Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/08/2013, 09:28 AM

Chùa Linh Phước (Lâm Đồng) ngày trở lại

Trên đường vào chùa Linh Phước, nổi bật nhất trong tầm nhìn du khách sẽ là tháp chuông bày tầng hùng vĩ, cao 36m. Điểm nhấn của công trình này là quả chuông cao 4,3m, đường kính 2,3m, nặng 8,5 tấn.

Những ngày cuối mùa hè năm nay, chúng tôi có dịp sống trong sự ân cần và niềm nở của TT.Thích Tâm Vị. Ngôi chùa Linh Phước vốn không xa lạ gì với tăng, ni và phật tử khắp nơi, nhất là đối với các khách du lịch. Nhưng đối với những ai có một chút  tâm hồn thiết tha với Phật giáo, thì nơi đây mỗi lần ghé lại là thêm một lần ghi dấu ấn mới mẻ.
                 
Trời Đà Lạt những ngày này không quá lạnh, không có mưa và có rất nhiều nắng, đủ để khách tha phương không cảm thấy cô đơn khi đứng trước rất nhiều công trình mà có lẽ rồi đây sẽ rất có ích cho Phật giáo nói chung và Phật giáo Lâm Đồng nói riêng.

Từ đó  nhận thấy mình cũng là một thành tố đang đứng trước thực cảnh huy hoàng không xa. Từ trong nhận định đó, năm 1998, dựa vào khả năng chuyên môn, người viết đã sáng tác bài cổ nhạc “Linh Phước chiều xuân” do hai nghệ sĩ Quốc Kiệt và Thanh Thủy thể hiện.


Ngôi chùa Linh Phước từ nguồn ân đức khai của chư HT.Thích Minh Thế (1951 – 1954), HT.Thích An Hòa (1954 – 1956), HT.Thích Quảng Phát (1956 - 1959), HT.Thích Minh Đức (1959 – 1985) và hiện nay là TT.Thích Tâm Vị (Trưởng ban Pháp chế GHPGVN tỉnh Lâm Đồng). Thượng tọa chính là người làm rạng rỡ, biến ngôi chùa Linh Ẩn từ nơi hẻo lánh của ngoại vi thành phố Đà Lạt trở thành điểm đến hấp dẫn cho mọi người đến tận hôm nay. Đi vòng quanh thành phố Đà Lạt chúng ta sẽ bắt gặp nhiều bảng chỉ dẫn đường vào chùa Linh Phước, chứng minh cho điều đó.

Vẫn biết rằng, ngày nay có nhiều ngôi chùa cũng có biệt danh “chùa ve chai” hay “chùa mảnh sành” nhưng đối với chùa Linh Phước những cụm từ dân dã ấy đã được nhiều người nhắc đến từ trước đó rất lâu. Dù ban sơ để có được biệt danh đó chỉ là đội rồng trước mặt tiền và trong Chính điện, và con rồng uốn khúc quanh mềm mại 49m, bên hông chùa (Long Hoa Viên) với vải rồng làm toàn bằng vỏ chai bia và thuốc trừ sâu (50 ngàn vỏ chai) của bà con phật tử quanh vùng góp nhặt.
Tác giả bên trong một khúc lượn của thân rồng, ảnh chụp năm 1994

Ngày nay lối kiến trúc có khảm sành sứ đã trở thành nét riêng, mang tính chủ đạo trong hầu hết các công trình đã và đang xây dựng của TT.Thích Tâm Vị tại đây.

Trên đường vào chùa Linh Phước, nổi bật nhất trong tầm nhìn du khách sẽ là tháp chuông bày tầng hùng vĩ, cao 36m. Điểm nhấn của công trình này là quả chuông cao 4,3m, đường kính 2,3m, nặng 8,5 tấn. Đây là công trình đã khiến khắp nơi biết đến bài hát mang âm hưởng dân ca mang tên “Mười thương công đức đúc chuông” theo điệu Nói Thơ Bạc Liêu, do ca sĩ Bích Phượng thể hiện, mà người viết đã nhanh chóng thực hiện với sự hỗ trợ tận tình của nghệ sĩ Út Bạch Lan, nhằm đáp ứng lời kêu gọi chung tay góp sức cho công trình này.


Giờ đây trở lại ngôi chùa có rất nhiều kỷ niệm này, anh em chúng tôi còn chưa hết ngỡ ngàng với công trình tượng Bồ tát Quan Thế Âm bằng hoa bất tử - Kỷ lục Châu Á của chùa, thì ngay bên đó một công trình mang tính vĩnh cửu đang dần hoàn thiện hết sức nguy nga; đó là Điện Thờ Quan Âm.

Anh em chúng tôi được hướng dẫn chiêm ngưỡng công trình này dù các nghệ nhân vẫn còn đang tỷ mỷ chạm khắc từng chi tiết một trong mỗi tầng của điện thờ. Ở đây, nếu chú ý chúng ta sẽ thấy ý tưởng của TT.Thích Tâm Vị rất độc đáo khi cho chạm khắc các mảnh sành sứ có hình dáng các nhánh tùng được nhổ rất xa khỏi vách trần, khiến tầm mắt nhìn vào không có cảm giác mặt bằng thô cứng. Một  anh bạn nhạc sĩ đi cùng thốt lên “chạm khắc kiểu này mới đáng chùa mảnh chai, không đụng hàng”.
Một trong 108 tượng nhỏ được đặt chung quanh bảo tượng lớn
 Bảo tượng Quan Âm sau khi hoàn thành

Đó là chưa kể đến một kho tàng  bảo vậty bằng đá quý và gổ quý, đưiợc tạo tác cách điệu   thành nhiều  tác phẫm mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc. Tất cả đã giúp cho ngôi chùa Linh Ẩn hiện nay đang sở hữu đến bày kỷ lục Việt Nam và châu Á.

Xin thú thật, người viết không có mối quan hệ nhiều, các cuộc thăm thú khắp nơi vẫn là ước muốn xa xỉ, nên ngôi chùa Linh Phước chính là điển đến của minh nếu muốn lên Đà Lạt tham quan hay nghỉ ngơi. Và TT.Thích Tâm Vị từ đó nghiễm nhiên trổ thành chỗ dựa lớn nhất của tôi trong đời khi nhắc đến Linh Phước – Đà Lạt.

Cũng từ chỗ thâm tính đó, dù còn đang rất bận với vô vàn công việc, Thượng tọa vẫn quan tâm, chu đáo để những ngày ngắn ngủi ở Đà Lạt này anh em chúng tôi được ấm lòng đạo vị.  Ngay cả khi đi dự họp không về kịp, Thượng tọa cũng điện bảo về để phật tử thay mặt lo lắng cho anh em chúng tôi. Rồi như vẫn chưa an lòng, chính Thượng tọa đã cùng anh em chúng tôi đi về chùa Linh Ân ở Nam Ban, ngôi chùa do Thượng tọa khai sơn vào nửa thập niên 80 thế kỷ trước.
TT.Thích Tâm Vị cùng anh em tại chùa Linh Ẩn

Đứng chụp  một tấm ảnh chung kỷ niệm với Thượng tọa, người viết không khỏi chạnh lòng khi nghĩ về những bất trắc của công việc  mình đang làm, đó là văn hóa văn nghệ Phật giáo hiện tại. Có quá nhiều tư tưởng lớn nhưng việc làm thì và thành quả chưa được như mong đợi. Những mảnh ve chai mà TT.Thích Tâm Vị dùng để tô sắc cho ý tưởng của mình, trở thành tuyệt tác có ích cho đạo cho đời thì còn đáng gọi là ve chai không? Vì thế, Không có chỗ dựa tinh thần nào lớn hơn người hiểu và quý mình. Đó mới chính là lực đầy mạnh mẽ giúp cho từng bước chân trần chúng ta tiến đến bến bờ viên mãn. 

TT.Thích Tâm Vị vốn ít nói mà làm nhiều, nhiều lắm để bây giờ là vô vàn những thành quả to lớn thế kia. Để lần trở lại này thêm một lần ngưỡng mộ tấm lòng cũng như công hạnh của Thượng tọa. Chính Thượng tọa đã biến địa danh Trại Mát trở thành điểm sáng trong bản đồ du lịch Lâm Đồng và hơn thế nữa lá điểm sáng trong mỗi trái tim người phât tử luôn muốn làm thật nhiều cho đạo pháp và dân tộc.

Về lại đất Sài thành oi bức, và tiếp tục nhìn - nghe những chướng tai gai mắt; người viết  nhớ lại câu kết trong một câu chuyện khoa học giả tưởng là khi có một lưỡi dao kề cổ, lúc đó anh ta chợt tỉnh và biết rằng: À! Mình đã trở về trái đất!.

Nhớ lắm Linh Phước - Linh Ẩn của tôi.              

Dương Kinh Thành
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm