Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 03/03/2015, 15:21 PM

Chiêm bái chùa Bấc trong những ngày đầu xuân

Men theo quốc lộ 17A theo hướng Tây Nam cách Tp.Hải Dương 25 km, chúng tôi về chiêm bái chùa Bấc trong cái rét đã ngọt của những ngày đầu tháng 3. Tuy đã bước sang ngày 12 tháng Giêng, nhưng không khí mùa xuân Ất Mùi vẫn ngập tràn nơi đây. Từ cổng làng, dòng người đủ các lứa tuổi đến với chùa Bấc ngày một Đông. 

 
Không ai bảo ai, mỗi người một ước nguyện và thành kính trước ngôi chùa cổ của một vùng. Người cầu bình an, hạnh phúc, người cầu sức khoẻ an lành, người cầu duyên và cầu tài lộc. Họ tâm niệm rằng: Đến với chùa Bấc là tìm về cõi Phật, tìm về chốn tâm linh hướng thiện. Đến với chùa Bấc là tìm về nguồn cội của làng, của tổ tiên, dòng tộc. Vì thế mà bất kỳ ai đến với mảnh đất hiếu người, mến khách và an lành của làng Bói xưa – xã Tân Hương ngày nay, ngoài về vái Phật chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của chùa Bấc thì còn biết đến câu:

“Muốn ăn cơm trắng cá Ngần
Lấy chồng làng Bói cho Gần chợ Hôm”
 
 
Chùa Bấc  hay còn có tên gọi khác như: chùa Quan Âm, chùa Trăm Gian thuộc thôn 4, xã Tân Hương, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ thứ XIX trên một mảnh đất cao giữa làng.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, do yêu cầu của cách mạng, chùa Bấc được dỡ bỏ phục vụ kháng chiến chỉ để lại 3 gian làm nơi thờ cúng. Thể theo nguyện vọng của nhân dân, cũng như được sự giúp đỡ của thầy Thích Tuệ Nhật. Năm 2010 ngôi chùa trăm gian được phục dựng lại trên nền đất cũ có diện tích trên 2000m2.  
 
 
 
Đến chiêm bái chùa Bấc trong hương sắc mùa xuân, lòng người như được thanh thản, nhẹ nhàng và hân hoan như trút bỏ mọi ưu tư muộn phiền của cuộc sống trần gian đầy những lo toan vất vả để tìm về cõi Phật. Trong khuôn viên chùa có vườn rau xanh đủ loại được các vãi coi chùa trồng gọn gàng, theo hàng lối. Những hàng cau đang ra hoa rụng trắng cả một góc vườn như tô điểm cho bức xanh xuân Ất Mùi thêm màu sắc. 
 
 
 
 
Trong ngôi Tam Bảo, tiếng cầu nguyện và những nén hương thành tâm của con dân, cháu làng, của phật tử và du khách gần xa đang hoà cùng tiếng chuông ngân vang như những khúc nhạc xuân nồng ấm. Các em học sinh thì cầu thành tài, người cao tuổi cầu sức khoẻ bình an, các cô các chị mong được hạnh phúc và an lành… 
 
 
 
 
 
 
Đã có thời kỳ người làng Bói đau đáu trước nỗi lo không phục dựng được chùa Bấc, không được thờ Phật và không có nơi sinh hoạt văn hoá. Nhưng bằng sự đoàn kết, sự cố gắng của các cấp chính quyền và duyên nhà Phật của Đại đức Thích Tuệ Nhật. Giờ đây, ngôi chùa Bấc đã được phục dựng trở thành điểm sinh hoạt văn hoá tâm linh không chỉ của thôn, của xã mà của vùng đất Ninh Giang.  

Đức Tùy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm