Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chiêm nghiệm về "cuộc sống"

Sáng nay cậu con trai thứ 2 của tôi thấy bố ngồi một góc, bỗng dưng cu cậu hỏi một câu mà tôi như chết lặng. Bố nhớ mẹ à? Bố yêu mẹ à? Tôi không biết phải trả lời như thế nào chỉ biết ôm con vào lòng và nói với nó rằng. Bố không nhớ mẹ mà là bố vô cùng nhớ mẹ con. Bố không yêu mẹ con mà bố quá yêu mẹ con…

Do tâm đạo hoặc lòng hoan hỷ
Mà có người bố thí, cúng dường
Ai người bất mãn, ganh, hờn
Ngày đêm khó được định tâm an lành.

Trong cuộc sống, khi bắt gặp vấn đề xảy ra, phản xạ tâm lý của con người là sẽ cảm thấy vô lý nếu nó không rõ nguyên nhân từ đâu.

Khi một vấn đề xảy ra thì nó đều có nguyên nhân của việc đó, từ việc làm hành động này để tạo ra một hay nhiều kết quả kia. Khi một người làm sai họ có thể được bảo vệ bởi mối quan hệ của mình nhưng chưa chắc họ được bảo về bởi cái nghiệp mà họ đã gây ra và cái giá phải trả là “tòa án chính nơi lương tâm” họ.

Giữa dòng sinh tử ngay tại nơi cuộc sống này, không ai biết trước được rằng mình sẽ tồn tại được tới bao lâu, có những cái giã từ cõi trần vì ngã bệnh nặng, có những cái giã từ vì xe cộ…và phải chăng cũng có cả những người giã từ vì “không rõ nguyên nhân”?. Ai trong chúng ta chắc còn nhớ các bài báo có tiêu đề là “Nghi vấn một phụ nữ tử vong sau khi truyền nước tại phòng khám tư nhân” hay “Một phụ nữ tử vong sau khi truyền nước, chồng gửi thư cầu cứu Bộ trưởng Bộ Y tế”… Khi được hỏi câu đầu tiên là “Vì sao vợ anh/cháu/chú mất” câu trả lời là “Không rõ vì sao sau khi đi truyền nước”…

Vô thường

Nó giúp tôi cảm nhận rõ hơn khi được nghe những dòng tin nói qua điện thoại “vợ anh ấy mất rồi”… mẹ tôi nói “tại sao lại có thể mất được” tôi thầm nghĩ “không có gì là không thể cả” nhưng đúng là quá bất ngờ và đột ngột. Vì vợ anh ấy mới có 28 tuổi, 3 đứa con nhỏ bé ngây thơ và hồn nhiên ngày mẹ chúng mất, thậm chí chúng chẳng biết buồn là gì, khóc khi người ta bảo mẹ mất rồi hãy khó thương mẹ đi…và khóc…rồi lại vui chơi với bạn. Không ai có thể trách chúng được vì mấy bé còn rất nhỏ, tình thương dành cho chúng nhiều hơn vì có lẽ là không bao giờ chúng được mẹ vỗ về và ôm bế nữa… 
 Con trai thứ 2 vợ chồng anh
Trong dòng tâm thức nhớ vợ anh viết lên những dòng tâm trạng của mình “Hồn nhiên và ngây thơ. Sáng nay cậu con trai thứ 2 của tôi thấy bố ngồi một góc, bỗng dưng cu cậu hỏi một câu mà tôi như chết lặng. Bố nhớ mẹ à? Bố yêu mẹ à? Tôi không biết phải trả lời như thế nào chỉ biết ôm con vào lòng và nói với nó rằng. Bố không nhớ mẹ mà là bố vô cùng nhớ mẹ con. Bố không yêu mẹ con mà bố quá yêu mẹ con…Thật đau xót cho những tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên. Ngây thơ như thế sao ông trời lại nhẫn tâm chia lìa tình cảm vợ chồng chúng tôi, chia lìa tình mẫu tử”...

Cả một khoảng lặng sau khi tôi đọc xong những dòng chữ ấy và có lẽ là một nốt trầm lớn trong những mảnh tâm hồn nơi đang hiện hữu những tình thương yêu và nhớ nhung...

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Thật khó để tự đặt ra câu trả lời nghe hợp lý là “Con người được sinh ra, được sống rồi để làm gì?”

Chấp nhận và khẳng định một điều rằng sống ở mỗi môi trường khác nhau sẽ có người này người kia, người thiện người không thiện… Có người biết thì hướng về con đường thiện, có người tham không biết đủ thì chọn ngược lại con đường thiện. 

Có những kẻ sát sinh, hại vật
Của không cho cướp đoạt về mình
Dối gian, nghiện ngập, ngoại tình
Tự đào mộ huyệt, tự chô cuộc đời
Chính vì thế người khôn nên biết
Chế ngự tâm thì ác diệt vong
Tham lam tội lỗi cùng đường
Khổ đau, lận đận, đoạn trường khó ngưng. 

Đức Đạt Lai Lạt La nói rằng: Sống cuộc đời tử tế và phẩm hạnh. Rồi khi về già hồi tưởng lại, bạn có thể thưởng thức cuộc đời bạn thêm một lần nữa. Niềm tin và nhân cách là hai thứ bạn nên giữ gìn.

Sống cuộc sống lận đận, tham lam, ái dục… rồi mai này mất đi mang đi được những gì? Xin thưa chỉ mang đi được những việc làm, hành động mà chính bản thân đã tạo ra và đã gây ra.

Sẽ chẳng lấy đâu ra gọi là vé “khứ hồi”. Vậy nên hãy sống một cuộc sống bình an, chân thành và tràn đầy sự thương yêu người, thương yêu mọi loại chúng sinh.

Hạnh phúc từ những điều bình dị và giản đơn. Đó là cuộc sống.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Xem thêm