Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/11/2015, 08:29 AM

Chùm ảnh danh lam cổ tự Dambulla hang động huyền bí ở Sri Lanka

Ngôi danh lam cổ tự Dambulla hang động huyền bí (දඹුලු ලෙන් විහාරය) còn có tên gọi là chùa Vàng, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1991, tọa lạc tại trung tâm của đất nước Sri Lanka. Cách 148 km về phía đông của Colombo và 72 km về phía bắc của Kandy. 

Ngôi danh lam cổ tự Dambulla có chiều dài khoảng 52m, chiều rộng khoảng 23m và chiều cao khoảng 7m. Do sự hóa nhũ tự nhiên của ngọn núi đá vôi cao khoảng 160m đã hình thành bên trong lòng của nó 5 hang động khá rộng. Điều đặc biệt là cả 5 hang động này đều khô ráo không bị hiện tượng nước nhỏ giọt xuống so với các hang động thạch nhũ khác, đây là hang động huyền bí lớn nhất và bảo tồn tốt nhất ở quốc gia Phật giáo Sri Lanka. 

Bảo tháp đá cao 160 m so với đồng bằng. Có hơn 80 hang động được ghi nhận trong khu vực xung quanh. Điểm hấp dẫn chính được trải ra trong 5 hang động, có chứa các bức tượng và các bức tranh. Những tranh tượng này có liên quan đến lịch sử đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
 
Tổng số 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của vị vua Sri Lanka và 4 bức tượng của các vị thần và nữ thần. Loại thứ hai bao gồm hai bức tượng của các vị thần Hindu, Vishnu thần và thần Ganesh. Các bức tranh tường có diện tích 2.100 mét vuông. Miêu tả trên các bức tường của hang động bao gồm sự cám dỗ của quỷ Mara, và bài giảng đầu tiên của đức Phật.

Người Sri Lanka thời tiền sử Sri Lanka sinh sống trong những khu phức hợp hang động trước khi sự xuất hiện của Phật giáo ở Sri Lanka có bãi chôn lấp với bộ xương của con người khoảng 2700 năm tuổi khu lĩnh vực này, tại Ibbankatuwa gần khu phức hợp hang động Dambull huyền bí.

Vào thế kỷ đầu trước công nguyên, Anuradhapura là kinh đô rực rỡ của dân tộc Sri Lanka, dưới sự trị vì của đức Vua Valagambahu. Do bị xâm lăng đánh chiếm kinh đô Anuradhapura của vương triều Nam Á, vua Valagambahu đành phải rời kinh đô của mình, tìm chỗ ẩn nhẫn chờ thời cơ để khôi phục quyền bính. Đức vua đã chọn vùng đất Dambulla là nơi an toàn để trú ẩn.
 
15 năm sau, binh hùng, tướng mạnh, đức vua đã khôi phục vương quyền và chiếm lại Kinh đô từ tay người Nam Á. Quan sát thấy sự linh thiêng mầu nhiệm trong thời gian ẩn dật. Đức Vua quyết định biến 5 hang động huyền bí này thành ngôi Đại Già lam Phật địa, để tri ân Tam Bảo đã che chở trong thời gian Vua gặp hoạn nạn. Công trình kiến trúc văn hóa Phật giáo kỳ vĩ này được hoàn thiện vào thế kỷ thứ 2-3 trước công nguyên. Các Vương triều sau đó cứ tiếp tục trùng tu hoặc tạc thêm các tượng Phật bên trong, biến nơi đây thành Trung tâm Phật giáo của cả vùng.

Trải bao thăng trầm cùng vận nước, bao hưng phế suy vong của thời cuộc, nhưng ngôi danh lam cổ tự Dambulla hang động huyền bí này vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt. 

Nơi thu hút hấp dẫn bao du khách trong nước và quốc tế hành hương chiêm bái, cùng thả hồn theo mây gió, lắng nghe tiếng kim kinh ngọc kệ, hòa lẫn tiếng chuông mõ ngân vang, tiêu tan mùi tục lụy, lòng nhẹ như gió thoảng mây bay.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Clip Video:
https://www.youtube.com/watch?v=M4_F5cBW8eM
https://www.youtube.com/watch?v=E38j0rv4Bww
https://www.youtube.com/watch?v=8tHx10RPa_4

Thích Vân Phong 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm