Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/01/2014, 13:59 PM

Chỉ ở Việt Nam mới có kiểu nhét tiền vào tay tượng Phật!

Ở hầu khắp các tỉnh phía Bắc, việc rải tiền lẻ khắp mọi nơi tại chốn linh thiêng như chùa, đền, miếu... đang trở nên phổ biến. 

Người ta đặt tiền từ bệ thờ, bát hương, tháp chuông, bia công đức, cạnh biển cấm đặt tiền tới gốc cây, ngọn cỏ hay thậm chí còn giắt tiền khắp mình tượng, nhét vào tận tay, tận... miệng của tượng Phật.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Tiền lẻ phủ kín mình tượng. Ảnh: Báo Văn hóa
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa việc rải tiền lẻ bừa bãi đem đến hình ảnh phản tâm linh, nói lên sự thiếu hổng ý thức văn hóa, đặc biệt về văn hóa tín ngưỡng, xúc phạm tới các thần linh và thể hiện thái độ không tôn trọng đồng tiền của quốc gia.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Đặt cả những nơi có biển "Đề nghị đồng bào không đặt tiền" Ảnh: VietNamNet
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Đặt vào lư hương... Ảnh: VietNamNet
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
...vào chân tượng.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
...gốc cây.. Ảnh: Tuổi trẻ
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
...ngọn hoa... Ảnh: Dân trí
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Ảnh: SM
PGS.TS Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, gọi việc rải tiền vô tội vạ khắp chốn linh thiêng là một sự hỗn tạp và sự hỗn tạp này bây giờ mới có.

Theo GS-TS Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa VN, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng VN, quan niệm đi chùa có giọt dầu đã có từ lâu đời, là một nhu cầu tâm linh của người dân. Ngày xưa đến chùa, dù ít, dù nhiều thì người ta cũng rất trân trọng để vào cái đĩa, rồi dâng lên cho nhà chùa, nhà đền. Nhà chùa, nhà đền rất trân trọng đồng tiền đó.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Ảnh: Tuổi trẻ
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Ảnh: Dân trí.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Trong khu vực bia Tiến sĩ, Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: Dân trí
Ngày nay, việc dâng tiền công đức, giọt dầu được thực hiện rất thiếu văn hóa. Người ta rải tiền khắp nơi, từ bệ thờ, bát hương, tháp chuông, bia công đức, cạnh biển cấm đặt tiền tới gốc cây, ngọn cỏ hay thậm chí người ta còn giắt tiền khắp mình tượng, nhét vào tận tay, tận... miệng của tượng Phật, ép các ngài phải "nhận". Có lẽ người ta nghĩ làm như vậy thì lời cầu xin mới mau đến được với thánh thần chăng?
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Rải tiền cầu xin điều gì ở nơi trưng bày đồ gốm? Ảnh: Dân trí
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Hay chỉ "thả tiền" theo quán tính?
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Suối Giải oan cũng tắc vì tiền lẻ.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Và những đồng tiền bị rải oan. Hình ảnh ở nhà ga cáp treo Thiên Trù. Ban Quản lý đã đề nghị không thả tiền, nhưng thảm tiền vẫn ngày một dày lên.
PGS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, những hiện tượng kể trên ít nhiều mang tính chất mua bán ở cửa thần, cửa thánh, hối lộ thần linh, bắt ép thần linh nhận hối lộ. Lối suy nghĩ theo kiểu "tốt lễ dễ kêu", người ta sẽ lầm tưởng như thế là kính trọng, thần linh sẽ hiểu và ban phát lộc cho con người.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Một hình ảnh đẹp chốn linh thiêng.
"Những tính toán vụ lợi cá nhân, nói thẳng ra là một sự "đặt cược" với thần linh, biến thần linh thành một công cụ vì cái thấp hèn của con người mà tồn tại" - PGS.TS Trần Lâm Biền cho biết trên trang Người đưa tin.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Năm nay sẽ không có thêm tiền mới mệnh giá từ 2000 trở xuống.
Để hạn chế tối đa những hiện tượng phản cảm kể trên, năm nay, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra một biện pháp mạnh là hạn chế tối đa in tiền mệnh giá nhỏ (2000 đồng trở xuống) phục vụ tết và lễ hội.

Bộ VH, TT&DL cũng đã ra Chỉ thị triển khai các biện pháp để hạn chế sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng như: không để các hình thức kinh doanh đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trong khu vực di tích, khu vực lễ hội; không cài, giắt, đặt, rải tiền tùy tiện gây phản cảm; bố trí bàn ghi công đức hợp lý để phục vụ nhân dân công đức tu bổ di tích.
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
tiền lẻ, tiền lễ, đi lễ, rải tiền
Ở khu vực di tích, lễ hội cũng sẽ không còn cảnh đổi tiền lẻ công khai như thế này?
Liệu những biện pháp mạnh của cơ quan chức năng có làm thay đổi được nhận thức và ý thức của người dân về một thói quen xấu hình thành chưa được bao lâu?

Tác giả: Minh Thư (tổng hợp)
Nguồn: http:/vietnamnet.vn/vn/doi-song/156318/chi-o-viet-nam-moi-co-kieu-nhet-tien-vao-tay-tuong-phat-.html

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm