Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/05/2013, 15:32 PM

Chùa làng làm Phật đản, nghĩ về Phật giáo nước nhà...

Trong gian Tam Bảo tường còn chưa được quét vôi, chiếc bàn nhỏ kê ngay ngắn, tôn tượng đức Phật đặt trong chiếc chậu nhựa, cũng có giá nến, có cây xanh trang trí. Rồi sư bác tự tay cắm hoa, lựa lá chọn cành tô điểm thêm phần khang trang…

Ngày 14/04 Âm lịch, Thầy và nhà chùa sẽ làm lễ tắm Phật mừng Phật đản. Nhưng không bày vẽ, cỗ bàn gì cả. Chỉ làm đơn giản, đảm bảo lễ nghi, ... 

Cuối tháng giỗ Tổ, chắc sẽ đông người đến hơn… Thầy Thích Đàm Viết, chùa Thư Điền, Nghĩa Thành, Nghĩa Hưng, Nam Định chia sẻ cùng chúng tôi, nhân dịp chúng tôi về chùa một ngày đầu tuần vừa rồi.

Chính điện nới gian Tam Bảo vừa được xây lại

Nhiều năm tham dự lễ Phật đản ở nhiều chùa, cũng có chùa ở xa trung tâm Hà Nội, nhưng chùa nào cũng chuẩn bị chu đáo cho một trong số ít đại lễ lớn nhất trong năm, đảm bảo nhiều nghi thức Phật giáo truyền thống.

Giữa trưa hè oi ả, đoàn phật tử 6 người chúng tôi về chùa Thư Điền, có sư thầy, sư bác và mấy bác trong làng thường đến chùa giúp việc. Chứ bình thường, chỉ có khoảng 5-6 người. Nhà chùa tiếp đón chúng tôi như khách quý, mà đích thân Thầy Thích Đàm Viết nấu cơm mời các phật tử thưởng thức. Chúng tôi ai cũng nghẹn ngào, cảm động.

Trước khi dùng bữa, tôi dạo quanh chùa một vòng, khuôn viên chùa rộng và thoáng đãng. Nắng gắt nhưng không hề nóng. Tới gian Tam Bảo vừa được xây lại, còn tươi mới vôi vữa. Mới đầu không để ý, khi thấy có chị bạn đi cùng hỗ trợ một vị mặc áo nâu tỉa hoa, trang trí mừng Phật đản, tôi tưởng là chú tiểu. Nhưng, đó là sư bác, một tay chọn lá lựa cành, tự trang trí bàn đặt tôn tượng đức Phật đản sinh.



Nơi gian Tam Bảo mới xây sẽ tổ chức lễ tắm Phật mừng Phật đản

Trong gian Tam Bảo tường còn chưa được quét vôi, chiếc bàn nhỏ kê ngay ngắn, tôn tượng đức Phật đặt trong chiếc chậu nhựa, cũng có giá nến, có cây xanh trang trí. Rồi Sư Bác tự tay cắm hoa, lựa lá chọn cành tô điểm thêm phần khang trang…

Tôi đứng lặng người, thấy lòng nghẹn lại, khi mà biết bao nơi tưng bừng mừng Phật đản. Cờ hoa rợp trời, khán đài, phông nền trang trí thật đặc sắc, rực rỡ… Vậy mà nơi đây, chỉ có gió quê đồng nội, đơn sơ đến chừng chẳng thể hơn…



Sư bác tự tay trang trí "khán đài" đặt tôn tương đức Phật đản sinh...

Thiết nghĩ, đức Phật không chấp phương tiện. Tâm lòng quý hóa như vậy của các quý Thầy chùa Thư Điền, ai cũng hoan hỷ chuẩn bị đón mừng đại lễ Phật đản, chắc chắn cũng cảm động tới Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát… 

Nghĩ vậy, tôi thấy lòng nhẹ lại, dấy lên niềm hoan hỷ vì còn biết bao nhiêu ngôi chùa làng không biết, không làm lễ Phật đản?

Biết bao nhiêu nơi phồn hoa đô hội, bao nhiêu người có điều kiện kinh tế tự xưng là phật tử mà ngày Phật đản trước nhà không có lấy một cây cờ Phật giáo mừng Phật đản?

Có không ít người là phật tử nhưng khi hỏi lại không dám nhận mình là phật tử trước đám đông, nơi công sở.

Chợt nhớ đến chuyện khi đi làm chứng minh thư, tôi đã khai rõ ràng là đạo Phật, anh công an gạch đi và trả lời: Đạo Phật có nghĩa là tôn giáo: Không.

Trong tôi cứ hỏi vì sao và tại sao?

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm