Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/10/2016, 16:17 PM

Chùa Bút Tháp - trùng tu hay phá hoại?

Chùa Bút Tháp thuộc thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành  (Bắc Ninh), di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, đang được trùng tu theo lối phá hoại di tích.

Gạch ngói trùng tu rơi tự do.
Chùa Bút Tháp tức Ninh Phúc tự, được khởi dựng thời vua Trần Thánh Tông. Chùa sở hữu  hệ thống các mảng chạm khắc rất tinh tế trên chất liệu gỗ, đá, kèm theo đó là các pho tượng và vườn tháp phong phú. Năm 2013, chùa Bút Tháp đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Ngay sau đó, chùa Bút Tháp được Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Bắc Ninh đầu tư hơn 43 tỷ đồng để trùng tu tôn tạo các hạng mục.

Triển khai thi công từ cuối năm 2015, đến giữa năm 2016 nhiều hạng mục quan trọng trùng tu tôn tạo chùa Bút Tháp đã được hoàn tất như tổng thể sân vườn, tam quan, gác chuông, tam bảo, phủ thờ, cổng phụ, nhà bia, hành lang, hậu đường với tổng kinh phí đầu tư gần 18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 22/10/2016, tới thăm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp, đoàn các nhà nghiên cứu trong nước từ nhiều cơ quan đã phải giật mình trước cảnh tượng trùng tu hiếm có này ở tại nhà tiền đường. Đó là cảnh không che chắn di tích khi trùng tu gây mất an toàn cho khách tham quan. Gạch ngói trùng tu rơi tự do “như phim chưởng”. Toàn bộ cấu kiện gỗ thay ra, bỏ thành đống phía ngoài tam quan, cấu kiện mấy trăm năm đã mục theo mưa gió. “Lịch sử của cha ông, di sản của cha ông được phá nát”, một nhà nghiên cứu thở dài. 
Không che chắn, gây mất an toàn cho du khách.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình – Trưởng nhóm Đình làng Việt chia sẻ: Về nguyên tắc khi trùng tu di tích phải quay phủ bạt nilong bao che. Nếu không bao che trong quá trình trùng tu là vi phạm Luật Di sản.

Được biết, Cục Di sản (Bộ VH-TT&DL) đã cử đoàn xuống kiểm tra sau khi nhận được thông tin. PV đã liên hệ với ông Trần Quang Nam – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh để tìm hiểu thông tin cụ thể nhưng chưa liên hệ được.

Sáng 26/10/2016, trao đổi qua điện thoại với PV Báo NNVN, ông Nguyễn Thế Hùng – Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VH-TT&DL) khẳng định việc trùng tu tại chùa Bút Tháp “không có vấn đề gì”. Ngay cả khi PV phản ánh trùng tu di tích mà không quây bạt, ông Hùng cũng phủ định. “Chắc chắn là có quây bạt” Cục trưởng Cục Di sản nói.
Bên trong di tích cũng không được che chắn
Tuy nhiên, với những hình ảnh chúng tôi có được tại chùa Bút Tháp hoàn toàn trái ngược với khẳng định của ông Nguyễn Thế Hùng – Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VH-TT&DL).

Khải Mông
Nguồn: http://nongnghiep.vn/chua-but-thap-trung-tu-hay-pha-hoai-post178660.html | NongNghiep.vn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm