Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/07/2014, 16:41 PM

Chiếc hộp đựng Kinh Phật đã trở về xứ sở Kim Chi

“Najeon Gyeongham”, một hộp sơn mài dát với mẹ của ngọc trai, được thể hiện ngày hôm qua tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc sau khi nó đã được tặng cho bảo tàng.

Thùng chứa kinh sách Phật giáo được trang trí với các mẫu hoa mẫu đơn là một trong chín hộp hiện đang tồn tại. Hàn Quốc đang được một sở hữu ngày hôm qua.

Vào triều đại Goryeo (Cao Ly), các nghệ nhân đã thực hiện được một số đồ mỹ nghệ quý giá, những sản phẩm mỹ nghệ trong đó phải nói đến những chiếc hộp sơn mài quý hiếm, được trang trí bằng Ngọc trai nhiều năm tuổi, một trong chín hộp như vậy còn tồn tại. 
 
Chiếc hộp mang tên gọi “Najeon Gyeongham”, đã được thực hiện vào triều đại Goryeo “Cao Ly" (918-1392). "Gyeongham" có nghĩa là một hộp đựng Kinh sách Phật giáo. "Najeon" Mẹ của Ngọc Trai khảm, một danh từ Hàn Quốc. Cho đến hiện nay, chưa từng thấy có sản phẩm quý giá này tại Hàn Quốc. 

Ông Kim Young - na Tổng Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nói rằng: “Chiếc hộp “Najeon Gyeongham”, là một tài sản vô giá, bởi nó kết tinh của đỉnh cao nghệ thuật thời Goryeo (Cao Ly), và hiện nay bảo vật này đã trở về quê nhà”. 

Phương tiện truyền thông đã đưa tin cho biết, Chiếc hộp “Najeon Gyeongham”này được đưa vào Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc vào hôm qua.

Có chín hộp “Najeon Gyeongham” như vậy với vỏ ngọc trai còn tồn tại. Hai thuộc sở hữu của Bảo tàng Quốc gia Tokyo, Nhật Bản và Bảo tàng London, Anh quốc, Bảo tàng Mỹ thuật Boston, Hoa Kỳ, Bảo tàng Rijksmuseum, Thủ đô Amsterdam, Hà Lan, Bảo tàng Kitamura, Kyoto và Bảo tàng Nghệ thuật Tokugawa ở Thành phố Nagoya, Nhật Bản. Hộp cuối cùng là trong một bộ sưu tập tư nhân ở Nhật Bản.

Do công việc khảm tốt, các chuyên gia địa phương cho rằng đây là những mặt hàng thương mại phổ biến vào những năm cuối triều đại Joseon (Triều Tiên) Goryeo đầu (Cao Ly) (1392-1910).

Hộp thứ chín đã được mua từ một công dân Nhật Bản, bởi những người bạn của Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc, một nhóm hỗ trợ tư nhân, và tặng cho Bảo tàng ngày hôm qua. 

Vào năm 2010, chiếc hộp “Najeon Gyeongham” đã được bán đấu giá tại Nhật Bản và nhà nước Nhật Bản đã mua lại. Kể từ đó, các nhóm hỗ trợ đã có nhiều cuộc họp với các nhà sưu tập Nhật Bản để mua Bảo vật quý giá này.

Hộp gỗ là khoảng 42 cm (16 inch), 20 cm rộng và 23 cm cao, chỉ cần đủ lớn để lưu trữ và di chuyển. Tất cả các bề mặt của hộp trang trí mô hình hoa mẫu đơn nhỏ, một trong những họa tiết sơn mài phổ biến nhất của triều đại Goryeo (Cao Ly), Hoa văn được khảm  bằng Ngọc trai. Một bông hoa nhỏ như móng tay và các bề mặt lớn nhất có khoảng 100 hoa khảm.

Yi Yong-hee, một chuyên viên bảo quản cao cấp của phòng thí nghiệm khoa học bảo tồn bảo tàng cho biết: “Trong số chín cánh hoa, hình dạng của mỗi hoa mẫu đơn đã được khảm riêng vào hộp để làm cho toàn bộ một bông hoa.

Với thực tế là thời Goryeo (Cao Ly) đã không có bất kỳ fretsaws (lưỡi cưa nhỏ), thợ thủ công đã phải làm việc chăm chỉ để cách làm cho những chiếc hộp đó trở thành nổi tiếng với nghề thủ công của mình”.

Chỉ có một hộp khác với các mẫu hoa mẫu đơn - ở Kyoto, Nhật Bản. Bảy khác được dát với các mẫu hoa cúc.

Thợ thủ công Goryeo (Cao Ly) dường như đã áp dụng lớp mỏng sơn mài trước và sau khi được khảm vào hộp gỗ, theo Yi Yong-hee.

Các chuyên gia địa phương ước tính rằng những chiếc hộp “Najeon Gyeongham” đã được thực hiện vào cuối thời đại Goryeo (Cao Ly), thế kỷ 12 hoặc 13. Nghệ nhân chạm khắc rất tinh xảo, làm cho hộp trông mềm mại, một tính năng khác biệt của nghề thủ công thời Goryeo (Cao Ly).

Mặc dù một nghiên cứu của chiếc hộp chưa được hoàn thành, có rất ít các chuyên gia địa phương ngờ rằng nó sẽ được chỉ định một kho báu quốc gia bảo quản. Ngay sau khi nghiên cứu được thực hiện, bảo tàng sẽ đặt chiếc hộp quý báu này trên màn hình hiển thị công khai cho công chúng tiện việc nghiên cứu.

Thích Vân Phong

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm