhiếp ảnh gia tên Nguyễn Trung. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về người này trong giới nhiếp ảnh thì họ cho biết chưa nghe đến cái tên Nguyễn Trung. “Phải là một người ít biết mới dám nhận dự án này, còn nếu là một nhiếp ảnh gia có tên tuổi, chắc chắn họ sẽ từ chối bởi họ có kinh nghiệm để dự cảm được những phản ứng sau đó. Hơn nữa, theo tôi nhìn nhận, đây là một bộ hình không phù hợp với văn hóa người Việt”, nhiếp ảnh gia Đặng Minh Tùng chia sẻ.

 
Tác giả: Thanh Hà/Nguồn: www.giadinh.net.vn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm