Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chùa Thiên Phước và hình tượng vị Hộ pháp Thích Quảng Đức

Những ngày được Thầy tổ cho lên Sài Gòn học Phật pháp, con biết có con đường mang tên Thích Quảng Đức ở quận Phú Nhuận, lòng thầm vui mừng và tự hào khi đây đó có những cuộc hội thảo tưởng niệm, hay ngẩng cao đầu kính cẩn nhìn tượng đài của Bồ tát.

Con sinh ra sau ngày ngọn lửa thiêng của Tỳ kheo Thích Quảng Đức bừng chiếu (11/6/1963). Nửa thế kỷ trôi qua, Người đã thắp lên ngọn lửa từ bi thức tỉnh lòng người, là ngọn đuốc sáng dần trong bao tăng ni phật tử. Càng lớn lên và nhận biết từng sự việc cuộc đời thì ngọn lửa thiêng ngày ấy của Phật giáo Việt Nam khiến cho con vô cùng kính phục trước một sự hy sinh vĩ đại “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử nhân loại.

Con xin nhắc sơ qua thân thế và sự hy sinh của Ngài:

Tỳ kheo Thích Quảng Đức thế danh Lâm Văn Tức (1897 – 11/6/1963), Người đã tẩm xăng tự thiêu tại một ngã tư ở Sài Gòn vào ngày 11/6/1963 nhằm phản đối sự đàn áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa.

Ngôi chùa cuối cùng mà Tỳ kheo cư ngụ là chùa Quan Thế Âm ở quận Phú Nhuận (Gia Định, nay là Tp.HCM). 

               Ảnh chụp hình tượng Bồ tát Thích Quảng Đức được khắc trước cửa chính điện chùa Thiên Phước

Sự việc tự thiêu diễn ra tại ngã tư đại lộ Phan Đình Phùng và phố Lê Văn Duyệt (nay là Ngã tư phố Nguyễn Đình Chiểu và đường CM Tháng 8). Tỳ kheo Thích Quảng Đức đi ra từ chiếc ô tô cùng với hai nhà sư khác, một người đặt một tấm đệm xuống đường, còn người kia mở cabin lấy ra một bình xăng.  

Tỳ kheo Thích Quảng Đức bình tĩnh ngồi thiền trên tấm đệm, hai nhà sư cùng đi bắt đầu trút xăng lên, Tỳ kheo Thích Quảng Đức lần tràng hạt và bắt đầu niệm: “Nam mô A Di Đà Phật”.

Phóng viên David Halberrotam viết trên tờ New York Time, tạm dịch:

Tôi lại thấy cảnh đó thêm lần nữa, nhưng một lần là đủ lắm rồi. Ngọn lửa phun ra từ một con người, thân thể ông cháy héo khô dần và teo nhăn lại. Đầu của ông đen dần và hóa than. Trong không khí thoảng mùi cháy khét của thịt người, loài người có thể cháy nhanh một cách đáng ngạc nhiên. Từ phía sau tôi có thể nghe những tiếng thổn thức của những người Việt giờ đang tụ tập. Tôi đã quá sốc để khóc, quá bối rối để ghi chép hay đặt câu hỏi, quá ngỡ ngàng để cả suy nghĩ… Khi cháy, ông ấy không hề cử động một cơ bắp nào, không hề bật ra một âm thanh nào, sự bình tĩnh của ông thật trái ngược với cảnh những người đang rền rĩ khóc than xung quanh. 

Mặc dù con không trực tiếp chứng kiến sự đấu tranh bất bạo động vì đạo pháp, vì dân tộc của Phật giáo lúc bấy giờ, nhưng vầng hào quang của Bồ tát giúp con hình dung ra được một bức tranh tối sáng của hoàn cảnh lúc đó, và ngọn lửa đó vẫn sáng mãi trong tâm trí con, và mỗi khi nghĩ về Bồ tát với trái tim bất diệt trong lòng con luôn trào dâng niềm kính tiếc vô biên, có nhiều khi rươm rướm lệ lúc nào không biết.

Những năm tháng còn là học sinh, dù chưa hiểu nhiều về Phật giáo, nhưng con rất tự hào về đạo Phật, thường lấy tấm gương của Bồ tát, trái tim bất diệt của Bồ tát Quảng Đức làm đề tài để chứng minh với đám bạn choai choai cùng thời.

Nhân duyên lớn đến với con là sau khi xuống tóc xuất gia, khi được ở chùa con luôn tìm tòi những tư liệu nói về cuộc chiến ngày ấy, tìm hiểu cuộc đời, sự hy sinh vĩ đại của Bồ tát.

Những ngày được Thầy tổ cho lên Sài Gòn học Phật pháp, biết có con đường mang tên Thích Quảng Đức ở quận Phú Nhuận, con thầm vui mừng và tự hào khi đây đó có những cuộc hội thảo tưởng niệm, hay ngẩng cao đầu kính cẩn nhìn tượng đài của Bồ tát.

Niềm kính phục tấm gương cao cả, và trái tim bất diệt mầu nhiệm của Bồ tát Quảng Đức, đã cho con sự mạnh dạn thay thế hình tượng vị Hộ pháp quen thuộc bằng hình tượng của Bồ Tát Thích Quảng Đức phía phải trước ngôi chánh điện chùa Thiên Phước - nơi con tu học.

Không biết việc thay đổi đó có ảnh hưởng về kiến trúc xưa cũ hay không?

Hàng ngày ra vào chánh điện, được nhìn ngắm hình tượng Bồ tát tự nhiên trong sâu thẳm tâm hồn trào dâng niềm tự hào, và an lạc vô biên.


Thích Lệ Nhật
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tu tập tâm từ để nói lời lành

Phật giáo thường thức 17:54 29/03/2024

Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”. Để làm được điều này, nội tâm của chúng ta cần được phủ đầy bốn tâm vô lượng, đặc biệt là tâm từ.

Niệm Phật theo phương pháp nào để có kết quả mau chóng?

Phật giáo thường thức 17:16 29/03/2024

Bằng phương pháp nào để ta niệm Phật có kết quả mau chóng? Niệm Phật gồm có bốn cách: thật tướng niệm Phật, quán tưởng niệm Phật, quán tượng niệm Phật và trì danh niệm Phật.

Làm sao để con có thể an yên mà lắng nghe chính mình?

Phật giáo thường thức 16:00 29/03/2024

Hỏi: Con cứ nghĩ mãi và đặt hàng loạt câu hỏi. Giá như con xinh đẹp hơn? Giá như con giỏi giang hơn? Giá như con là người hiểu chuyện hơn? Rồi tại sao người ta hạnh phúc còn con thì không thể? Hàng ngày cứ dày vò, đè nén khiến tâm con đau khổ mà không thể thoát ra.

Những lý do bạn nên đi chùa

Phật giáo thường thức 15:35 29/03/2024

Đi chùa sẽ có cơ hội học tập Phật pháp, mở mang trí tuệ, bỏ tà theo chánh, làm tăng trưởng thiện tâm, thăng hoa đời sống tinh thần.

Xem thêm