Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/12/2012, 09:15 AM

Chùa Long Sơn đã bình yên hơn

Chùa Long Sơn lâu nay cũng trở nên “nổi tiếng” với nạn hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách, đến nỗi có du khách còn nhận xét: “Không có ngôi chùa nào có cổng tam quan phức tạp và lộn xộn như chùa Long Sơn”

Đem lại sự bình yên và thanh tịnh cho chùa Long Sơn và cho du khách đến viếng thăm chùa lâu nay vẫn là nỗi trăn trở của nhiều người cũng như của chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Và với rất nhiều nỗ lực, chùa Long Sơn đã trở nên bình yên hơn..

Tình trạng chèo kéo khách đã giảm

Chùa Long Sơn là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách nhất của TP. Nha Trang. Chính vì thế, địa điểm này lâu nay cũng trở nên “nổi tiếng” với nạn hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách, đến nỗi có du khách còn nhận xét: “Không có ngôi chùa nào có cổng tam quan phức tạp và lộn xộn như chùa Long Sơn”. Tình trạng này khiến UBND TP. Nha Trang và cơ quan chức năng ‘đau đầu” không kém. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo TP. Nha Trang triển khai các biện pháp để dẹp bỏ nạn hàng rong chèo kéo khách ở chùa Long Sơn. Sau hơn 4 tháng kiên quyết triển khai, tình hình tại đây đã có nhiều chuyển biến tốt.

Quán nước giải khát trước cổng tam quan chùa Long Sơn vốn là nơi tụ tập để đón khách của các đối tượng buôn bán hàng rong. Đây cũng là nơi thường xảy ra việc tranh giành mua bán, cãi cọ... giờ đã được thay thế bằng một bốt trực gác của lực lượng chức năng. Các đoàn tham quan trước khi vào chùa đều đến liên hệ tại bốt này và đều được nhắc nhở không nên mua hàng của các đối tượng buôn bán hàng rong. Tình trạng xe đậu đỗ lộn xộn trước cổng chùa cũng đã được cải thiện sau khi cơ quan chức năng lắp đặt bảng cấm đậu xe tại hai đầu đường. Ông Bảo Thọ - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND thành phố, phường đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra và thành lập tổ trực chốt gồm 14 thành viên do đồng chí Phó Trưởng Công an phường làm tổ trưởng và duy trì hoạt động thường xuyên trong thời gian qua. Ngày bình thường chỉ có 10 người trực chốt, nhưng ngày cao điểm (khi có khách tàu biển) đội được tăng cường lên 17 người. Các chốt trực phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên và các bộ phận tham gia nhằm phát hiện, ngăn chặn không cho các đối tượng chèo kéo buôn bán hàng rong, lang thang xin ăn, móc túi hoạt động”.

Đem lại sự bình yên và thanh tịnh cho chùa Long Sơn và cho du khách đến viếng thăm chùa lâu nay vẫn là nỗi trăn trở của nhiều người cũng như của chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Và với rất nhiều nỗ lực, chùa Long Sơn đã trở nên bình yên hơn..
Du khách nước ngoài thảnh thơi tham quan chùa Long Sơn

Nhờ lực lượng trật tự được bố trí chốt chặn tại các vị trí trọng yếu ở sân chùa nên tình trạng chèo kéo khách không còn hỗn loạn như trước. Tại khu vực tiếp  giáp Trường THCS Phan Sào Nam, các hàng quán buôn bán đồ lưu niệm, giải khát, cơm cũng được lực lượng chức năng nhắc nhở để lập lại trật tự, không lấn chiếm lòng đường. Tại khu vực chánh điện, tình trạng tranh giành giữ giày dép cũng không còn như trước. Còn tại khu vực tháp chuông và tượng Phật nằm, trước đây thường xuyên có các đối tượng buôn bán hàng rong lưu động chờ chực sẵn sàng bao quanh khách du lịch để chèo kéo bán hàng và đặt các thùng phước sương giả để lừa khách. Tình hình này nay cũng được giải quyết dứt điểm. Khu vực Kim Thân Phật Tổ - nơi trước đây thường tập trung người buôn bán nhang và quạt - cũng là nơi các đối tượng xin ăn thường ngồi tập trung, giờ được lực lượng trật tự chốt chặn tuyệt đối không cho các đối tượng chèo kéo khách từ phía dưới lên. Phường đã tổ chức sắp xếp những đối tượng buôn bán nhang, quạt vào vị trí ổn định và tập trung dưới sự quản lý của các lực lượng chức năng nên tình hình tại đây tương đối ổn định, giảm bớt tình trạng tranh mua, tranh bán như trước. Phường cũng đã  phối hợp với Tổ nhiếp ảnh tự quản và chùa tổ chức thu dọn rác thải trên triền núi khu vực tượng Kim Thân Phật Tổ, đồng thời vận động tuyên truyền nhân dân và du khách không xả rác tại khu vực này để đảm bảo thông thoáng, vệ sinh. Phường đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung thu gom 66 đối tượng lang thang xin ăn từ nơi khác đến và làm thủ tục chuyển giao đưa vào trại xã hội.

Vẫn còn khó khăn

Số lượng người buôn bán hàng rong chèo kéo khách ở chùa Long Sơn không nhiều. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, chỉ có 13 đối tượng thường xuyên buôn bán tại đây. Nhiều đối tượng có “thâm niên” cao nên không chịu chuyển đổi sang nghề khác dù chính quyền địa phương đã nhiều lần mời lên để tuyên truyền vận động, hỗ trợ tìm kiếm việc làm khác ổn định hơn.

Thực tế, tuy tình trạng chèo kéo khách đã giảm nhiều, nhưng việc lập lại trật tự tại chùa Long Sơn vẫn còn phức tạp do vẫn còn nhiều đối tượng từ nơi khác đến, nhất là trong những ngày cao điểm có nhiều đoàn khách nước ngoài đến tham quan. Ông Bảo Thọ thừa nhận: “Trong những ngày cao điểm, địa phương không đủ lực lượng để ngăn chặn. Một số đối tượng chuyển sang hoạt động lén lút, cất giấu tranh ảnh trong quần áo nên khó phát hiện, khó khăn cho việc theo dõi, ngăn chặn. Một số đối tượng còn chống đối, chửi mắng các thành viên trong lực lượng trật tự khi bị ngăn chặn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chùa để sắp xếp các hộ buôn bán hàng rong vào vị trí ổn định, bố trí bảng nội quy tại chùa bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nga cho du khách tham khảo. Đồng thời phối hợp với chùa triển khai lắp đặt hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền cho du khách, duy trì việc thông báo cho các trưởng đoàn nhắc nhở du khách trước khi vào chùa”.

Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty Du lịch dịch vụ Phương Thắng:  Ngày 19-10, tôi đưa đoàn khách du lịch tàu biển đến tham quan tại chùa Long Sơn. Có thể nói, tình hình trật tự tại chùa Long Sơn hiện nay tốt hơn nhiều so với trước.

Ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.Nha Trang: Trong thời gian 4 tháng triển khai thí điểm, tổ chốt trực tại chùa Long Sơn dưới sự chỉ đạo của UBND phường Phương Sơn, sự hỗ trợ tích cực của các phòng, ban chức năng của thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng buôn bán hàng rong, xin ăn, đeo bám, chèo kéo khách du lịch. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự tại khu vực chùa Long Sơn đã ổn định hơn nhiều so với trước. Tình trạng ăn xin, chèo kéo khách du lịch, buôn bán hàng rong đã giảm.


BÍCH KHUÊ
Nguồn: Báo Khánh Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm