Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/04/2016, 09:31 AM

Chú Sáng "khuyến học"

“ …Chuyện nhỏ xíu, có gì lớn lao đâu mà kể lể, tôi làm vậy để mấy xấp nhỏ có chỗ ăn học đàng hoàng tử tế sau này thành đạt để xây dựng quê mình, chứ học tạm bợ kiểu này thì coi sao được…”

Đó là phần đầu câu chuyện giữa chúng tôi với ông Tào Văn Sáng, ngụ ấp Châu Thành, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, người luôn được các thầy cô giáo, các em học sinh và bệnh nhân nghèo trân trọng, tri ân về những việc làm nhân ái, nghĩa tình tại địa phương. 
 

Ông Sáng sinh năm 1962 trong một gia đình nông dân nghèo. Từ nhỏ ông luôn thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của trẻ em vùng nông thôn không đủ điều kiện đến lớp, đến trường như bao bè bạn. Đã vậy cơ sở vật chất vùng nông thôn sâu như Lịch Hội Thượng lại càng khó khăn gấp bội. Bằng sự chịu khó miệt mài, bằng sự cần cù khó nhọc, ông tạo được một cơ sở kinh doanh mua bán, sửa chữa xe hon đa tại thị trấn. Với bản tính vui vẻ, cởi mở, làm ăn cẩn thận, trách nhiệm nên cơ sở của ông phát triển không ngừng. Cạnh đó ông còn tranh thủ thời gian để canh tác 18.000 mét vuông ruộng luôn cho năng suất cao do ông luôn áp dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học kỷ thuật vào sản xuất nên năng suất và chất lượng cao. 

Ông Hà Đương Nhiên, ngụ thị trấn Lịch Hội Thượng đánh giá “…anh Sáng làm ăn kinh tế rất giỏi, cạnh đó còn sản xuất nông nghiệp rất thành công, ở đây không ai bì kịp, được cái hay làm từ thiện lắm, nghe ai khó khăn là có “ ảnh” tới liền…” Năm học 2010 – 2011, thấy chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn về tài chính để mua đất xây dựng trường THPT Lịch Hội Thượng hướng tới đạt chuẩn cấp quốc gia trong khi hàng trăm học sinh phải học tạm bợ ở các nơi rất bất tiện, ảnh hưởng đến tâm lý chung, ông quyết định tự nguyện hiến tặng 18.000 mét vuông đất nhà để xây dựng trường học mới. Nhiều người biết chuyện rất bất ngờ vì với diện tích vừa nêu hiện có giá trị từ 700 đến 800 triệu đồng, một con số không nhỏ với một tiểu thương vùng nông thôn sâu và xa. Nhưng với ông Sáng, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc vì đã sống đẹp cho đời. 

Ông Tào Văn Sáng bộc bạch “…số tiền đất tuy lớn nhưng không thấm vào đâu nếu như các em học sinh có nơi ăn học chu đáo, nên người là tôi mãn nguyện lắm rồi, mình phải vì tương lai xấp nhỏ thôi…”. 

Thầy Nguyễn Trung Vỹ, giáo viên Trường THPT Lịch Hội Thượng xúc động nói “… Nhờ tấm lòng của chú Sáng mà thầy trò chúng tôi có chỗ giảng dạy, học tập chu đáo, đỡ vất vả như trước đây, chúng tôi cố gắng dạy và học tốt để không phụ lòng chú…” 
 
Hiện nay ngôi trường này đã xây dựng rất đẹp, khang trang gồm 22 phòng học và các phòng chức năng, sân thi đấu, tập luyện thể dục, thể thao. Sắp tới sẽ xây dựng thêm nhà công vụ cho giáo viên ở xa. 

Không dừng lại ở đây, chú Sáng còn thường xuyên tặng gạo cho tổ cấp cháo, cơm, nước sôi miễn phí cho bệnh viện Lịch Hội Thượng. Khi có bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chú hỗ trợ tiền mua thuốc và các khoản ăn uống, đi lại. Nhờ vậy nhiều bệnh nhân đã vượt qua được khó khăn trước mắt yên tâm điều trị bệnh. 

Bà Lê Thị Sáu, ngụ xã Trung Bình kể lại “…tui nằm bệnh không tiền mua thuốc do nhà quá nghèo, chú Sáng thấy vậy lo toàn toàn bộ chi phí điều trị, mỗi ngày còn tới thăm hỏi ân cần. Tui nhớ ơn chú lắm…”. 

Mỗi tháng, chú Tào Văn Sáng còn dành dụm 4 triệu đồng từ các khoản tiết kiệm trong gia đình để ủng hộ Quỹ Khuyến Học, Quỹ “ Vì học sinh nghèo” của trường để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên học tốt. Đặc biệt chú còn nhận đỡ đầu một số sinh viên địa phương gặp khó đang theo học các trường đại học, cao đẳng, THCN. Đó là chưa kể sự đóng góp tài chính rất nhiệt tình và thường xuyên của chú vào các phong trào giao thông nông thôn, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết… 

Chú Sáng tâm sự “…tui làm vậy là làm theo gương Bác Hồ, hễ thấy gì có lợi cho dân dù nhỏ mấy cũng phải làm, vậy thôi…”

Tấm lòng và việc làm của chú thật đáng trân trọng biết bao.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm