Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chùa Nậm Dầu (Hà Giang) được trùng tu bằng 100% vốn xã hội hóa

Xét về ý nghĩa lịch sử và vị trí quan trọng của chùa Nậm Dầu cần thiết phải quy hoạch và xây dựng, tu bổ, tôn tạo Chùa có quy mô, tầm cỡ khu vực để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tôn giáo của nhân dân và thu hút khách du lịch tham quan

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh ngày 20/12 tại Hà Nội cho biết: ngày 15/8/2012, UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật công trình: Tu bổ, phục dựng và phát huy giá trị di tích chùa Nậm Dầu tại xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên. Dự án được thực hiện với tổng kinh phí là 13.128 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, ngân sách địa phương và huy động khác; quy mô công trình trên diện tích sử dụng đất là 2.700m2, bao gồm các hạng mục tôn tạo nhà tam bảo, nhà trai, nhà vệ sinh, lầu hóa vàng, sân, vườn, tường rào, khuôn viên sau khi đã có ý kiến thỏa thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (văn bản số 4133/BVHTTDL-KHTC ngày 05/12/2011).

Tuy nhiên, xét về ý nghĩa lịch sử và vị trí quan trọng của chùa Nậm Dầu cần thiết phải quy hoạch và xây dựng, tu bổ, tôn tạo Chùa có quy mô, tầm cỡ khu vực để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tôn giáo của nhân dân và thu hút khách du lịch tham quan, UBND tỉnh Hà Giang báo cáo và đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thay đổi hình thức, quy mô đầu tư công trình: Tu bổ, phục dựng và phát huy giá trị di tích chùa Nậm Dầu với tổng kinh phí là hơn 34 tỷ đồng (xã hội hóa toàn bộ) trên diện tích từ 8-15ha, gồm 3 khu vực (Khu vực chính của chùa, khu vực Đền Mẫu, Khu vực ngoài).

Theo ông Triệu Tài Vinh- Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang: tu bổ di tích chùa Nậm Dầu nhằm đáp ứng nguyện vọng của phật tử và nhân dân địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và thống nhất phương án thiết kế như trong báo cáo. Về phía tỉnh cũng sẽ bố trí kinh phí đầu tư một số hạng mục bên ngoài. Do đó, đồng chí Triệu Tài Vinh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, chấp thuận phương án để Tỉnh và chủ đầu tư sớm triển khai thi công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh hoan nghênh việc thực hiện dự án Tu bổ, phục dựng và phát huy giá trị di tích chùa Nậm Dầu bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị Tỉnh và đơn vị tư vấn phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Viện Bảo tồn di tích có phương án thiết kế đảm bảo giá trị khảo cổ, giá trị tâm linh và phản ánh đậm nét giá trị văn hóa, lịch sử của triều đại nhà Trần chứa đựng trong di tích, báo cáo Bộ VHTTDL thỏa thuận theo quy định của Luật Di sản văn hóa./.


Hà An
Nguồn: Tổ Quốc

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Phật pháp và cuộc sống 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Phật pháp và cuộc sống 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Phật pháp và cuộc sống 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Tôi và Sư cô Huệ Hải: Tu hành có bạn

Phật pháp và cuộc sống 11:27 25/04/2024

“Tu học là mãi mãi, pháp lữ là thiên thu!” - Đó là câu nói của chúng tôi trên bước đường tu nhân học Phật, phụng sự đạo pháp.

Xem thêm