Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2013, 10:44 AM

Chỗ linh thiêng thành khu vui chơi, giải trí?

Trong khuôn viên của nhà tưởng niệm danh nhân Cao Bá Quát (xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội) đang ngổn ngang những đồ vật phục vụ cho việc vui chơi giải trí.

Cứ đến mùng 3 tháng Ba hàng năm là ngày hội Kẻ Sủi của người dân địa phương xã Phú Thị. Việc tổ chức được diễn ra gần nhà tưởng niệm danh nhân Cao Bá Quát và chùa Sủi.  Đây là lễ hội mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Thê hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, có nhiều hoạt động hết sức hấp dẫn độc đáo sẽ diễn ra trong ngày hội như: hát nhà tơ (cô đầu), thi hát trống quân, chọi gà, đánh đu, cờ người, cờ bỏi, đấu vật, thả chim bồ câu…

Chiều ngày 08/4, có mặt tại xã Phú Thị, phóng viên phatgiao.org.vn nhận thấy toàn bộ khuôn viên của nhà tưởng niệm ngổn ngang những đồ vật để phục vụ cho việc vui chơi giải trí cho người dân trong ngày hội Kẻ Sủi. Ngoài ra, còn có mấy "ngôi nhà" tạm được dựng ở phía trước sân và góc vườn nhà tưởng niệm. Nhìn rất mất mỹ quan của chốn linh thiêng này.

Trao đổi với PV, một vài người đang chấp tác tại nhà tưởng niệm cho hay: " Chúng tôi không biết những người đang bày biện vật dụng kia từ đâu. Chỉ biết rằng họ đến đây mấy hôm nay rồi. Ngày đêm họ ăn ở và chuẩn bị lắp đặt điện, âm thanh và đồ dùng cho hoạt động vui chơi, phục vụ lễ hội Kẻ Sủi"

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận được ở nhà tưởng niệm Cao Bá Quát ngày 08/4:

 Cổng nhà tưởng niệm đang bị lợi dụng để đồ vật phục vụ cho lễ hội
 Phía trong sân...
 Đu quay...
 Đường ray tàu điện...
 Một nhà tạm được dựng giữa sân
 Thêm một khung nhà được dựng lên giữa sân


                                                          Hội Kẻ Sủi

Thờ:  Thái hậu Ỷ Lan (ở đền) và Tây vị đại vương (ở đình)

Địa điểm: Xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Thời gian: Ngày 3 tháng Ba

Đặc điểm: Vừa nhảy múa, chuốc rượu vừa hô (Bông Sòng)

Sủi, hoặc Phú Thị, nay thuộc huyện Gia Lâm – cách quốc lộ số 5 khoảng 800m (km 13,4 đường Hà Nội - Hải Phòng). Đây là một làng nằm trong địa bàn cư trú của người Việt cổ, xưa thuộc Kinh Bắc, cách Luy Lâu về phía đông bắc chừng 10km. Làng có 7 giáp: Phú Văn, Phú Lễ, Phú Nghĩa, Phú Ân, Phú An, Phú Lương, Phú Vinh.

Sủi là tên nôm của Thổ Lỗi. Nơi đây đã sinh ra nhiều danh nhân của đất nước: nổi tiếng nhất là nguyên phi Ỷ Lan - đời Lý Thánh Tông – hai lần làm nhiếp chính tạm thay vua cai quản việc nước, bà cảm hoá được nhân tâm; đương thời suy tôn bà là Quan Âm Nữ. Thổ Lỗi là trại quân xưa của Tây vị đại vương tướng quân Đào Liên Hoa giúp vua Đinh dẹp loạn 12 sứ quân – khi ông mất, vua Đinh cho lập đền thờ. Sau này, dân tôn tướng quân làm thành hoàng làng. Nơi đây đã hình thành nên quần thể di tích đình, đền, chùa (thuộc xã Phú Thị) xây theo lối tiền thần, hậu Phật được nhà nước xếp hạng đầu năm 1998.

“Bông Sòng” là một bộ phận quan trọng trong lễ hội mùng 3 tháng Ba hàng năm của Hội kẻ Sủi. Người ta cho rằng, “Bông” là Nguyễn Bông – quan thái giám dưới triều Lý Thánh Tông, theo hầu bà nguyên phi Ỷ Lan. Quê ông nay là thôn Trung, xã Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, hiện nay còn địa danh ở xứ Đồng Bông.



Bùi Hiền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm