Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/03/2023, 17:24 PM

Chính thức đón nhận chứng nhận Không gian văn hóa Tâm Linh Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam

Ngày 7/3/2022, tại Samten Hills Dalat (Lâm Đồng), Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chính thức trao tặng “Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh" dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat, Việt Nam.

Không gian được kiến tạo bởi Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche của dòng truyền thừa Drigung Kagyu, trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Phật giáo Kim cương Thừa tại Việt Nam.

Khanh thanh (1)

Lễ khánh thành có sự tham gia của nhiều vị khách quý như đại diện của Ladakh tại Hạ viện Ấn Độ, Venerable Jamyang Tsering Namgyal; Ủy viên Điều hành Ladakh, Tashi Gyalson, ông Tashi Gyalson; Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Ladakh, Ngài Shri. Thupstan Chhewang.

Các vị lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và Phật giáo tỉnh Lâm Đồng quang lâm tham dự có: Thượng toạ Thích Thanh Huân, Uỷ viên thường trực Hội đồng trị sự, Phó chánh Văn phòng 1, kiêm Phó Ban thường trực Ban Thông tin truyền thông Trung ương; Thượng toạ Thích Minh Nghiêm, Uỷ viên thường trực Hội đồng trị sự, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Thọ.

HT Thich Thanh Huan

Tại buổi lễ, thủ ngôi dòng truyền thừa Drigung Kagyu Ấn Độ H.H. Drikung Kyabgon Chetsang Rinpoche và đại diện chư tôn đức Giáo hội Phật giáo VN thực hiện ghi thức cắt băng khánh thành.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Trần Văn Mạnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhấn mạnh: “Việc trao Bằng chứng nhận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có ý nghĩa giới thiệu với cộng đồng những giá trị kiến trúc và tâm linh quý báu của không gian Phật giáo Kim Cương và mong muốn khuyến khích gìn giữ, bảo vệ và phát huy cho đời sau những di sản văn hóa có giá trị”.

“Với sự hỗ trợ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm đồng và sự chứng nhận của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat là tâm nguyện của Đại lão Hòa thượng Drubwang Sonam Jofel cùng các học trò của mình đã thành tựu. Qua đó, góp phần khơi thông dòng chảy Phật giáo Kim cương thừa tại Việt Nam với những hạt giống của sự tỉnh thức, sự giác ngộ và tâm từ bi, nơi cảm nhận được niềm an lạc, hoan hỉ lan tỏa, nơi con người có thể dễ dàng cảm nhận và chiêm bái tại không gian di sản văn hóa tâm linh Phật giáo ngay tại đất nước Việt Nam”, ông Mạnh nói.

Cùng ngày, sự kiện khoa học “Những dấu ấn lịch sử của Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam” đã được tổ chức trang trọng trong khuôn khổ Lễ khánh thành Không gian văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Đặng Hồng Hải, PGS.TS Trần Thị An và TS Trần Hậu Yên Thế và các nhà khoa học cùng giới thiệu những kết quả nghiên cứu mới về di sản của Phật giáo Kim Cương thừa tại Việt Nam.

Theo đó, từ hơn một nghìn năm trước, theo chân các cao tăng từ Ấn Độ, Phật giáo Mật tông đã đi vào lãnh thổ Việt Nam và để lại những di sản quan trọng trong việc hình thành không gian Phật giáo của người Việt. Đến ngày nay, những di sản đó vẫn còn nguyên giá trị với đời sống tinh thần của người Việt Nam. Nhưng cùng với việc du nhập của nhiều luồng văn hóa, sự phát triển của đời sống hiện đại, không dễ bóc tách và nhận diện các dấu ấn của Phật giáo Mật tông nói chung và Phật giáo Kim Cương thừa nói riêng tại nước ta. Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu với sự tư vấn của các nhà khoa học hàng đầu, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam ghi nhận hệ thống biểu tượng Phật giáo tại quần thể Samten Hills Dalat là một công trình độc đáo, giàu giá trị văn hóa và vô cùng hiếm có tại Việt Nam.

“Dễ dàng nhận thấy trong các nét vẽ của các họa sư từ Himalaya không chỉ có kỹ thuật truyền thừa, mà còn mang theo cả lòng thành kính với Phật pháp từ trong tâm khảm. Không thể vẽ được như vậy chỉ thuần túy bằng kỹ thuật”, TS Trần Hậu Yên Thế khẳng định.

Không gian văn hóa Phật giáo Kim Cương thừa tại Samten Hills Dalat là một quần thể được tạo tác bằng những thực hành mỹ thuật cổ xưa từ đôi bàn tay của những họa sư đến từ vùng đất Nepal - nơi đã sinh ra Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Bậc thầy lớn của nhân loại. Từng đường nét, họa tiết đều được thực hiện bởi định lực và sự hợp nhất Thân - Tâm của các nghệ nhân họa sư. Tất cả họa tiết và hình vẽ mang những ý nghĩa sâu xa,cao quý và huyền bí.

Bên cạnh đó, quần thể các công trình văn hoá Phật giáo được Hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche kiến tạo cũng là những nét thu hút người yêu mến văn hóa thập phương.

Chùm ảnh lễ khánh thành và đón nhận Không gian văn hóa Phật giáo Kim Cương thừa tại Samten Hills Dalat:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Xem thêm