Phật Giáo

Chùa Hương một lần đến...

Thứ năm, 13/02/2014 | 14:49

Tiếng mõ, hòa chung với tiếng nói chuyện ồn ào vang vọng trong động, những bàn tay giơ lên hứng những giọt nước mà người dân gọi là “ban phúc”, rồi có cả những người như những nghệ nhân đánh bóng bề mặt những di tích

Cuộc khởi hành bắt đầu từ 5 giờ sáng đúng ngày chùa Hương mở Hội - Ngày 6 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, phải mất 2 tiếng chúng tôi mới đến được bến xe Hương Sơn, từ ngoài đường quốc lộ, xe cô đã phải giảm tốc độ, san sát nhau. Phải chờ đến gần 30 phút chúng tôi mới tới được Bến Đục. Hàng trăm con đò vẫn đứng đó chờ khách, còn trên dòng suối Yến thì có đến hàng nghìn con đò lướt nhẹ trên mặt nước đưa người ghé thăm các điểm tâm linh hành trình về động Hương Tích.

Nhóm chúng tôi gồm 10 người lên một con đò, đò nhẹ di chuyển về hướng đền Trình. Trước khi lên đò, chúng tôi có hỏi anh lái đò có áo phao và phao cứu sinh không, nhỡ không may có chuyện gì thì sao?

Anh lái đò trả lời với chúng tôi một cách nhanh nhảu như thuộc lòng câu trả lời: “Các bác cứ lên đi, em làm ở đây lâu rồi mà có thấy vụ nào đâu.”
 Những chuyến đò đi trong khung cảnh đẹp như mơ, duy chỉ thiếu áo phao cứu sinh...
Phải đợi có chuyện gì mới chuẩn bị hay sao? Mất bò mới lo làm chuồng sao? Chúng tôi cũng đành làm liều như cách anh lái đò trả lời, bởi suối Yên chính là con đường độc nhất để vào được động Hương Tích.

Ghé thăm đền Trình, dù đã có biển thông báo không dùng lễ mặn, nhưng vẫn thấy người cúng cả gà nguyên con, rải muối gạo tứ tung bên chân tượng Voi trước cửa đền. Đặc biệt là dịch vụ đổi tiền lẻ công khai, hàng quán ăn mọc lên chen chúc nhau trong khuôn viên vốn đã đông du khách đi trẩy hội.
 Gà nguyên con làm lễ cúng 
 Dịch vụ đổi tiền công khai tại đền Trình
 Sớ trình tại nền gạch
 Gạo, hoa, tiền lẻ dâng lên cả đầu tượng voi ngoài đền Trình
Thoát khỏi đền Trình một cách khó khăn, lên được đò lại là một cảm giác chông chênh nữa bởi phải vượt qua các con đò đến trước, rồi mới đến được đò của chúng tôi.

Lộ trình của chúng tôi không qua các điểm tâm linh khác, mà tiến thẳng tới chùa Thiên Trù, rồi lên động Hương Tích.

Đò đi, đò về san sát nhau trên dòng suối Yến, quan sát tôi thấy không có một lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy nào túc trực, bởi lễ hội là dịp lưu lượng giao thông đông gấp trăm lần ngày thường, dễ xảy ra tai nạn. 
 Rời đên Trình, phải vượt qua "chướng ngại vật" là các con đò khác dày đặc...
Suốt dọc đường đò, chúng tôi chỉ thấy duy nhất một điểm có phao cứu sinh được bố trí, cùng những tấm pano về phổ biến an toàn giao thông, kèm với đó là số điện thoại đường dây nóng của ban tổ chức lễ hội. Số điện thoại đường dây nóng: 0912 588 905 (Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Chùa Hương) và 0913 327 430 (Phó ban Thường trực tổ chức Lễ hội Chùa Hương).

Thỉnh thoảng, muốn vượt lên phía trước, đò của chúng tôi ngồi lại chạm nhẹ vào đò phía trước, dường như hiểu ý nhau, đò phía trước lại lách qua một bên để đò chúng tôi vượt lên. Va chạm, nhưng không một chút nóng giận, chỉ cười rồi khua nhẹ mái chèo...

Xa xa, chúng tôi thấy lá cờ Phật giáo tung bay trên đỉnh núi phía trước mặt như báo hiệu đã về tới đất Phật, rồi chúng tôi cũng đến được bến đỗ để lên chùa Thiên Trù. 
 Lá cờ Phật giáo thoáng bay phía đỉnh núi...
Trước khi đi, chúng tôi cũng đã lên dây cót về số lượng người tham dự trẩy hội sẽ rất đông, nhưng phải đi, phải tận mắt mới thấy lượng người hành hương đông như thế nào

Phủ kín không gian hai bên hàng lang đường lên chùa Thiên Trù có lẽ là hàng cây số cửa hàng, quán ăn và nào là thịt gia súc, gia cầm, nào nào xúc xích treo lủng lẳng trước cửa hàng, nào là hàng thuốc gia truyền (chẳng biết có phải thuốc gia truyền không nữa), nào là đồ chơi trẻ em…được bày bán tràn lan.
 
 
 Các loại thịt thú được bầy bán với giá "cắt cổ"
Trước mỗi cồng nhà hàng đều có một người mời gọi vào dùng hàng, rồi cả tiếng mời gọi vào dùng thử bánh kẹo phát ra từ chiếc loa nhỏ xíu gắn bên hông người bán hàng.

Hội đã khai, dòng người chen nhau vào đặt lễ tại chính điện chùa Thiên Trù. Những mâm lễ được khéo léo đặt trên đầu người uyển chuyển vào bên trong chính điện. Trên mâm lễ thứ không thể thiếu được đó chính là tiền lẻ được dắt chắc chắn, rồi trên tay người vào lễ. 

Không gian chính điện chùa Thiên Trù không đủ sức chứa lượng người ngày càng đông vào lễ, nên vì vậy có những tình nguyện viên mặc áo nâu, đeo thẻ của BTC hướng dẫn dòng người ra vào.
 Hàng quán "bao vây" hai bên đường lên chùa Thiên Trù
 
 Mâm lễ không thể thiếu tiền lẻ
Rời chùa Thiên Trù một cách nhanh chóng bởi chúng tôi chỉ có thể lễ vọng ngoài cổng vì lượng người quá đông.

Điểm tiếp theo chính là ga cáp treo, với giá vé 170 nghìn/người cho vé khứ hồi, chúng tôi hòa vào dòng người đang xếp hàng dài để được lên cáp treo.

Đoạn đường chờ vào cáp treo chừng hơn trăm mét, được phân thành ba luồng ngay lối vào, vì vậy nên phải mất hơn 30 phút chúng tôi mới lên được cáp treo. Thời gian chờ đợi ở ga cáp treo khá dài, nhiều người uống nước xong, rồi vỏ bánh kẹo, nhưng  không tìm đâu thấy thùng rác, đành bỏ lại bên tay vịn lan can.
 Dòng người chờ tới lượt lên cáp treo
 Không có một thùng rác nào ở đây
Năm nay cáp treo không dừng ở chặng nào, mà lên thẳng ga động Hương Tích, nên thời gian lên động gắn hơn rất nhiều mấy năm trước.

Ai đi chùa Hương cũng chung tâm lý phải vào được động Hương Tích, vậy mới là đi chùa Hương. Để xuống được động Hương Tích, chúng tôi phải mất gần tiếng đồng hồ vượt qua con đường dài chưa đầy trăm mét. Thật vất vả, khi có cả những em nhỏ cùng gia đình đi lễ. 
 Nhích từng centimet để vào được động Hương Tích
 Lực lượng công an vất vả điều tiết lượng người xuống động
Tại cổng xuống động, có lực lượng công an phân luồng, điều tiết lượng người xuống động, nên khi xuống được động Hương Tích, chúng tôi thấy dễ thở hơn rất nhiều. 

Những tiếng khấn, tiếng mõ, hòa chung với tiếng nói chuyện ồn ào vang vọng trong động, những bàn tay giơ lên hứng những giọt nước mà người dân gọi là “ban phúc”, rồi có cả những người như những nghệ nhân đánh bóng bề mặt những di tích có hình thù đặc biệt bởi sự tạo hình của nước từ hàng nghìn năm bằng tiền để lấy may mắn đầu năm?.
 Không gian ồn ào dưới động Hương Tích
 Tận dụng cả nón để hứng "nước lộc ban phúc"
 Những "nghệ nhân" đánh bóng đá
An Hoàng
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z