Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chào 2014: Đức sinh ra Phúc, mùa Xuân sẽ về

Phút lặng yên bên thềm năm mới, bạn thấy gì? Nỗi niềm của riêng bạn, của ai đó, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Những sự kiện, sự cố xảy ra trong 365 ngày qua, có gì bất an, có gì buồn thương?

Người đếm thời gian, người hững hờ. Kẻ buồn, người vui. Một năm đầy sóng gió, cả nước mắt và nụ cười đang dần khép lại. 

Những ngày này của tất niên, vẫn còn ngổn ngang nỗi niềm của tha nhân. Bảy đứa trẻ trôi dạt nơi bờ biển, người phụ nữ mất tích đáy sông, những em bé bị bạo hành, người cầu sống nơi bệnh viện, kẻ tử hình nơi pháp trường… Nghẹn đắng lắm.

Dòng chảy đang nối tiếp, bước sang năm mới rồi đây, bạn suy tư gì, bạn ước mong gì?

Ai đó đang lặng buồn cay đắng, tài sản bốc hơi, công việc đình trệ, sự nghiệp rơi vào ngõ cụt… biết đi đâu về đâu trong gia tốc vần xoay của xã hội, cuộc sống? Khi cánh cửa này đóng lại, đồng nghĩa là cánh cửa khác mở ra. Tương lai trong tay ta, nhưng chìa khoá nằm ở đâu? 
 
Xót xa lắm, khi bóng đêm đổ xuống, còn biết bao tâm khảm vô vọng rơi vào nợ nần. Vì sai lỡ nước cờ mà tài sản, cơ nghiệp đổ hết xuống sông, gia đình tan nát, buồn thương.  

Không thể khắc phục, không thể hồi cố, không còn điểm tựa cho bạc tỷ quay về. Chúng ta là nạn nhân của tiền. Chúng ta rơi vào cạm bẫy của chính mình. 

Còn ai kia đang mặc nhiên giành hạnh phúc mong manh về cho mình. Người tình tứ, người ôm gối khóc thầm. Thương ai mặn mòi duyên nợ cảnh chia bôi, tranh vợ cướp chồng. Biết ra sao ngày sau, hạnh phúc có thể nắm giữ bền lâu?

Vì sao anh buồn? Vì sao chị đau? Vì sao bạn thất nghiệp? Vì sao chúng ta gánh chịu nhiều tổn thương, mất mát? Vì sao và vì sao? Bởi khi phúc đã vơi mòn, cái tôi đã quá lớn, ham mê lầm đường...thì nhiều điều bất trắc sẽ đến gõ cửa tìm ta. 

Thì bạn hỡi, hãy tạm xếp lại nỗi buồn đau trong tâm tư, để thoả hiệp với lòng mình: tôi muốn thấy những mảnh đời bất hạnh, nghèo khổ hơn tôi.  Nhiều lắm, dọc hình S này, còn biết bao số phận. Mỗi ngày đọc báo, khi bạn thầm lặng cảm nhận nỗi khổ đau của tha nhân, mặc nhiên nỗi đau của riêng bạn sẽ được dịu đi phần nào.

Nếu cơ duyên phúc đức còn, bạn có thể tìm thấy giây phút thanh thản. Bạn có thể lặng lẽ bên ly cà phê và nhìn lại tất cả. Bạn có thể tìm thấy lối thoát với bản nhạc dịu dàng, và bạn có thể trút bỏ được mọi ưu phiền với nắng gió thiên nhiên. 

Khi thất bại, khổ đau, nếu bạn bị rơi vào bế tắc đường cùng, không lối thoát cả về tinh thần, thì bạn đã chạm đáy của phúc rồi đó. Hết phúc thì sống lay lắt, nói gì đến làm ăn, sự nghiệp. Bạn tiêu hết phúc, thì bạn phải bắt đầu tích luỹ phúc, vậy thôi, không còn cách nào khác vì luật nhân quả chi phối rất công bằng. Nhưng bắt đầu từ đâu? 

Có khi nào rong ruổi trên con đường bụi mờ sương gió, nhọc nhằn mưu sinh, ai đó nhắc bạn một câu “có ĐỨC mặc sức mà ăn”.  Đó là bí quyết rất thực tế của người xưa. Thực tế ở đây là tính khả thi, là sự thật có thể chuyển xoay hiệu quả. Chữ  ĐỨC ấy chính là cái gốc sinh ra PHÚC – một loại vốn  mà chúng ta đang hao mòn, cạn vơi. Bạn cần tích luỹ vốn cho cuộc sống và chữa trị tận gốc. Chìa khoà vàng là đây.

Hàng ngày, công  đức dễ tích luỹ nhất, không tốn sức, tốn của. Đó là tìm ra lỗi lầm, sai trái của mình, tìm thấy khuyết lở trong nhân cách của mình. Mỗi sự thất bại, đổ vỡ, bạn quay về tìm nguyên nhân nơi chính mình. Những công  đức ấy sẽ nâng phúc trí tuệ của bạn lên, để ngày mai bạn chuyển hướng… 

Đức ấy sinh ra Phúc ấy, rồi sẽ khả thi.

Một ngày mới nắng lên, bạn bước chân ra đường, mỉm cười. Bạn có thể trải lòng với mỗi tin tức dàn trải của cuộc sống. Một tin vui cho em bé vùng cao, tim bạn xúc động, bạn mỉm cười. Một vị phó thủ tướng đối thoại với thanh niên, lo lắng cho giáo dục, bạn lạc quan tin tưởng, bạn thêm yêu Việt Nam quê hương mình… 

Từng chút nhỏ nhặt nơi cảm xúc ấy, bạn sống lạc quan hơn, bạn thêm yêu con người và đất nước hơn. Tích luỹ phúc ấy là vốn của bạn lớn thêm mỗi ngày. Đức sinh ra Phúc; và Phúc chảy vào cuộc sống dưới dạng: trí tuệ, sức khoẻ, dung sắc, tài sản, địa vị xã hội. Vì thế, nhà Phật đã dạy rằng: “Nhìn nhận vấn đề là trí tuệ của bạn. Sự may mắn là do Phúc Đức của bạn”.  

Một năm mới đang đến, cầu chúc cho bạn, cho tôi, cho tất cả chúng ta biết tích luỹ phúc đức đủ dày, đi đến thành công, để phát triển bền vững hơn. Chào 2014!

Bạch Tầm Xuân


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

Phật giáo thường thức 21:45 18/04/2024

Tối ngày 18/4/2024 Thượng tọa Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ chủ đề “Giữ vững Niềm tin” đến với hơn 1.000 Phật tử thành phố quy tụ thính pháp.

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Phật giáo thường thức 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Phật giáo thường thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Phật giáo thường thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Xem thêm