Phật Giáo

Chùa Khmer ở An Giang ứng dụng máy vi tính

Thứ năm, 04/12/2014 | 13:38

Việc chùa Khmer ở An Giang tiếp cận máy vi tính có phần trễ và ứng dụng cũng chậm hơn. Thế nhưng, các vị sư sãi biết khai thác, phục vụ hoạt động phật sự và mang lại lợi ích cho phật tử, góp phần hướng tới xây dựng “Điểm sáng văn hoá” phum, sóc.  

Người đầu tiên ứng dụng
 Hoà thượng Chau Chanh là người đầu tiên đưa máy vi tính vào chùa Khmer.
Đối với Hoà thượng Chau Chanh (trụ trì chùa Kalboruk – núi Ba Thê, huyện Thoại Sơn), chuyện học vi tính gần như cơ duyên và kỷ niệm trên bước đường tu học của ông. Năm 1997, lần đầu tiên nhận được thư của Hoà thượng Danh Vĩnh (Phó Chủ tịch Hội Sư sãi đoàn kết yêu nước tỉnh Kiên Giang) hỏi thăm sức khoẻ, thư trình bày rất đẹp và chữ Khmer đánh máy vi tính.

Ít lâu, vài gia đình phật tử ở núi Ba Thê cũng nhận được thiệp cưới từ trên Tri Tôn gởi xuống, không ai biết đọc chữ Khmer nên họ mới đem vô chùa nhờ ông coi dùm. “Tôi thấy hay lắm, vừa lạ nữa. Mà, hổng biết làm sao được vậy” – Hoà thượng Chau Chanh kể. Khi qua Kiên Giang học lớp Pali, coi tăng sinh thực hành vi tính, ông phát ham quá mới xin học. Thấy vậy, nhà trường sắp xếp thời gian, phân công thầy hướng dẫn vào buối tối.
Lớp học phổ cập song ngữ tiếng Việt – Khmer
Cuối năm 1998, trở về chùa, ông hội ý xin mua máy vi tính. Mọi người đồng ý, nhưng ai cũng lấy làm lạ… là chợ Ba Thê bấy giờ chưa phổ biến loại này. Thế nên, tiếng đồn chùa Kalboruk có máy vi tính lan khắp vùng, phật tử đến xin cho con em được thực tập. Nhắc lại chuyện này, Mai Chí Hùng (nhân viên Công ty Cổ phần Du lịch An Giang) hồ hởi, luôn nhớ 6 năm tu học tại chùa Kalboruk và công ơn Hoà thượng Chau Chanh. “Lúc đó, em xuất gia nhưng vẫn được đi học phổ thông, thi vào Trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật Cần Thơ (chuyên ngành Du lịch) đều do nhà chùa nuôi dưỡng” – anh Hùng nói. Hiện tại, chùa Kalboruk có đại đức Thạch Phong đã tốt nghiệp Tin học Đại học Cần Thơ, còn hai sư Thạch Sương và Danh Phương đang học năm thứ 3. Riêng, sư Sơn Thanh Cường (Cao đẳng Tin học) và sư Mai Ngọc Tý (Cao đẳng Bảo vệ thực vật) cũng đang học tại Cần Thơ. 
Tăng sinh vùng Bảy Núi tham dự lớp học tiếng Pali
Nhiều vị trụ trì bảo rằng, Hoà thượng Chau Chanh là người đầu tiên đưa máy vi tính vào chùa Khmer ở An Giang, ông còn khởi xướng mở lớp Pali và tính chuyện đào tạo tăng tài. Ông hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh An Giang, đặc trách Phật giáo Nam Tông Khmer huyện Thoại Sơn.

Hôm đến thăm chùa, Hoà thượng Chau Chanh khoe, hồi đầu năm 2014, Phó Bí thư Tỉnh uỷ An Giang – ông Phạm Biên Cương cùng đoàn doanh nghiệp đến chúc Tết và tặng 5 bộ máy vi tính. Nhờ vậy, học sinh phổ thông đến thực tập khá đông, tăng sinh lớp Pali cũng được tiếp cận tốt hơn.


Vì lợi ích phum, sóc

Từ khi chùa Kalboruk (núi Ba Thê, huyện Thoại Sơn) có máy vi tính, nhiều nơi ở 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn cũng bắt nhịp. Hơn nữa, xu thế việc tu học và thế học cũng tương tự. Tăng sinh chưa tiếp cận vi tính, ngoại ngữ thì vào các lớp Pali cấp cao sẽ không theo kịp chương trình. Hoà thượng Chau Chanh, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh An Giang, cho biết, tuy chương trình chính khoá chưa bắt buộc, nhưng tăng sinh thành thạo sẽ là điều kiện để học tập tốt hơn. Đối với Hoà thượng Chau Phrốs (trụ trì chùa Thom Mit), Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh An Giang (đặc trách Phật giáo Nam Tông Khmer huyện Tịnh Biên), thừa nhận lợi ích đầu tiên là xử lý văn bản rất thuận tiện.  
Tăng sinh lớp Pali vùng Bảy Núi  thực hành trên máy vi tính
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Tri Tôn cho hay, học tập từ Hoà thượng Chau Chanh (trụ trì chùa Kalboruk – núi Ba Thê, huyện Thoại Sơn), Thượng toạ Chau Hắk (trụ trì chùa Tứk Phốs, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) sử dụng thành thạo vi tính, còn cài phông chữ tiếng Khmer và tổ chức phòng máy phục vụ cho con em trong phum, sóc đến thực tập. Theo Hoà thượng Chau Sơn Hy, Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh An Giang, nhà chùa sử dụng máy tính không chỉ phục vụ hoạt động phật sự, mà còn góp phần bảo tồn tiếng nói và chữ viết Khmer. “Các lớp học sơ cấp, trung cấp Pali và dạy song ngữ tại chùa vào dịp hè được duy trì, khi có máy vi tính sẽ phát huy thêm một bước tiến mới đối với cộng đồng” – Hoà thượng Chau Sơn Hy, phân tích. 
Họp mặt các vị sãi cả chùa Khmer vùng Bảy Núi
Tập quán của đồng bào Khmer ở An Giang là theo đạo Phật, ngôi chùa được xem “Điểm sáng văn hoá” phum, sóc bởi nơi đây là tụ điểm sinh hoạt cộng đồng, vừa lưu giữ các giá trị văn hoá và bản sắc dân tộc. Vấn đề giữ gìn và phát huy sự trong sáng đạo Phật giáo Nam Tông Khmer được cả cộng đồng quan tâm.

Ông Chau Kim Sêng, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh An Giang, khẳng định như vậy. Do vậy, nhà chùa sử dụng máy vi tính vừa phục vụ hoạt động phật sự, vừa kích thích con em phật tử thuộc diện nghèo có cơ hội tiếp cận để bổ trợ chương trình phổ thông, nỗ lực học tập tốt hơn. 

 “Trong số 65 chùa Khmer trong tỉnh An Giang, chùa có sử dụng máy vi tính khoảng 40% và chùa tổ chức được phòng máy phục vụ con em phật tử rất ít. Do điều kiện kinh phí còn khó khăn, vả lại nhu cầu từng khu vực cũng khác nhau” – Hoà thượng Danh Thiệp, Phó chánh Văn phòng Học viện Phật giáo Nam Tông Khmer tại Cần Thơ,  nói.

Bài, ảnh: Phan Trọng Ân
Phan Trọng Ân
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z