Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/03/2013, 13:58 PM

Chữa lành thân tâm bằng Thiền

Phương pháp thiền định trong cuốn sách này sẽ giúp chúng ta tiếp cận cơ thể với một thái độ thực tế hơn, chấp nhận như nó vốn như vậy. Có rất nhiều phiền não về tinh thần lẫn thể chất liên quan đến cơ thể, và thiền định có thể giúp chữa lành chúng.

Cuộc sống ngày càng phát triển tốt đẹp hơn, nhưng song song với đó, con người càng trở nên hối hả và áp lực hơn. Thân tuy được chúng ta chăm sóc với vẻ bề ngoài đẹp đẽ, sang trọng, nhưng tâm thì càng bị ảnh hưởng của môi trường xung quanh khiến ta bất an hơn.

Tâm muốn được an bình – vốn là trạng thái tự nhiên của nó, nhưng có nhiều thứ lôi cuốn và thèm muốn che mờ đi bản chất an bình của chúng ta. Tốc độ sống tăng mỗi ngày là đặc trưng của thời đại. Mọi thứ đều vội vàng. Vì vậy, Thiền định có thể làm cho chúng ta chậm lại để chạm đến bản chất thực sự của mình.

Bất kì một phương pháp Thiền nào cũng có thể giúp chúng ta làm được điều đó. Đối tượng thiền của chúng ta có thể là một bông hoa, một bức hình, pho tượng tôn giáo, một cảm xúc tích cực hay cũng có thể là chính cơ thể chúng ta.

Một phương pháp hiệu quả để phát triển tâm an bình là thiền định sử dụng cơ thể làm đối tượng. Bằng cách này chúng ta gia tăng sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Thông qua thiền định, chúng ta có thể biết cách khuyến khích tâm trí tạo ra một cảm giác an bình trong cơ thể, có thể đơn giản như việc thả lỏng và nói với chính mình rằng "Bây giờ hãy để cho cơ thể được tĩnh lặng, an bình" và cảm thấy nó đang diễn ra. Đây là điểm khởi đầu của thiền định  - và cũng là của trí tuệ.

Tâm và thân liên quan mật thiết với nhau, và quan hệ của tâm đối với thân trong thiền định rất thú vị. Khi chúng ta thấy cơ thể an lạc và đẹp đẽ, vậy ai hay cái gì tạo ra những cảm giác đó. Chính là tâm. Vì vậy, tuy cơ thể là đối tượng được chữa lành, nhưng nó cũng là phương tiện để chữa lành tâm – mục đích tối hậu của thiền định.

Trong cuốn sách mới phát hành của Thái Hà Books -"Độ sinh vô biên". Ngài Tulku Thondup đã tổng hợp các phương pháp từ truyền thống Tây Tạng, những phương pháp cổ xưa của Tây Tạng mà Ngài thấy chúng đưa đến sự an bình nội tâm. Độ sinh vô biên đề cập chi tiết một hệ thống bao quát các bài thực hành để tu tập sự bình an của tâm, tạo điều kiện  cho chúng ta  có được một thể chất tốt, cho phép chúng ta cùng nhau chia sẻ con đường rèn luyện tâm trí để khai thác năng lực chữa lành của tâm bình an. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên đi vào nguyên lý chữa lành và có đưa ra những phương pháp thiền phù hợp với từng cá nhân.

Khám phá những kỹ thuật thiền để đánh thức nguồn năng lượng chữa lành nơi thân và tâm. Lấy các nguyên tắc Phật giáo làm cơ sở, Tulku Thondrup đã đưa ra một hướng dẫn mang tính phổ quát mà ai cũng có thể làm theo. Phương pháp thiền định trong cuốn sách này sẽ giúp chúng ta tiếp cận cơ thể với một thái độ thực tế hơn, chấp nhận như nó vốn như vậy. Có rất nhiều phiền não về tinh thần lẫn thể chất liên quan đến cơ thể, và thiền định có thể giúp chữa lành chúng.

 

Cuốn sách được chia làm 3 phần:

Phần một: Chúng ta có thể chữa lành bằng cách nào? - giới thiệu những lợi ích mà phương pháp thiền mang lại cho sức khỏe và trí tuệ.

Phần hai: Thiền định chữa lành thân tâm - hướng dẫn thực tập thiền định cơ bản dễ thực hiện trong cuộc sống hằng ngày.

Phần ba: Các pháp thiền Phật giáo để chữa lành thân tâm - giới thiệu và hướng dẫn những kỹ thuật thiền trong Phật giáo.

Ngài Tulku Thondup – một học giả và là một vị thầy được nhiều người kính trọng. Ông vào thiền viện, bắt đầu con đường tu hành từ lúc năm tuổi. Năm 1980, Ngài đến Mỹ với tư cách là giảng viên thỉnh giảng tại trường Đại học Harvard. Trong 21 năm qua, Ngài đã sống ở Cambridge, Massachsetts, tập trung vào việc dịch thuật và viết sách về Phật giáo Tây Tạng. Ngài đã đi nhiều nơi, khắp Bắc Mỹ, châu Âu, châu á để giảng dạy và viết sách. Ngài đã xuất bản và dịch thuật nhiều cuốn sách Phật giáo. Trong đó, Năng lực chữa lành tâm (The Healing Power of Mind) đã được dịch ra 17 ngôn ngữ và Độ sinh vô biên (Boundless Healing) đã được dịch ra 12 ngôn ngữ. 


Ái Sa

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Sư cô Suối Thông: Sách có thể chữa lành tâm hồn

Sách Phật giáo 10:47 19/04/2024

Với sư cô Suối Thông, việc dùng cụm từ "chữa lành" để nói về sách là khá chính xác. Có lúc cơ thể không khỏe thì mình phải chữa bệnh, thì tâm hồn cũng vậy.

Thân thể và hơi thở

Sách Phật giáo 20:18 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Sinh và tử

Sách Phật giáo 15:50 11/04/2024

Những lời dạy ngắn trong cuốn "Chẳng Có Ai Cả" được trích từ những bài pháp mà Ngài Ajahn Chah đã dạy cho các Phật tử, nhất là các học trò Tây phương. Lời văn thật súc tích, dí dỏm và đi thẳng vào tâm người đọc.

Thầy Đồng Tâm ra mắt bộ 3 cuốn sách giúp bạn đọc lắng lại để nhìn sâu

Sách Phật giáo 23:26 10/04/2024

Đó là ba cuốn gồm Đủ duyên ta lại tương phùng, Sát-na này là thiên thu và Tịch tịnh do First News và NXB Dân Trí ấn hành. Trong đó, 2 cuốn đầu tái bản và làm mới, còn Tịch tịnh là tác phẩm in lần đầu.

Xem thêm