Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/11/2015, 09:52 AM

Chùa Pitu Khôsa Răng Sây – điểm tựa cho sinh viên nghèo

Chùa Pitu Khôsa Răng Sây đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ cho người nghèo, sinh viên và các sĩ tử vào mùa tuyển sinh…

Có một ngôi chùa Khmer Nam tông ở đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ  hàng ngày  không chỉ là nơi các vị sư tu học của các vị sư sãi, mà nơi đây còn là nơi để các sinh viên nghèo miệt mài  đèn sách học tập, cố gắng vượt qua số phận để đổi đời từ con đường học vấn trong sự đùm bọc, yêu thương nơi cửa phật. Đó là chùa Pitu Khôsa Răng Sây, còn gọi là chùa Viễn Quang.

Nằm khuất trong con hẻm đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều, tuy khuôn viên của chùa không được rộng rãi như các chùa Khmer Phật giáo Nam tông ở ĐBSCL, nhưng nơi đây khu chánh điện được xây dựng khang trang trong khuôn viên yên tĩnh để các vị sư tu học.
Chùa Pitu Khôsa Răng Sây
Cũng trong khuôn viên này, một  khu ký túc xá dành cho các em sinh viên với dãy giường 2 tầng được xây dựng trang trang cạnh chánh điện là nơi để sinh viên học tập.

Em Kim Thanh Lâm, sinh viên năm thứ nhất lớp Dược B K41, Đại học Y dược Cần Thơ, quê ở  huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mắc bệnh tâm thần, mẹ làm công nhân Công ty Giày da Mỹ Phong. Biết hoàn cảnh khó khăn nên vị sư ở chùa  tại địa phương giới thiệu, nên em được Thượng tọa Lý Hùng, sư cả  chùa Pitu Khôsa Răng Sây tại Cần Thơ nhận lời cho   ở  trọ để  đi học. 

Cùng cảnh  ngộ  như trên có em Danh Đạt Minh, là sinh viên năm thứ 3 ngành Xây dựng, Đại học Cần Thơ, quê ở  huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Gia đình xuất thân từ nông dân nghèo, khi hay tin trúng tuyển đại học, gia đình em rất lo lắng vì không đủ khả năng  lo cho con ăn học tại Cần Thơ. 

Thông cảm với hoàn cảnh nghèo, Thượng tọa Lý Hùng  đã tiếp nhận cho em nghỉ tại chùa trong suốt thời gian học tập. Nhờ vậy việc học không bị gián đoạn.

Hai  trường hợp trên nằm trong số hơn 600  sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thuộc các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, được Thượng tọa Lý Hùng cưu mang từ trước đến nay.  

Thượng tọa Lý Hùng  tâm sự: Trước đây bản thân trải qua khó khăn khi đi học, được sự quan tâm giúp đỡ  hòa thượng, ban quan trị chùa giúp đỡ học vấn.  Do vậy bản thân muốn đền đáp tri ân và báo ân lại những vị đã cưu mang giúp đỡ mình nên bản thân quyết định cho sinh  viên tá túc tại chùa. 

Từ năm 1996 đến nay, mỗi năm Thượng tọa nhận nuôi dưỡng trong chùa 50 nam sinh viên đang theo học tại các trường đại học, hỗ trợ việc ăn ở, các tiện nghi sinh hoạt. “Tiêu chuẩn” để được nhận là hoàn cảnh gia đình nghèo, tính cách hiền lành, chăm chỉ.

Thượng tọa Lý Hùng  cho biết, những năm đầu tiên còn khó khăn nhà chùa chỉ cho vài em ở trong khuôn viên chật hẹp, sau đó mới quyết định xây ký túc xá  để  các em ở được rộng rãi, đến  nay  khu ký túc xá này tiếp nhận từ  40 – 60 sinh viên và tăng sinh ở mỗi năm. 

Nhận xét về việc làm của Thượng tọa Lý Hùng,  ông  Lý Xinh – Trưởng ban Dân tộc Cần Thơ nhận xét: Thượng tọa Lý Hùng là tấm gương sáng về phẩm hạnh, lòng nhân ái và luôn sống vì mọi người. Nhà chùa không chỉ  là nơi giúp đỡ cưu mang sinh viên  nghèo mà con giáo dục về đạo đức, truyền thống văn hóa, dạy chữ Khmer cho các em.

Đặc biệt, hàng năm nhà chùa còn vận động kinh phí tặng học bổng cho sinh viên nghèo, quyên góp  giúp đỡ người nghèo, xây dựng đường giao thông ở nhiều địa phương tại các tỉnh ĐBSCL. Tổng  số tiền  thực hiện cho công tác xã hội từ trước đến nay hơn  1 tỉ đồng.

Hiện nay, khu “ký túc xá” của sinh viên chùa Pitu Khôsa Răng Sây  có  dãy nhà rộng gần 300 m2 với những dãy giường tầng ngăn nắp, trên đầu mỗi giường là bàn học cùng kệ sách và đèn.

Dưới mái nhà chung này, Thượng tọa Lý Hùng coi các sinh viên như những người con ruột, chăm sóc, giáo dục các em sống hướng thiện bằng lời dạy bảo cũng như đưa các em tham gia những hoạt động từ thiện của nhà chùa.

Từ khi cưu mang sinh viên nghèo đến nay, Thượng tọa Lý Hùng góp phần giúp hàng trăm  sinh viên có điều kiện học tập và hàng nghìn thí sinh đến ở để dự  thi các kỳ đại học. Có rất nhiều sinh viên ra trường thành đạt  trở về cống hiến tại địa phương và trở lại hỗ trợ kinh phí  cùng nhà chùa giúp đỡ  những sinh viên có điều kiện tiếp tục học tập./.

Hữu Trãi/VOV-ĐBSCL
Nguồn: http://vov.vn/xa-hoi/chua-pitu-khosa-rang-say-diem-tua-cho-sinh-vien-ngheo-446265.vov
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm