Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chú Đại Bi linh diệu

Từ lâu tôi cứ nghĩ mình là người miền Trung nắng lửa mưa dầm mô tê răng rứa, nhưng mãi tới khi bố tôi thuê người chép lại cuốn gia phả đã cũ nhoè theo năm tháng, tôi mới được đọc và phát hiện té ra mình có quê gốc là: Tây Hồ - Hà Nội. vào miền Trung lập nghiệp đã bốn đời rồi.

Sau này bố tôi kể khi từ biệt quê hương ra đi lập nghiệp, ông bà cố nội chỉ là chàng trai cô gái Hà thành còn rất trẻ, nhưng trong hành trang của ông bà  cố  mang theo ngoài áo quần và những vật dụng gọn nhẹ cần thiết còn có  cuốn gia phả, tràng chuỗi hạt và cuốn kinh chép tay, có kinh cầu an, sám hối, cầu siêu…tất cả đều viết chữ Hán Nôm. Bởi vì ông bà cố nội của chúng tôi là những phật tử thuần thành, dù cho tha phương cầu thực nơi đâu, thì sau những ngày buôn bán tảo tần cũng không thể quên việc đi chùa lễ Phật.

Sau cuốn gia phả, cuốn kinh và tràng chuỗi hạt là kỷ vật quý, gắn liền với đức tin truyền thống cuả gia đình không thể thiếu mà tổ tiên đã mang từ kinh đô nghìn năm văn hiến vào đây một cách kính ngưỡng và truyền thừa cho thế hệ hậu duệ. Tôi theo ông bà đi chùa từ thuở còn rất bé, ông bà nội dạy tôi học kinh Chú Đại Bi rất kỹ, bởi vì những bài kinh, bài chú ngắn thì dễ thuộc, riêng Chú Đại Bi và Chú Bát Nhã rất dài lại là mật ngôn bằng tiếng Phạn khó hiểu, khó nhớ và đọc rất dễ sai.. Ông bà khen tôi sáng dạ, mới mười tuổi thôi mà tụng kinh cầu an hoặc sám hối không cần nhìn vào cuốn kinh.
 
Ngày tháng thắm thoắt thoi đưa, cuộc đời bể dâu dâu bể, cái đồng hồ quả lắc cũ rích treo tường nhãn hiệu Thuỵ Sỹ vẫn bình thản ở nguyên đó làm cái công việc hết sức nhàm chán chẳng mấy ai thích là lắc đều đặn đưa thời gian đi qua, điều không mấy ai muốn vì như vậy lá sẽ vàng úa rụng rơi, người sẽ già nua lụ khụ, nhan sắc sẽ tàn phai không trừ một ai. Thầy tôi đã giảng trong kinh Chú Bát Nhã: “Thời chiếu kiến ngũ uẩn  giai không độ nhất thiết khổ ách…” . Có nghĩa là biết năm uẩn đều không, biết không có gì vĩnh cữu trên cõi đời tạm bợ này thì sẽ tức khắc hết khổ. Phải biết chấp nhận luật chơi khắc nghiệt của tạo hoá dành cho con người để có thể dũng mãnh bình tâm cười lên tất cả mọi sự. 

Nói thì dễ, ai nói ba hoa mà chẳng được, nhưng bạn và tôi có thể cười được như vậy không? Không dễ ! Phải là bậc chân tu có đẳng cấp đạo cao đức trọng, mới có thể cười được như vậy. Còn tôi chỉ là kẻ phàm phu, mới Ngũ Giới Tam Quy, mỗi tháng giỏi lắm ăn chay bốn ngày, tới chùa lễ Phật vài lần. Không thoát khỏi thất tình lục dục hỷ nộ ái ố ai cụ lạc chốn trần gian. Khóc hết nước mắt cho những lần mất mát ông bà cha mẹ thân bằng quyến thuộc, tất cả đã vãng sanh về nước Cực Lạc. Tôi chỉ còn lại những kỷ vật vô cùng quý báu, trong đó có cuốn kinh cũ nhoè,  tràng chuỗi hạt trên bàn thờ tổ tiên và trong lòng luôn rưng rức hoài niệm, dấy lên từ tế bào máu huyết thơm thảo của tổ tiên lưu lại một chút trong thân tâm tôi hằn lên nỗi nhớ âm thầm chốn quê xưa Tây Hồ-Hà Nội.

Nơi chốn quê xưa ấy, may sao mấy chuyến lần mò trở về Hà Nội để tìm kiếm người thân. Tôi nghĩ, cùng một tần số máu huyết tâm linh, cùng một cấu trúc tế bào ADN, làm sao có thể mất nhau được. Cuối cùng, tôi tìm được họ hàng ở quê cũ Tây Hồ - Hà Nội, trong đó có  rất nhiều hậu duệ của tổ tiên họ tộc, tuy nhiều đời nhưng máu mủ tình thâm nghĩa trọng. Một điều sung sướng là họ vẫn giữ được chiều hướng tâm linh quy y Tam Bảo. Một vị ở vào thứ bậc vai em của tôi là bác sĩ Lê Thị Mộng Đài, pháp danh Tâm Liên, sinh năm Tân Sửu (1961), cô đang công tác tại một bênh viện khá lớn ở thủ đô, là một phật tử thuần thành, cô trở thành một người ban đạo rất tâm đắc với tôi, có thể nói cô là một sứ giả của Bụt, vì  cô trót mang trong máu mình đức hạnh bố thí, nên cô đã trích rất nhiều phần trăm trong số tiền lương thu nhập hàng tháng của vợ chồng cô để cho đến 100 suất học bổng giúp  học sinh nghèo, nhờ hoà thượng trụ trì và ban từ thiện của chùa làm cầu nối; ba đứa con của tôi cũng được hưởng những suất học bổng này.

Anh em mới gặp nhau được vài ba năm, thường xuyên liên lạc thăm hỏi và chia sẻ vui buồn. Bỗng một hôm tôi nhận được một cái thư phát chuyển nhanh Express to đùng, khi mở ra trong đó có một cuốn sách và lá thư của Mộng Đài báo tin không lành: “Em kính gởi tặng anh cuốn Đại Bi Chú giảng giải, tác giả là Hoà Thượng Tuyên Hoá, anh nên đọc ngay để hiểu điều linh diệu của kinh Chú Đại Bi, vì từ trước đến nay chưa ai có thể giảng giải mật ngôn này, nếu bỏ qua không đọc rất là uổng. Kế đến em báo cho anh một tin không biết là lành hay dữ đây? Nhưng cho dù thế nào anh cũng nên bình tĩnh. Em bị một chứng bệnh về đường ruột khá trầm trọng chờ ngày phẫu thuật, nếu không nói là rất nguy hiểm,  năm ăn năm thua, biết là cuộc phẫu thuật sắp tới có độ rủi ro là 50%, nhưng em là người con Phật hiểu được vô thường, nên trong lòng luôn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm gia hộ. Biết anh là người tại gia, cho nên em muốn nhờ anh chú nguyện Chú Đại Bi cho em hằng đêm từ đây cho đến tháng sau em lên bàn mổ…Kính Thư-Mộng Đài”.

Đọc xong lá thư cô em gái. tôi thực sự bàng hoàng, chợt nhói đau ở vùng tim, sự lo lắng bắt đầu xuất hiện, thương cô em hiền thục mới gặp lại đây thôi, nếu em có bề nào thì trước hết tôi rất buồn thương tiếc nuối, nhưng chắc sẽ không sao…tôi sẽ đọc ngay bây giờ cuốn sách em biếu để hiểu bài chú mật ngôn. Từ trước đến nay tôi đã dự rất nhiều buổi lễ Phật, đọc Chú Đại Bi biết bao nhiêu lần cho đến thuộc lòng như cháo nhưng chỉ là đọc vẹt mà chưa biết ý nghĩa thâm sâu Đức Phật muốn dạy điều gì?

Theo lời yêu cầu của Mộng Đài, tôi bắt đầu hằng đêm làm lễ cầu an, tụng ba lần Chú Đại Bi chú nguyện  cho cô, để cho cô có thêm niềm tin và năng lượng vượt qua được cuộc phẫu thuật sinh tử này. Sau đó tôi đọc kỹ cuốn sách, cuốn sách của Hoà Thượng Tuyên Hoá đã khai mở cho tôi mật nghĩa của Chú Đại Bi linh ứng. Tôi không thể không chia sẻ với mọi người một ít lời giảng dạy của Ngài. Ngài Tuyên Hoá đã giảng:

‘”Từ trước đến nay, nhiều người đã giảng rộng về Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni, nhưng chưa có vị nào giảng giải về Chú Đại Bi. Vì Kinh Văn thần chú này thuộc vào hệ mật ngôn chân ngữ. Nay để giảng giải về thần chú này, trước tiên hãy đọc bài kệ để thuyết minh cho ý nghĩa của thần chú: “Đại Bi Đại Chú thông thiên địa/Nhất bách nhất thiên thập vương hoan/Đại Từ Đại Bi năng khử bệnh/ Nghiệt kính nhất chiếu biến cao huyền”. Nghĩa là: Thần chú Đại Bi có công năng thông cả Thiên Đường, thấu cả Địa Phủ. Người nào thường trì niệm chú này mỗi ngày 108 biến, niệm ngàn ngày như thế thì có thể khiến Thập Điện Minh Vương hoan hỷ. Năng lực từ bi của thần chú có thể chữa lành tất cả mọi tật bệnh . Vì sao gọi là Chú Đại Bi? Là vì: “Bi năng bạt khổ”. Nghĩa là Bi có công năng làm cho mọi khổ nạn của chúng sinh được tiêu trừ. Còn “Từ năng dữ lạc”. Lòng từ thường đem lại niềm vui cho chúng sinh. Vì thần chú này  có khả năng bớt khổ ban vui cho mọi chúng sinh nên gọi là Chú Đại Bi. Chủ yếu nhất là công năng chữa lành mọi bệnh tật. Bất luận quý vị bị bệnh gì, nếu quý vị vận hết lòng thành trì niệm Chú Đại Bi, thì mọi bệnh khổ đều được tiêu trừ.” (sđd Đại Bi Chú giảng giải-Hoà thượng Tuyên Hoá-NXB Phương Đông-11/01/2010).

Tôi vẫn thường trì tụng Chú Đại Bi bao nhiêu năm mà chưa hiểu được gì, nhưng  ý nghĩa Chú Đai Bi rất là đơn giản. Như câu : “Nam mô hắc ra đát na đá ra dạ da”. Có nghĩa là : Xin quy y Tam Bảo vô biên vô tận trong khắp mười phương. 

Tôi càng đọc sách Đại Bi Chú giảng giải, càng sáng tỏ thêm được nhiều điều, nhưng có một điều tôi đang áp dụng thực hành theo đó là trì tụng Chú Đai Bi mỗi đêm ba biến, để cầu an cho cô em gái Mộng Đài chuẩn bị lên bàn mổ. Tôi luôn tin tưởng cô em sẽ vượt qua tật bệnh nhờ vào sự trì tụng của tôi vì khi trì tụng Chú Đại Bi, Bồ Tát Quán Thế Âm, vị Bồ Tát đại diện cho Từ Bi, Ngài sẽ quan sát và lắng nghe âm thanh ở cõi thế gian để cứu độ một cách tự tại, Ngài không bao giờ từ chối cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh khi họ cần đến Ngài cứu giúp.

Một tháng trì tụng đã qua, tôi hồi hộp chờ đợi điều gì sẽ đến ? Sau phẫu thuật gần một tháng, tôi nhận được một email của cô em Mộng Đài với nỗi  vui mừng rất lớn: “Anh kính mến! Xin báo cho anh một tin mừng là em đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần rồi ! Ơn trên Phật gia hộ, sau ca mổ gần một tháng tất cả các xét nghiệm đều Négative! Rất tốt! Xin cám ơn anh và mọi người đã trì tụng Chú Đai Bi cho em. Cầu nguyện Tam Bảo gia hộ cho anh và mọi người an lành - BS Mộng Đài”.

Tôi vui mừng thở phào nhẹ nhõm, quyết định bàn bạc gia đình tổ chức một chuyến trở về thăm quê hương Tây Hồ - Hà Nội. 

Lê Đàn/Nguồn: Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 6 năm 2014
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Hải đảo tự thân

Phật giáo thường thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Phật giáo thường thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Xem thêm